Thursday 18 April 2024 | 11 : 48 pm

อิ่มรส อร่อยลิ้น กับเมนูไทยสุดคลาสสิคที่ ‘Anya Authentic Thai Cuisine’

อยู่ๆ ก็นึกอยากทานอาหารไทยรสชาติอร่อยแบบดั้งเดิมขึ้นมา เลื่อนสมาร์ทโฟนเสิร์ชข้อมูลสักพักก็เจอกับ ‘ร้านอาหารไทยอัญญา’ (Anya Authentic Thai Cuisine) ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย เขตพระนคร โลเกชั่นนี้ถูกรายล้อมด้วยวัดเก่าแก่ของกรุงเทพฯ และสถานที่ราชการซึ่งยังคงได้รับการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมเก่าแก่ในรูปแบบดั้งเดิมไว้ให้เห็น

คุณหน่อง-วรัญญา ทิพย์ภัณฑ์ (กลาง)

เมื่อก้าวเข้ามาภายในร้าน จะพบกับการตกแต่งที่มีความร่วมสมัยในบรรยากาศ สไตล์โมเดิร์นคลาสสิค โต๊ะเก้าอี้นั่งสบาย ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ทุกสิ่งอย่างเกิดจากความตั้งใจของ ‘คุณหน่อง-วรัญญา ทิพย์ภัณฑ์’ เจ้าของ ที่ต้องการจะเผย แพร่วัฒนธรรมอาหารไทยให้กับชาวต่างชาติ โดยอาหารทุกเมนูล้วนคงอัตลักษณ์ของรสชาติอาหารไทยโบราณที่เคยเสิร์ฟให้เจ้าขุนมูลนายในสมัยก่อน รวมถึงการบรรจงคัดสรรวัตถุดิบที่สดใหม่ สะอาด ปลอดภัย และยังคงเสน่ห์ปลายจวักทุกกรรมวิธีด้วยการลงมือทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่เครื่องแกง ไปจนถึงเมนูน้ำพริกต่างๆ

ห้องอาหารไทยอัญญาได้รวบรวมเมนูอาหารไทยโบราณที่หาทานยากทั้งคาวและหวาน ไว้ให้คุณได้มาลิ้มลองมากมาย บอกเลยว่าแต่ละเมนูเป็นอาหารไทยแท้ดั้งเดิม ที่หาทานได้ยากในปัจจุบันนี้ โดยเป็นเมนูจากหลายภูมิภาคของประเทศไทย เมนูเด่นก็เช่น ‘ข้าวแช่ชาววัง’ ที่ถือเป็นเมนูประจำร้านซึ่งพร้อมเสิร์ฟตลอดทั้งปีเลยละ นอกจากนี้ยังมีเมนูแนะนำที่ลูกค้ามักจะเลือกสั่งทุกครั้งที่มาเยือนอีกเพียบ

เริ่มจากเมนูทานเล่นที่เสิร์ฟมาหน้าตาสวยงามแบบชาววัง ซึ่งประกอบด้วย ม้าฮ่อ หมูโสร่ง หมี่กรอบ กุ้งห่มสไบ ถุงทอง ฯลฯ กันก่อนเลย

แกงเหลืองต้นคูนปลากะพง

มาที่เมนูหลักบ้าง เริ่มจาก ‘แกงเหลืองต้นคูนปลากะพง’ ต้นคูนหรือบางพื้นที่เรียกว่า ‘บอน’ นำมาเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบในแกงเหลือง ตามด้วยเนื้อปลากะพง เมนูนี้น้ำแกงรสชาติอร่อยเข้มข้น ไม่เผ็ดมาก ชาวต่างชาติทานได้ ยิ่งทานกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองอร่อยฟิน!!

ไข่เจียวสมุนไพร

‘ไข่เจียวสมุนไพร’ ไข่เจียวฟูๆ นุ่มๆ กรอบ เนื้อไข่เจียวใส่สมุนไพรต่างๆ เล็ก น้อย เสิร์ฟพร้อมใบโหระพาทอดกรอบ โรยหน้าด้วยหนังไก่ทอดกรอบอีกที โอ๊ย! ได้ข้าวสวยร้อนๆ สักจาน เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

ยำมะเขือยาว

‘ยำมะเขือยาว’ เมนูนี้บอกเลยว่าแซ่บซี้ดถึงใจ รสชาติออกจะจัดจ้านสักหน่อย ได้ความเผ็ดจากน้ำยำ ความหอมจากมะเขือยาวเผา คลุกเคล้ากับเท็กซ์เจอร์จากหมูสับและกุ้ง กินพร้อมกันในคำเดียวจะอร่อยมากๆ

น้ำพริกปลาสลิด

‘น้ำพริกปลาสลิด’ น้ำพริกสไตล์ชาววังรสชาติรสชาติกลมกล่อม เผ็ดเบาๆ ใส่มะม่วงซอยเพิ่มรสเปรี้ยวธรรมชาติเข้าไป กินเคียงกับผักสด ได้ความเฮลท์ตี้ไปอีกสำหรับเมนูนี้

ขนมจีนน้ำยาปู

อีกเมนูคือ ‘ขนมจีนน้ำยาปู’ ถือเป็นนางเอกของร้านอีกหนึ่งเมนู ความเด็ดอยู่ที่ตัวน้ำยารสชาติเข้มข้น ได้สัมผัสเนื้อปู กินคู่กับขนมจีนเส้นสดกับไข่ต้มยางมะตูมและผักเคียง ห้ามพลาดจร้า!! เมนูนี้

นอกจากนี้ยังมีเมนู แกงคั่วหอยขม, ต้มโคล้งปลาสลิด, แกงขี้เหล็กปลาย่าง/หมูย่าง, ต้มกะทิสายบัวปลาทู, แกงเลียงกุ้งสด, ต้มข่าปลาสลิดใบมะขามอ่อน, ขนม จีนน้ำยาต่างๆ เช่น ขนมจีนซาวน้ำ ขนมจีนน้ำเงี้ยว, ขนมหวาน หาทานยากที่มีตามฤดูกาล เช่น ส้มฉุน ข้าวเหนียวมะยงชิด มะยงชิดลอยแก้ว ไอศกรีมโฮมเมทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไอศกรีมฟักทองแกงบวด ไอศกรีมลอดช่องกะทิรวมมิตร ไอศกรีมซาหริ่มทับทิมกรอบ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ยังมีบริการเครื่องดื่มไทยและน้ำผลไม้ปั่นต่างๆ เช่น น้ำส้มมะปิ๊ด, น้ำมะกรูดน้ำผึ้ง, น้ำมะตูม, น้ำอัญชันมะนาว และน้ำกระเจี๊ยบ อีกด้วย  

แหม แค่เห็นลิสต์รายชื่ออาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ก็นึกอยากทานขึ้นมาทันทีเลยละ ป่ะ!! พร้อมออกเดินทางไปร้านนี้กันเลย

พิกัด : ร้านอาหารไทยอัญญา (Anya Authentic Thai Cuisine) อยู่ตรงข้ามกระทรวงมหาดไทย หากมา MRT ให้ลงสถานีสามยอด แล้วต่อแท็กซี่

เวลาเปิดปิด : เปิดบริการทุกวัน จันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 07.00-21.00 น. เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่ 10.30-21.00 น.

สอบถามโทร : 08-1344-9333

หนีร้อน มาพึ่ง (เมนู) เย็น ต้องมาเช็กอินที่ศูนย์ฯ สิริกิติ์

ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ถือเป็นแลนด์มาร์กสำหรับพบปะสังสรรค์แห่งใหม่ในช่วง...