Saturday 20 April 2024 | 6 : 27 am

ไปชิมอาหารจีนกวางตุ้งร่วมสมัย ที่ห้องอาหาร ‘พาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์’

Life Diary อยากชวนเพื่อนๆ ไปสัมผัสความอร่อยของอาหารจีนกวางตุ้งร่วมสมัย ที่ห้องอาหาร พาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์ ของโรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค ตามมาเลยจร้า!! รับรองว่าคนรักอาหารจีนและติ่มซำทั้งหลายต้องประทับใจแน่นอน

จุดเด่นของ พาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์ (Pagoda Chinese Restaurant) อยู่ที่การคงไว้ซึ่งเทคนิคการปรุงอันเก่าแก่ แต่เพิ่มเติมความแตกต่าง เพื่อรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น เมนูข้าวเหนียวเนื้อปู ซุปกระเพาะปลาตุ๋นเห็ดมอเรล และหมูกรอบ 5 ชั้น เป็นต้น โดยมี เชฟออสการ์ ปัน (Oscar Pun) ผู้เคยสร้างชื่อเสียงให้โรงแรมชั้นนำระดับห้าดาว และร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ เป็นเชฟผู้ดูแลเมนูอาหาร นอกจากนี้คุณยังสามารถจิบชาระดับพรีเมียมที่มีให้เลือกหลากหลายรสชาติอีกด้วย

ทุกเมนูของ พาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์ใช้วัตถุดิบคุณภาพดีทั้งจากในประเทศและนอกประเทศ รวมทั้งเครื่องเทศ เครื่องปรุงรส และวัตถุดิบ ที่ไม่สามารถหาได้ในประเทศไทย ซึ่งถูกนำเข้าจากฮ่องกงและประเทศจีนเมืองต้นกำเนิดของเมนูต่างๆ โดยได้ เชฟออสการ์ ปัน ผู้มีเชื้อสายฮ่องกง ซึ่งมีประสบการณ์มากว่าสองทศวรรษ ในการร่วมงานกับโรงแรมหรูชั้นนำ และห้องอาหารชื่อดังมากมาย มาเป็นหัวหน้าพ่อครัว พร้อมทั้งรังสรรค์เมนูต่างๆ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับเหล่านักชิมทุกคน

เมนูเด่นที่เป็นเอกลักษณ์และหาทานยากของที่นี่ ได้แก่ ไก่ทองคำ (Golden Chicken) เดิมทีเรียกว่า ‘ไก่ขอทาน’ นั่นก็เพราะในอดีตนั้นคนจีนมีฐานะยากจน ขอทานคนหนึ่งจึงได้ขโมยไก่มาจากเศรษฐี แล้วพยายามเปลี่ยนรูปลักษณ์ไก่ไม่ให้คนอื่นจำได้ จึงนำใบบัวจากทะเลสาบซีหูมาห่อและนำดินเหนียวมาหุ้มทับ ก่อนจะโยนลงข้างกองไฟ นับเป็นเมนูขึ้นชื่อของเมืองหางโจว ปัจจุบันนิยมทำกันในงานมงคล และใช้ขนมปังห่อแทนดินเหนียว ก่อนทานต้องอธิษฐานแล้วทุบสามครั้งให้แป้งหุ้มแตก เพื่อจะได้ลิ้มรสไก่เนื้อนุ่มหอมกลิ่นใบบัว เชื่อกันว่าหากทุบแป้งแตกภายในสามครั้ง คำอธิษฐานจะสัมฤทธิ์ผล

เป็ดปักกิ่งสไตล์ฮ่องกง เสิร์ฟ 3 อย่าง

ตำรับอาหารจีนแท้ ต้องมี เป็ดปักกิ่งสไตล์ฮ่องกง (Barbecued Peking Duck) ซึ่งจะเสิร์ฟ 3 อย่าง จานแรกหนังและเนื้อเป็ดเสิร์ฟพร้อมแป้งแพนเค้กและเครื่องเคียง (ปกติจะเป็นหนังกรอบ ห่อแป้งใส่ผักแล้วราดซอสหวาน) แต่ถ้าเป็นสไตล์ฮ่องกง จะแล่เนื้อติดหนังมาเลย แล้วนำเฉพาะน่องเป็ด มาเป็นจานที่สอง น่องเป็ดย่างเสิร์ฟพร้อมซอสบ๊วย เป็ดย่างหนังกรอบ เติมซอสเพิ่มรสชาติให้มีสีสันมากขึ้น ปิดท้ายด้วยเนื้อเป็ดผัดขิงและต้นหอม จานนี้รสเข้มขึ้นอีกนิด อร่อยทั้ง 3 เมนู

หมูกรอบ 5 ชั้น

อาหารจานเด่นที่พลาดไม่ได้ก็คือ หมูกรอบ 5 ชั้น (Chef’s Signature Crispy Roasted Pork) ใช้เนื้อส่วนท้อง ที่มีความหนาและคุณภาพเนื้อดี หมักและอบสามครั้งจนชั้นไขมันบางและกรอบ แต่เนื้อยังนุ่มละมุน อร่อยสุดๆ

ข้าวเหนียวเนื้อปู

มาที่ ข้าวเหนียวเนื้อปู (Steamed Sticky Rice with Crab Meat in Bamboo Basket) ข้าวเหนียวเขี้ยวงูหุงนุ่มๆ ปรุงรสตามสูตรของของ พาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์คลุกเคล้ากับปูเนื้อทั้งตัว อบในหม้อดิน เสิร์ฟมาในเข่งไม้ไผ่

ซุปกระเพาะปลาตุ๋นเห็ดมอเรล
พระกระโดดกำแพง
ซุปไก่ดำและดอกกุหลาบ

อาหารจีนมักไม่ขาดซุป และซุปนี่เองจัดว่าเป็นตัววัดคุณภาพของเชฟ ว่าจะมีกรรมวิธีต้มซุปอย่างไรที่จะ สามารถดึงรสชาติของวัตถุดิบออกมาได้อย่างประณีตและพิถีพิถัน ซึ่งกระบวนการและขั้นตอนในการทำถือเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และฝึกทำจนชำนาญ ซุปที่นี่มีหลายเมนู เช่น พระกระโดดกำแพง ซุปรังนก ซุปไก่ดำและดอกกุหลาบ เป็นต้น แต่ที่โดดเด่นกว่าใครคือ ซุปกระเพาะปลาตุ๋นเห็ดมอเรล (Double-boiled Fish Maw Soup with Morel Mushroom) ได้กลิ่นหอมของเห็ดมอเรลจากยุโรป สร้างสีสันให้กับกระเพาะปลาสด ที่ตุ๋นจนนิ่มและน้ำซุปให้กลิ่นกับรสสัมผัสละมุนลิ้น กลมกล่อมอย่างลงตัว

นอกจากนี้ ยังมีเมนูอีกหลากหลายเมนู ทั้งซีฟู้ด เนื้อ และผัก รวมถึงติ่มซำ เช่น เสือโคร่งไส้กุ้ง ปอเปี๊ยะทอดไส้กุ้ง เสี่ยวหลงเปา ซาลาเปาหมูแดง มันม่วงทอดไส้หมูและกุ้ง หรือขนมผักกาดผัดซอสเอ็กซ์โอ ตำรับจีนกวางตุ้งแท้ ให้เลือกอิ่มอร่อย พร้อมทั้งมีการคัดสรรชาจีนชั้นดี (Premium Tea Selection) จากทุกแหล่งที่มีชื่อเสียง เช่น ชาผูเอ่อร์ จากภูเขาสูงแห่งหยูหนาน หรือชาอู่หลงจากไต้หวัน เป็นต้น

สำหรับการตกแต่งของห้องอาหารนั้น ได้แรงบันดาลใจมาจากเจดีย์ของจีน ซึ่งสื่อถึงความมั่นคงและมั่งคั่ง จะเห็นได้จากกษัตริย์จีนมักจะมีเจดีย์ประจำพระองค์ เมื่อประกอบกับสัญลักษณ์ของห้องอาหารที่เป็นรูปมังกร ก็ยิ่งตอกย้ำถึงความมั่นคงและความโชคดีมาสู่คุณลูกค้าทุกท่าน พูดง่ายๆ ว่าเมื่อก้าวเข้ามา คุณจะสัมผัสได้ถึงบรรยากาศสุดคลาสสิคสไตล์ไชนีสนั่นเอง

พาโกด้า ไชนีส เรสเตอรองท์สามารถรองรับลูกค้าได้มากถึง 180 ที่นั่ง ร่วมถึงห้องส่วนตัวที่ตั้งชื่อตามดอกไม้จีน ตกแต่งอย่างสวยงามในโทนอบอุ่นถึง 7 ห้อง และมีที่นั่งตั้งแต่ 10-20 คน นอกจากนี้ยังมีส่วนของห้องจัดเลี้ยงพิเศษ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม เหมาะสำหรับพิธีมงคลสมรส หรือโอกาสพิเศษต่างๆ อีกมากมาย

Life Diary เลยอยากชวนบรรดาคนรักอาหารจีน มาร่วมซึมซับบรรยากาศอันแสนรื่นรมย์นี้ พร้อมทั้งอิ่มอร่อยกับอาหารจีนกวางตุ้งร่วมสมัย ได้ทุกวัน ทั้งมื้อกลางวัน ตั้งแต่ 11.30–14.30 น. และมื้อค่ำ 18.00–22.00 น. ที่ชั้น 4 ของโรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค (Bangkok Marriott Marquis Queen’s Park) ซอยสุขุมวิท 22

สำรองที่นั่งได้ที่อีเมล restaurant-reservations.bkkqp@marriotthotels.com หรือโทร.02-059-5999

หรืออัพเดตข้อมูลต่างๆ ได้ที่

เว็บไซต์ : https://th.bangkokmarriottmarquis.com/

เฟซบุ๊ก : www.facebook.com/PagodaChineseRestaurant/

ไลน์ : @pagoda

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...