Thursday 28 March 2024 | 4 : 50 pm

8 การผจญภัยครั้งใหม่ ‘กิจกรรมสายเอ็กซ์ตรีม’ ในเส้นทางสายธรรมชาติของฮ่องกง

แม้จะขึ้นชื่อด้านบรรยากาศตึกสูงระฟ้าและชีวิตชาวเมืองที่พลุกพล่าน ที่ทำให้ฮ่องกงเป็นเบอร์หนึ่งในใจนักช็อป และนักชิมผู้ไม่อยากพลาดอาหารรสชาติอร่อยระดับมิชลิน ทว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่า นอกจากฮ่องกงจะมีกิจกรรมมากมายสำหรับนักท่องเที่ยวสายชิลทั่วไปแล้ว เมืองแห่งนี้ยังถือเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับสายผจญภัยและชื่นชอบชีวิตกลางแจ้งอีกด้วย ถึงเวลาแล้วที่จะมาสัมผัสฮ่องกงในอีกมิติ เล่นสนุกไปกับกีฬากลางแจ้งและกิจกรรมหลากหลายประเภท ที่ตรงใจทั้งผู้ที่ต้องการเพียงยืดเส้นยืดสาย และสายบู๊ชื่นชอบความท้าทาย

สนุกไปกับบอร์ดยืนพาย ปล่อยอารมณ์ไปกับสายน้ำ ให้ทิวทัศน์ได้โอบกอด

Three Fathoms Cove ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้านริมทะเล Yung Shue O และ Sham Chung นับเป็นความสมบูรณ์แบบแห่งการพักผ่อน ด้วยบรรยากาศอันเงียบสงบ ไร้การรบกวนจากความจอแจของตัวเมือง บอร์ดยืนพายจึงเป็นกิจกรรมแสนสนุกและเหมาะที่จะลองเล่นดูสักครั้ง ปล่อยอารมณ์ให้ไหลไปตามสายน้ำ ชมวิวทิวทัศน์ของคลื่นทิวเขาเขียวขจีสอดรับกับน้ำทะเลสีฟ้าใส และความหลากหลายทางชีวภาพที่อุดมสมบูรณ์ของฮ่องกง หากยังเล่นไม่จุใจ คุณอาจจะลองพายไปให้ถึง Tang Chau ซึ่งเป็นเกาะเปล่าที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ และอยู่ห่างจาก Sham Chung ออกไปทางตะวันตกประมาณ 2.6 กิโลเมตร จะได้ยลโฉมมุมกว้างสุดประทับใจของท่าเรือ Tolo

หากพายเรือเลาะผ่าน Yung Shue O คุณจะได้เต็มอิ่มกับป่าโกงกางและแหล่งเลี้ยงปลาที่มีสัตว์น้ำหลากหลายสายพันธุ์ เปิดประสบการณ์ให้คุณได้สัมผัสกับชีวิตใต้ท้องทะเลอันหลากหลายของฮ่องกง แถมยังอาจจะได้เห็นผีเสื้อหายาก เพราะหมู่บ้านแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดรวมผีเสื้อนั่นเอง

ท้าทายขีดจำกัดนักปั่น ด้วยเลนจักรยาน Super Bike Track ที่ยาวจุใจถึง 60 กิโลเมตร


สำหรับผู้ที่ไม่กลัวเสียเหงื่อ ฮ่องกงมีเส้นทางการปั่นจักรยานที่หลากหลาย เหมาะสำหรับทั้งมือใหม่และมือเก๋า มาปั่นจักรยานรับความสดชื่นของพื้นที่ชุ่มน้ำ สวนสาธารณะ และภูเขาในฮ่องกงไปบนเลน “Super Bike Track” ที่มีระยะทางกว่า 60 กิโลเมตร ลากยาวเชื่อมต่อ Tuen Mun และ Ma On Shan ในนิวเทอร์ริทอรีส์

แม้จะปั่นสนุกจนไม่อยากหยุด แต่อย่าลืมแวะสูดอากาศสดชื่นจากทะเลรอบๆ เกาะ Cheung Chau แสนรักของทั้งนักท่องเที่ยวและชาวท้องถิ่น เพราะเกาะแห่งนี้จะเปิดโอกาสให้เราได้ดื่มด่ำไปกับหมู่บ้านที่มีความแปลกตา มีร้านกาแฟสุดชิคให้ถ่ายรูปอวดเพื่อนในไอจี และร้านค้าที่โดดเด่นด้วยสไตล์แบบร่วมสมัย

ไปกับเกลียวคลื่นบนเวคเซิร์ฟ เต็มอิ่มบนคาบสมุทรอันกว้างใหญ่

หากเกลียวคลื่นบ่งบอกความเป็นตัวคุณ เวคเซิร์ฟก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว เวคเซิร์ฟคือหนึ่งในกิจกรรมยอดนิยมสำหรับคนที่นี่ ที่พร้อมให้ความสนุกและพาคุณไปสัมผัสอากาศอบอุ่นแห่งฮ่องกง

นางแบบสาวชาวฟิลิปปินส์และฮ่องกงซูเปอร์แฟนอย่าง จีนีน ซอย (Jeanine Tsoi) เล่าให้ฟังว่า เธอชอบใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ที่นอกเมือง และมักจะไปเล่นเวคเซิร์ฟที่ไซกงในช่วงฤดูร้อนจนถึงกลางฤดูใบไม้ร่วงกับเพื่อนๆ นอกจากกิจกรรมทางน้ำ จีนีนเล่าว่า ระหว่างที่เธอกำลังเรียนปริญญาโทอยู่ที่ฮ่องกงนี้ เธอยังอยากไปปีนเขาลูกใหม่ๆ และลองเล่นเวคเซิร์ฟที่ทะเลแห่งอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่ในไซกงอีกมาก

จากที่ก่อนนี้เคยเป็นหมู่บ้านชาวประมง เมืองไซกง ณ ปัจจุบัน มีกีฬาทางน้ำให้เลือกเล่นหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการดำน้ำลึกหรือพายเรือคายัค ทำให้กลายมาเป็นจุดหมายปลายทางสุดฮิตในช่วงฤดูร้อน ที่พานักเซิร์ฟเลาะเกลียวคลื่นไปตามชายฝั่งคาบสมุทรไซกงและเพลิดเพลินไปกับชายหาดต่างๆ ปล่อยใจเพลิดเพลินไปกับสายลมที่พัดผ่านและน้ำทะเลที่พร้อมทำให้คุณสดชื่น

ชมร่องรอยประวัติศาสตร์ 55 ล้านปี และการก่อตัวของหินภูเขาไฟอันน่าตื่นตาตื่นใจ

ผู้คนมักจะเรียกที่แห่งนี้ว่า “Geopark in the City (อุทยานธรณีในเมือง)” เนื่องจากตั้งอยู่ห่างจากใจกลางเมืองที่พลุกพล่านเพียงแค่หนึ่งชั่วโมง อุทยานธรณีโลกของยูเนสโกแห่งฮ่องกง (Hong Kong UNESCO Global Geopark) มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งรวมไปถึงเสาหินภูเขาไฟหกเหลี่ยม หินตะกอนที่ก่อตัวขึ้นเมื่อกว่า 55 ล้านปีก่อน ไปจนถึงป่าชายเลนและกลุ่มปะการัง ระบบนิเวศเช่นนี้คือสิ่งที่เราจะได้สัมผัสตลอดเวลาเมื่ออยู่ที่ Northeast New Territories Sedimentary Rock Region ซึ่งต่างประกอบเป็นอุทยานหินอันสวยงาม

อุทยานธรณีมีความโดดเด่นไม่ใช่แค่ในเรื่องของการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ที่เปิดโลกให้นักท่องเที่ยวได้เต็มอิ่มไปกับความงามที่ไร้การแต่งเติมของมนุษย์ในฮ่องกงอีกด้วย แต่แทนที่จะใช้ทัวร์เดินชมตามปกติ วิธีที่เป็นที่นิยมและสนุกสนานในการสำรวจอุทยานคือการพายเรือคายัค ที่พร้อมจะพาเราตื่นตาตื่นใจไปกับการก่อตัวของหินและถ้ำทะเลกันแบบใกล้ๆ หรือใครอาจจะอยากลองพายเล่นไปชมเกาะที่ไร้ผู้คนอาศัย ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลด้วยก็ได้

ชาวจีนแคะ ณ อดีตหมู่บ้านทำเกลือจากยุค 90

อดีตหมู่บ้านทำเกลือที่ถูกทิ้งร้างในช่วงทศวรรษ 1990 บ่อเกลือของยิม ถิน ไซ (Yim Tin Tsai) ได้ผ่านการปัดฝุ่นและยกเครื่องใหม่โดยชาวจีนแคะที่เข้ามาตั้งรกรากอยู่ในเมืองเล็กๆ ของไซกง ในปี 2558 บ่อเกลือซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ยังผ่านการบูรณะเพื่อนำมาใช้สาธิตจนคว้ารางวัล UNESCO Asia-Pacific for Cultural Heritage Conservation หลายปีหลังจากนั้น สถานที่แห่งนี้ได้พานักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับขนบธรรมเนียมประเพณี มรดก และเรื่องเล่าพื้นบ้านของชาวจีนแคะที่อพยพมาเมื่อ 300 ปีก่อน

เดินเล่นบนเกาะเผิงเชาอันงดงามที่ให้คุณได้เก็บความทรงจำผ่านรูปถ่าย

นับเป็นสถานที่ที่เหมาะเจาะกับการเป็นจุดหมายปลายทางเมื่อเราต้องการหลีกหนีจากความเร่งรีบและความวุ่นวายของเมือง เกาะเผิงเชาเล็กๆ แห่งนี้สาดสีสันงานศิลปะที่มีชีวิตชีวามากมาย ทั้งยังมีร้านกาแฟที่ให้เราดื่มด่ำ และร้านค้าเล็กๆ แปลกตาซึ่งเต็มไปด้วยของกระจุกกระจิกและของที่ระลึกที่ไม่เหมือนใคร

จากที่เคยเป็นอดีตศูนย์กลางทางการค้าในสมัยราชวงศ์ชิง เผิงเชาตอนนี้ได้กลายมาเป็นที่ตั้งของโรงงานหลายแห่งและธุรกิจขนาดเล็กบนเกาะ แถมยังเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่สนใจประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ คุณยังจะได้พบจุดถ่ายภาพมากมายที่ทำให้อดใจไม่ไหว ต้องขอแชะและแชร์ไปอวดเพื่อนในอินสตาแกรม ไม่ว่าจะเป็น โรงงานเก่าแก่ ชายหาด หรือวัดที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนที่อื่น

อันทรงเสน่ห์จากท่าเรือที่ยาวที่สุดในฮ่องกง

ชาเทากก (Sha Tau Kok)ในอดีตเคยเป็นเมืองที่เชื่อมต่อระหว่างพรมแดน ตอนนี้ เมืองดังกล่าวเริ่มกลับมามีชีวิตอีกครั้ง และท่าเรือที่ทุกคนรอคอยได้กลับมาเปิดให้บริการแล้วในเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ท่าเรือแห่งนี้สร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1960 มาพร้อมกับความเป็นที่สุดของความยาว และทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเดินทาง เพื่อไปยัง Lai Chi Wo, Kat O และ Ap Chau ฯลฯ นอกจากนี้ ท่าเรือยังตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกสุดของฮ่องกง ทำให้ใกล้พอที่จะเห็นพรมแดนของเซินเจิ้นในอีกฟากหนึ่งอีกด้วย

Lai Chi Wo เป็นชุมชนชนบทที่เก่าแก่ มีขนาดใหญ่ที่สุด และได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดีที่สุด ตั้งอยู่ใกล้กับชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงเหนือของนิวเทอร์ริทอรีส์ คุณจะได้ดื่มด่ำกับความเขียวขจีของป่าชายเลนและป่าฟุงสุ่ยขนาดใหญ่ที่รายล้อมหมู่บ้านชาวจีนแคะที่มีอายุกว่า 300 ปี

นอกจากนี้ยังมีเกาะ Kat O อดีตหมู่บ้านชาวประมงที่มีวัด Kat O Tin Hau ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิงเพื่อเป็นเกียรติแก่ Tin Hau “เทพธิดาแห่งท้องทะเล” และผู้พิทักษ์ของกะลาสีและชาวประมงหรือ Ap Chau  ซึ่งขึ้นชื่อจากการก่อตัวของหินสีสดสวยและเหมาะสำหรับถ่ายภาพ หนึ่งในนั้นคือหินที่มีรูปร่างเหมือนหัวเป็ด

ตะลุยผ่านความงามทางธรรมชาติสุดลูกหูลูกตาของฮ่องกง

จุดหมายปลายทางสำหรับนักเดินป่า เส้นทางต่างๆ ในฮ่องกงมีให้เลือกหลากหลายตามทักษะเดินป่าที่เคยสั่งสมมา แถมยังให้ผู้รักธรรมชาติได้โอบกอดวิวและใช้โอกาสดื่มด่ำกับความงามตามธรรมชาติของฮ่องกงได้อย่างเต็มที่

หากยังไม่ใช่นักเดินป่ามืออาชีพ ลองมาเดินเลาะป่าและอ่างเก็บน้ำ Lau Shui Heung กัน! ทำจิตใจให้สบายและพร้อมให้ใจได้ตราตรึงไปกับ “เงาสะท้อนแห่งท้องฟ้า” จุดถ่ายรูปยอดฮิตสำหรับโพสต์อวดบนโซเชียล แต่ถ้าหากคุณเป็นนักเดินป่าที่เคยผ่านการฝึกมือมาบ้างแล้ว อาจจะไปลองอ่างเก็บน้ำ Tai Tam ที่เชื่อมจากอ่าว Quarry ทางตอนเหนือของเกาะฮ่องกงไปยังชายหาดที่สวยงามทางตอนใต้ Repulse Bay ผ่านพื้นที่อ่างเก็บน้ำ Tai Tam

สำหรับนักเดินป่าที่มากประสบการณ์ อาจจะไปลองท้าทายขีดจำกัดตัวเองด้วย Wilson Trail ที่ทอดยาวจาก Stanley Gap ของเกาะฮ่องกงไปจนถึง Nam Chung ในนิวเทอร์ริทอรีส์ นักปีนเขาตัวยงชาวอินโดนีเซียและฮ่องกงซูเปอร์แฟน ไอดา เซเรนา ปุรวาตี (Ida Serena Purwati) ยก High Junk Peak ให้เป็นหนึ่งในเส้นทางที่เธอโปรดปราน เราอาจจะเลือกเดินไปบนเส้นทางง่ายๆ หรือพักผ่อนชิลๆ ไปอีกด้านหนึ่ง ซึ่งทั้งสองเส้นทางนี้มีทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้กัน แถมยังพร้อมให้คุณผ่อนคลายไปกับหาดเคลียร์วอเตอร์เบย์ที่สวยงามหลังจากการเดินป่าเป็นรางวัล

ฮ่องกงไม่ได้แค่พร้อมต้อนรับนักเที่ยวกลับสู่เมืองเท่านั้น เพราะเมืองแห่งนี้ยังพร้อมที่จะอวดโฉมความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติที่หลากหลาย หากมีแผนมาเที่ยวฮ่องกงเมื่อไหร่ อย่าลืมที่เที่ยวที่เราแนะนำ มาสร้างความทรงจำที่จะทำให้คุณมีความสุขทุกครั้งเมื่อหวนนึกถึงกัน!

หากกำลังมองหากิจกรรมใหม่ๆ สำหรับแพลนเที่ยวรอบหน้าแล้วล่ะก็ แน่นอนว่าฮ่องกงมีทุกสิ่งที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นช็อปปิง อาหาร หรืองานศิลป์! อ่านเรื่องราวการผจญภัยใหม่ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับฮ่องกงได้ที่ New Adventures at Every Turnสนุกไปกับภาพและเสียงของผืนธรรมชาติแห่งฮ่องกงผ่าน 360 Hong Kong Moments – ASMR in Hong Kong Nature