Friday 29 March 2024 | 4 : 25 pm

เปิดตำนานร้านอร่อยย่านบางรัก กับสูตรลับที่นักชิมห้ามพลาด!! ที่ปรับตัวรับเทคโนโลยีผ่านทายาทรุ่นใหม่ของร้าน กับการเปิดสั่งผ่านแอป Gojek ให้ลูกค้าสามารถอร่อยเหมือนมาที่ร้าน

ยุคที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของผู้คนทำให้หลายสิ่งในชีวิตเราสะดวกสบายยิ่งขึ้น พฤติกรรมการบริโภคของผู้คนก็เริ่มเปลี่ยนไป จากที่ต้องไปต่อแถวเข้าคิวรอสั่งอาหารหรือรอโต๊ะว่างที่ร้านดังๆ ตอนนี้ก็แค่หยิบสมาร์ทโฟนมากดสั่งเมนูเด็ดผ่านฟู้ดแอปพลิเคชันอย่าง Gojek แล้วรออยู่ที่บ้านหรือออฟฟิศ สักพักเมนูอร่อยเหล่านี้ก็จะมีคนขับรถมาส่งให้ถึงที่

ครั้งนี้เราขอนำเสนอร้านระดับตำนานในย่านบางรัก 3 ร้าน ที่นักชิมทั้งหลายห้ามพลาด!! บอกเลยว่าแต่ละร้านมีเมนูเด็ดให้เลือกสั่งผ่านแอป Gojek มากมาย แต่นอกจากเคล็ดลับความอร่อยของเมนูแล้ว เจ้าของร้านรุ่นปัจจุบันเขามีการปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลกันหมด และมีวิธีรับมือกับความท้าทายในช่วงโควิด 19 ระบาดอย่างไร นั้นไปอัพเดตเรื่องราวกันได้เลย

‘ไจ๊ บะหมี่เกี๊ยวกุ้งสะพานเหลือง’ 

ร้านบะหมี่กวางตุ้ง ย่านสะพานเหลือง-สี่พระยาร้านนี้ เริ่มตำนานความอร่อยจากรุ่นแรกคือ ‘ซ้ง’ คุณปู่ชาวจีนซึ่งหาบบะหมี่ขายในย่านสี่พระยาด้วยความรู้ในการทำบะหมี่กวางตุ้งที่ติดตัวมา จนกลายเป็นบะหมี่สูตรลับเฉพาะที่ขายดิบขายดีจนได้เปิดร้านเล็กๆ ในซอยสองพระ ถนนสี่พระยา พร้อมทั้งถ่ายทอดความอร่อยจากรุ่นสู่รุ่น จนถึงวันนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 68 แล้ว

ญาณินท์ “มิ้ว” วงศ์สถิตย์ธนา

ญาณินท์ “มิ้ว” วงศ์สถิตย์ธนา เจ้าของร้านรุ่นที่ 3 เล่าว่า หลังจากรุ่นคุณปู่แล้ว ต่อมา ‘ไจ๊’ คุณพ่อของเธอซึ่งเป็นรุ่นที่ 2 ก็ได้ย้ายร้านมาอยู่ที่สี่แยกสะพานเหลือง โดยยังคงทำบะหมี่สูตรดั้งเดิม และเพิ่มความแปลกใหม่ด้วยเมนู ‘เกี๊ยวกุ้ง’ ลูกโตไส้แน่น ซึ่งกลายมาเป็นเมนูยอดฮิตของร้านจนถึงทุกวันนี้

“สำหรับไจ๊ฯ ร้านนี้ ได้กลับมาเปิดอีกสาขาในซอยสองพระ ซึ่งมิ้วเป็นคนดูแลเองค่ะ เคล็ดลับความอร่อยของไจ๊ฯ อยู่ที่เส้นบะหมี่ที่ทำเองสดใหม่ทุกวัน แป้งบะหมี่จะใช้ไข่เป็ดเป็นส่วนผสม ทำให้ได้เส้นบะหมี่ที่มีความเหนียวนุ่มหอมไข่ ส่วนเกี๋ยวก็มีเกี๊ยวไส้กุ้งทะเลผสมกับหมู ซึ่งคนจะชอบและนิยมมาก แล้วยังมีเกี๊ยวไส้หมูที่ทำมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่ก็ยังขายอยู่ค่ะ สิ่งที่ทำให้ลูกค้าติดใจก็เพราะบะหมี่และเกี๊ยวร้านเราเป็นแบบโฮมเมด จึงแตกต่างจากร้านอื่นทั้งคุณภาพและรสชาติ ที่สำคัญเราไม่ได้ใส่สารเคมีใดๆ จึงอร่อยและปลอดภัย 

“เมนูแนะนำก็คือ บะหมี่เกี๋ยวกุ้ง บะหมี่เกี๊ยวหมู และบะหมี่เกี๊ยวกุ้งจักรพรรดิ เกี๊ยวกุ้ง-เกี๊ยวหมูลวก และบะหมี่ลวก นอกจากนี้ไจ๊ฯ ยังเปิดสาขาใหม่ที่ห้างสามย่านมิตรทาวน์ เพื่อรวมเมนูเกี๊ยวต่างๆ ไว้เอาใจคนรักเกี๊ยวโดยเฉพาะอีกด้วย”

มิ้วบอกว่า ก่อนที่ร้านจะเข้าร่วมกับฟู้ดแอปพลิเคชันอย่าง Gojek เป็นช่วงที่โควิด 19 ระบาดพอดี ทำให้ยอดขายหน้าร้านตกลงไปมาก โชคดีว่าทางร้านให้ความสำคัญกับการเริ่มขายผ่านออนไลน์มาก่อนหน้านั้นแล้ว เพราะถือเป็นการเปิดโอกาสในการขายให้มากขึ้น 

“ช่วงโควิด 19 เมื่อเราเป็นพาร์ทเนอร์กับฟู้ดแอป อย่าง Gojek ก็ช่วยให้ยอดขายไม่ตก เพราะมียอดสั่งผ่านออนไลน์มาช่วยเสริมรายได้เพิ่มจากเดิมพอสมควร ยอดขายออนไลน์กับหน้าร้านจะเป็น 60 : 40 เหตุผลที่เรามุ่งขายออนไลน์เพราะเดิมทีเราเป็นร้านเล็กๆ ที่อยู่ในชุมชน แต่เมื่อเวลาผ่านไป บ้านเรือนของคนที่เคยอยู่แถวนี้ก็ย้ายออกไปบ้าง ที่ดินบางส่วนก็ถูกสร้างเป็นคอนโด แต่ลูกค้าประจำของเราที่ย้ายบ้านไป เมื่อคิดถึงบะหมี่เกี๊ยวของไจ๊ฯ พวกเขาก็จะสั่งผ่านฟู้ดแอป ให้ไปส่งที่บ้าน 

“ฉะนั้นมิ้วคิดว่าการมีฟู้ดแอป อย่าง Gojek นี่ช่วยได้เยอะค่ะ ทั้งเรื่องความสะดวกกับลูกค้าและการบริการของคนขับรถส่งของ เพราะมีเทคโนโลยีปักหมุดที่ช่วยให้หาบ้านลูกค้าเจอง่ายขึ้น แล้วแอป Gojek ยังใช้สะดวกด้วย มิ้วจึงแนะนำให้ร้านอื่นๆ หันมาเป็นพาร์ทเนอร์กับฟู้ดแอปอย่าง Gojek  กันเยอะๆ แค่เปิดใจเรียนรู้มัน แล้วจะพบว่าผลตอบรับดีจริงค่ะ”

พิกัด : ไจ๊ บะหมี่เกี๊ยวกุ้งฯ สาขา 1 อยู่ซอยสองพระ เปิด 10.00-17.00 น. สาขา 2 อยู่สี่แยกสะพานเหลือง เปิด 17.00-21.00 น. และสาขา 3 อยู่สามย่านมิตรทาวน์ ชั้น B1 (มีเฉพาะเกี๊ยวลวก) เปิด 7.00-22.00 น.

‘ปั้นลี่เบเกอรี่’ 

ร้านปั้นลี่เบเกอรี่ เป็นร้านขนมปังขนมเค้กเก่าแก่ในตำนานย่านบางรัก เปิดร้านมาตั้งแต่ พ.ศ.2493 จนถึงวันนี้ก็ 71 ปีแล้ว คุณจริยา “แป้ง” พลทมิฬ ฝ่ายมาร์เก็ตติ้งของร้าน เล่าว่า ร้านปั้นลี่เริ่มต้นมาจากรุ่นแรกคือ อาม้าของตระกูล กระทั่งตกทอดมาถึงคุณซัน ซึ่งเป็นเจ้าของร้านรุ่นที่ 4 ในปัจจุบัน

จริยา “แป้ง” พลทมิฬ

“สิ่งที่ทำให้ปั้นลี่เป็นร้านเบเกอรี่ที่มีลูกค้ามาอย่างยาวนาน เริ่มต้นมาจาก ขนมปังไส้หมูแดงซึ่งเป็นขนมที่ขายดีตั้งแต่เปิดร้านจนถึงปัจจุบันนี้ ด้วยความที่เนื้อแป้งนุ่มและไส้หมูแดงที่อร่อย ทำให้ลูกค้าติดใจ ตามด้วย ขนมปังไส้สังขยา และขนมปังไส้นมเนยสด ที่ก็อร่อยไม่แพ้กันเลย ต่อมาปั้นลี่ก็พัฒนาขนมขึ้นชื่อของร้านอีกอย่างนั่นคือ ขนมไข่ไต้หวัน ที่มีความนุ่ม เด้งดึ๋ง เนื้อสัมผัสละมุน ไม่หวานมากนัก อบสดใหม่ทุกวัน มีหลายรสชาติ เช่น รสดั้งเดิม รสชีส รสช็อกโกแลต รสอัลมอนด์ รสกาแฟ รสมันม่วง ฯลฯ ที่อร่อยจนลูกค้าหลายคนต้องซื้อไปเป็นของฝาก นอกจากนี้ก็มีครัวซองต์ต่างๆ เช่น ครัวซองต์ไส้ครีมอัลมอนด์ ครัวซองต์แฮมชีส ครัวซองต์แบล็กพิงก์ (ไส้ช็อกโกแลต ไส้สตรอเบอร์รี่) เป็นต้น ซึ่งช่วงนี้จะขายดีมาก แล้วยังมีชานมไข่มุกด้วย เมนูที่ขายดี ก็เช่น ชานมบราวน์ชูการ์ไข่มุกสีทอง ชานมบราวน์ชูการ์ครีมชีส ชานมไต้หวันกาแฟ ชานมไต้หวันเผือก ชาไต้หวันมะนาว และชาเขียวมะลิ เป็นต้น 

“ในภาวะที่โควิด 19 ระบาด ต้องบอกว่ายอดขายหน้าร้านเราลดลงไปถึง 70% ทำให้เราต้องหันมาเน้นการขายออนไลน์ โดยร่วมกับฟู้ดแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่ง Gojek ก็เป็นหนึ่งในนั้น ต้องบอกว่าในแต่ละวันมีคนสั่งขนมผ่านแอป Gojek เข้ามาเยอะเหมือนกัน พูดง่ายๆ ว่ายุคนี้เราต้องปรับตัวหันมาใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยส่งเสริมการขายด้านออนไลน์ ซึ่งฟู้ดแอป ก็ช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 50% เลยค่ะ อีกอย่างการสั่งผ่านแอป ทำให้ลูกค้าสะดวกสบายมากขึ้น แล้วยังสามารถดูรูป ดูรายชื่อขนม และเช็คราคาในแอปได้ด้วย

“ในความคิดของดิฉันแล้ว การใช้ฟู้ดแอปอย่าง Gojek นั้นจำเป็นต่อธุรกิจร้านอาาหารในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายได้ดี สะดวกในวันที่ฝนตก และสามารถรองรับพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปของคนในยุคนี้ได้อีกด้วย แค่รอรับสินค้าอยู่ที่บ้านก็สามารถอร่อยกับเมนูขนม เครื่องดื่ม หรืออาหาร ที่ลูกค้าต้องการได้เลย”

พิกัด : ปั้นลี่เบเกอรี่ ถนนเจริญกรุง ร้านเปิดทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 6.00-20.00 น. เสาร์-อาทิตย์ 6.00-19.00 น.

’เป็ดประจักษ์’ 

ร้านประจักษ์ หรือเป็ดประจักษ์ เริ่มเปิดเป็นร้านขนาด 1 คูหาที่ขายทั้งอาหารไทยและจีนตั้งแต่ พ.ศ.2452 นับถึงวันนี้ก็ 100 กว่าปีแล้ว อาหารที่มีชื่อเสียงของร้าน ได้แก่ เป็ดย่าง หมูแดง และหมูกรอบ ส่วนเมนูยอดนิยมก็คือ ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ข้าวเฉโป บะหมี่เป็ด บะหมี่หมูแดง เกี๊ยวหมู เกี๊ยวกุ๊ง นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ เช่น ข้าวผัด ราดหน้า โกยซีหมี่ ผัดซีอิ๊ว ต้มยำ ต้มเกี้ยมฉ่าย มะระตุ๋น ผัดผัก ขนมจีบ ซาลาเปา ฯลฯ ราคาข้าวเริ่มที่เมนูละ 45, 50, 65, 70, 80, 100, 120, 140 (ธรรมดา หรือพิเศษ)

มน-นรมนต์ มหาศิริมงคล (ขวา)

มน-นรมนต์ มหาศิริมงคล (Noramon Mahasirimongkol) เจ้าของร้านรุ่นที่ 4 เล่าว่า จุดเริ่มต้นของร้านมาจากคุณทวด ซึ่งแต่ก่อนเปิดเป็นรถเข็นโดยขายอาหารจีนเป็นหลัก กลุ่มลูกค้าก็เป็นคนจีนบริเวณท่าเรือ แต่ต่อมาก็พัฒนาโดยเปิดร้านที่อื่นก่อน กระทั่งรุ่นที่ 2 จึงมาเปิดร้านที่บางรัก ซึ่งก็คือร้านปัจจุบันนี้ ที่มีแค่สาขาเดียว

“ธุรกิจแรกเริ่มของเราจะเป็นร้านโต๊ะจีนก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ปรับมาเรื่อยๆ จนมาถึงรุ่นที่ 3 รุ่นที่ 4 จึงปรับมาขายเป็ดย่าง ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ และบะหมี่เป็นหลัก ทำให้ฐานลูกค้าขยายเพิ่มมากขึ้น ดิฉันคิดว่าที่ร้านเราครองใจลูกค้ามายาวนาน เหตุผลหนึ่งก็เพราะว่าเราไม่ย้ายร้านไปไหน และส่วนใหญ่เราจะเปิดขายทุกวันด้วย พอลูกค้านึกอยากทานขึ้นมา ก็สามารถมาที่ร้านหรือสั่งผ่านฟู้ดแอปพลิเคชันได้เลย

เมนูเด็ดที่ขึ้นชื่อของร้านซึ่งทำให้ลูกค้าติดใจก็คือ เป็ดย่างกับน้ำราดเป็ด ด้วยรสชาติของเป็ดที่หมักเครื่องเทศ จนได้หนังที่กรอบหอมเพราะย่างด้วยเตาโบราณนาน 2 ชั่วโมง เมื่อราดน้ำราดสูตรเฉพาะของร้านเข้าไป ก็ยิ่งทำให้เป็ดอร่อยมากยิ่งขึ้น

ยอดขายหน้าร้านก่อนมีโควิด 19 ระบาดถือว่าดีพอสมควร เพราะแต่ละวันเราจะย่างเป็ดและเตรียมวัตถุดิบในปริมาณที่พอเหมาะกับลูกค้า วันธรรมดาจะย่างเป็ด 100 ตัว วันเสาร์-อาทิตย์จะย่าง 120 ตัว แต่เมื่อโควิด 19 มา ยอดขายหน้าร้านก็ตกลงไปเยอะเลย ทำให้เราต้องหันมามองการขายบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งช่วงแรกนั้นมีฟู้ดแอปเคชันติดต่อมาหลายรายมาก และเมื่อปี 2563 เราก็ได้ร่วมกับแอป GET ซึ่งปัจจุบันได้รีแบรนด์เป็น Gojek แล้ว ต้องบอกว่าช่วงที่มีโปรโมชั่นส่งฟรีนั้น ยอดสั่งซื้อผ่าน Gojek จะเยอะเลยค่ะ”

มนทิ้งท้ายว่า การมีฟู้ดแอป ยุคนี้ถือว่าช่วยทางร้านได้เยอะ เพราะด้วยสถานการณ์โควิด ลูกค้าก็จะนิยมสั่งอาหารผ่านแอปกันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ชอบความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่สั่งเข้ามาก็มักจะเป็นผู้หญิง ฉะนั้นจึงขอแนะนำว่าร้านต่างๆ ควรหันมาใช้ฟู้ดแอป อย่าง Gojek กันเยอะๆ เพราะมันเหมือนกับเป็นธุรกิจที่ต้องพึ่งพากัน นอกจากเป็นช่องทางที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้แล้ว ยังช่วยโปรโมทร้านไปในตัวอีกด้วย

พิกัด : เป็ดประจักษ์ เลขที่ 1415 ถนนเจริญกรุง ร้านอยู่ตรงข้ามโรบินสันบางรัก เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-20.30 น.

บอกเลยว่าแต่ละร้านมีตำนานความอร่อยที่น่าทานทั้งนั้น แถมช่วงนี้แอป Gojek มีคูปองส่งฟรีภายในระยะ 3 กิโลเมตรแรก ไม่มีสั่งขั้นต่ำกดเก็บได้ทุกสัปดาห์ตลอดทั้งเดือนมีนาคมนี้ (เฉพาะร้านพาร์ทเนอร์ที่ร่วมรายการ) และยังมีโปรโมชั่นอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย ด้วยเทคโนโลยีทันสมัยที่ช่วยให้ทุกการสั่งอาหารง่าย สะดวก และสนุกมากขึ้น อย่ารอช้า ใครที่อยากสนุกกับการสั่งเมนูเดลิเวอรี่แสนอร่อยจากร้านระดับตำนานหรือร้านใหม่ๆ สุดฮิต สามารถดาวน์โหลดแอป Gojek ได้แล้ววันนี้ทาง App Store และ Play Store

# # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # # #

เกี่ยวกับ Gojek

Gojek (โกเจ็ก) เป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในผู้เริ่มต้นคอนเซปต์

‘ซูเปอร์แอป’ และโมเดลระบบอีโค่ซิสเต็มนี้ให้เกิดขึ้น Gojek เกิดจากความตั้งใจในการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาและลดความยุ่งยากในชีวิตประจำวัน โดยเป็นตัวกลางในการเชื่อมผู้บริโภคเข้ากับผู้ให้บริการและผู้จำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ในตลาด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 Gojek ในยุคเริ่มต้นเน้นที่ธุรกิจการขนส่งสินค้าและการเรียกรถจักรยานยนต์ ก่อนที่จะเปิดให้บริการผ่านแอปพลิเคชันในเดือนมกราคมปี 2558 ในประเทศอินโดนีเซีย จากนั้น Gojek ได้เติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายมาเป็นซูเปอร์แอปชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ให้บริการที่หลากหลาย ตั้งแต่การเดินทาง ดิจิตัลเพย์เมนต์ ส่งอาหาร โลจิสติกส์ และบริการแบบออนดีมานด์อีกมากมาย

ปัจจุบัน Gojek ดำเนินงานอยู่ในเมืองกว่า 207 แห่ง ใน 5 ประเทศ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยข้อมูลเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 แอปพลิเคชัน Gojek และอีโค่ซิสเต็ม มียอดดาวน์โหลดรวมแล้วกว่า 190 ล้านครั้งโดยผู้ใช้งานทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ในฐานะซูเปอร์แอป Gojek มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาที่ผู้บริโภคต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้คนหลายล้านคนทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานอิสระ รวมถึงธุรกิจรายย่อย ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กต่างๆ

แอปพลิเคชัน Gojek สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้งสำหรับ iOS และ Android

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมป๊อบอัพช็อป ‘THAINESS STATION สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน’ ที่สยามพา...

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาเยี่...