Saturday 20 April 2024 | 3 : 40 pm

ทริปสามวันพุงแทบแตก!! พาไปกินทุเรียน GI ที่สวนทุเรียน ปากช่อง-เขาใหญ่ พร้อมแวะชิมเมนูอร่อยจากร้านดัง แล้วไปดื่มด่ำกับกาแฟและเบเกอรี่ที่คาเฟ่สุดเก๋

Life Diary อยากชวนคุณๆ ไปออกทริปชิมทุเรียนพันธุ์ดี “เนื้อนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่แรง” แถมยังได้มาตรฐาน GI ที่ปากช่อง-เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา บอกเลยว่าทริปนี้คนรักทุเรียนฟินเว่อร์ เพราะนอกจากเราจะพาไปแวะชมแวะชิมทุเรียนตามสวนต่างๆ แล้ว ยังมีร้านอาหารดังที่มีเมนูอร่อยว้าว!! พร้อมทั้งคาเฟ่ชิคๆ เก๋ๆ มาแนะนำให้สายคาเฟ่และเบเกอรี่ได้ไปถ่ายรูปเช็คอิน อัพภาพสวยๆ ลงโซเชียลฯ อวดเพื่อนๆ กันอีกด้วย

วันแรก

เมื่อคณะสื่อมวลชนของเรา 10 คน รวมตัวกันพร้อมแล้ว เราก็ออกเดินทางด้วยรถตู้จากกรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงสายๆ และมาทันรับประทานมื้อเที่ยงกันที่ “ร้านกินลมชมวิว” เขาใหญ่โดยมี คุณแจ็ค (เจ้าของร้าน) คอยให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเอง พร้อมทั้งเสิร์ฟเมนูเด็ดของร้าน ไล่มาตั้งแต่ กุ้งทอดราดซอส, ปลากะพงทอด พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด, ปีกไก่ทอดทานคู่กับน้ำจิ้ม 2 ชนิด, สลัดผักรวมเบคอน, และต้มแซ่บกระดูกหมู พร้อมด้วยข้าวสวยร้อนๆ ด้วยความหิวบวกกับความอร่อยของเมนู บอกเลยว่าเกลี้ยงทุกจาน ปิดท้ายด้วยลำไยหวานๆ และไอศกรีมคลายร้อน ถือเป็นมื้อต้อนรับชาวคณะสื่อฯ มื้อแรกที่อร่อยทุกเมนูจริงๆ ก่อนจาก คุณเต้-พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ได้มอบกระเช้าทุเรียนและอะโวคาโดให้เป็นของที่ระลึกกับคุณแจ็คเจ้าของร้านด้วย

**ร้านกินลมชมวิว อยู่ใกล้สนามกอล์ฟทอสคาน่า เขาใหญ่ เปิดบริการทุกวัน สอบถามโทร.098-269-0334

จากนั้นเราไปต่อกันที่ สวนผักปากช่อง ของคุณหนุ่มเสก-ชยพล กลมกล่อม อุปนายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ดูแลการท่องเที่ยวด้านเกษตร และประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรปากช่อง (เกษตรกรดีเด่น) ซึ่งยืนยิ้มแฉ่งรอให้การต้อนรับพวกเรา พร้อมทั้งพาชมการทำเกษตรผสมผสานตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ การเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ การเลี้ยงแหนเพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์ การเพาะต้นกล้าพืชผักผลไม้ รวมทั้งการเตรียมดินผสมดินเพื่อเพาะเมล็ดพืช ต่อด้วยการสาธิตทดลองปลูกเมล็ดต้นกัญชา พร้อมทั้งพาชมและแนะนำวิธีดูแลต้นกัญชาแต่ละชนิดแต่ละพันธุ์ตามมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานของภาครัฐ ชมเสร็จก็แวะดื่มน้ำอัญชันและทานขนมพูดคุยกัน ก่อนกลับคุณหนุ่มเสก-ชยพล ได้มอบของที่ระลึกให้กับคณะสื่อมวลชนเพื่อเป็นการขอบคุณที่มาเยี่ยมชมสวนผักปากช่องในครั้งนี้

**สวนผักปากช่อง เลขที่ 388 หมู่ 19 ต.คลองม่วง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-17.00 น. สอบถามโทร.085-999-6642 , FB : สวนผักปากช่อง

จากนั้นมากันที่ “สวนเจ้าเงาะ” พวกเราก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจาก คุณตี๋-เชิดชัย โล้กูลประกิจ เจ้าของสวนทุเรียน สวนเจ้าเงาะ ปากช่อง-เขาใหญ่ ผู้แสนใจดี นอกจากแนะนำตัวแล้ว คุณตี๋ยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับทุเรียนมาพูดให้ความรู้คณะสื่อมวลชนอีกด้วย เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกทุเรียน การเลือกซื้อทุเรียน และอื่นๆ ก่อนจะพากันชิมทุเรียนหมอนทองลูกใหญ่เนื้อหวานละมุน ที่คุณตี๋ปอกให้ชิมกันสดๆ ตรงนั้นเลย บอกเลยว่าฟินมากๆๆๆ จากนั้นเราก็เดินเข้าไปชมสวนของคุณตี๋กันแบบต้นต่อต้นทีเดียว แหม่ บอกเลยว่าแม้สวนเจ้าเงาะจะเพิ่งปลูกทุเรียนมาได้แค่ 5-6 ปี แต่ทุเรียนของสวนนี้ก็มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่ดีและอร่อยถูกใจเรามากๆ ก่อนกลับเลยขอสั่งทุเรียน แล้วให้สวนเจ้าเงาะบริการส่งไปรษณีย์มาให้ถึงกรุงเทพฯ ซะเลย ราคากิโลฯ ละ 170 บาท (ไม่คิดค่าส่ง)

**สนใจสั่งทุเรียนแอดไลน์ได้ที่ Line : @Durian_chaongofarm หรือสอบถามที่โทร.081-266-0359 , FB : ทุเรียน สวนเจ้าเงาะ Klongmuang Pakchong , สวนเจ้าเงาะ เลขที่ 445 หมู่ที่ 4 ต.คลองม่วง อ.ปากช่อง อยู่ห่างจากถนนชนบทเลขที่ 3060 ประมาณ 50 เมตร มีพื้นที่ 17 ไร่ 3 งาน

ยังไม่หมดแค่นี้ ไปต่อกันที่คาเฟ่ บ้านทุเรียนเขาใหญ่ หรือ Durian House กันอีกแห่งหนึ่ง คุณโรสและคุณต้น เจ้าของคาเฟ่สุดเก๋เล่าว่า ก่อนจะมีคาเฟ่บ้านทุเรียน ที่แห่งนี้เป็นสวนทุเรียนของคุณอา ซึ่งมีเนื้อที่เกือบ 1 ไร่ครึ่ง แต่ให้ผลผลิตทุเรียนดีมากๆ ด้วยความที่ต้องช่วยคุณอาดูแลสวนทุเรียนอยู่แล้ว ตอนแรกพวกเขาจึงคิดแค่สร้างบ้านอยู่ใกล้ๆ สวนทุเรียนเพื่อพักอาศัยเท่านั้น แต่แล้วก็ปิ๊งไอเดียต่อยอดมาเป็นคาเฟ่บ้านทุเรียนซะเลย

คาเฟ่บ้านทุเรียน ตกแต่งในสไตล์คาเฟ่ปารีสผสมผสานความมินิมอล โดยงานเพ้นท์ผนังและงานฝีมือที่ตกแต่งภายในร้านทั้งหมด ล้วนเป็นฝีมือการออกแบบและการดีไซน์จากคุณต้นทั้งหมด สำหรับเมนูที่ร้านก็มีทั้งเครื่องดื่มประเภทชากาแฟทั้งร้อนและเย็น รวมทั้งเบเกอรี่ต่างๆ ให้เลือกมากมาย ที่พิเศษคือช่วงนี้เป็นเทศกาลทุเรียนปากช่อง-เขาใหญ่ นอกจากขายทุเรียนจากสวนตามฤดูกาลแล้ว คุณโรสคุณต้นยังนำผลผลิตจากสวนมาทำเป็นเมนูอาหารอย่าง ข้าวผัดทุเรียน (ที่มีตลอดทั้งปี เพราะเก็บวัตถุดิบทุเรียนไว้ถึง 300 ลูก) หรือเบเกอรี่อย่าง เค้กซอสทุเรียน ตัวเค้กเป็นเนื้อชิฟฟอนที่มีเนื้อทุเรียนแทรกอยู่ด้วย แล้วท็อปปิ้งด้วยชิ้นทุเรียนด้านบน น่าทานมาก!! อีกเมนูเป็นทาร์ตชีสทุเรียน เป็นครีมชีสโปะด้วยเนื้อทุเรียน เมนูนี้ก็ดี ปิดท้ายด้วยทาร์ตบลูเบอร์รี่และทาร์ตสตรอเบอร์รี่ บอกเลยว่าขนมร้านนี้อร่อยทุกเมนู รวมทั้งเครื่องดื่มอย่าง กาแฟลาเต้ทุเรียน โดดเด่นด้วยความหอมของไซรัปทุเรียน ความละมุนของรสชาติกาแฟลาเต้ พร้อมชิ้นทุเรียนที่ท็อปปิ้งด้านบน ต่อด้วยแอฟโฟกาโต้ทุเรียน (โฮมเมดไอศกรีมทุเรียน) ที่ราดด้วยกาแฟเอสเพรสโซชอต อร่อยละมุนเย็นชื่นใจ อีกเมนูคือ กาแฟเดอร์ตี้ทุเรียน เมนูนี้ก็ใช้ไซรัปทุเรียนด้วยเช่นกัน

**คาเฟ่บ้านทุเรียน (Durian House) เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 9.00-19.00 น. ใครชอบเมนูทุเรียนแนะนำให้มาช่วง ก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ทุเรียนออกผลผลิตเยอะ , FB : Durian House บ้านทุเรียนเขาใหญ่

ปิดท้ายวันแรก ด้วยมื้อเย็นที่ร้านอาหาร บ้านเธอMothers Cuisine Khaoyai บนถนนธนะรัชต์ จากฝีมือพ่อครัว “วิทย์” มื้อนี้เป็นอาหารไทยที่มีเมนูอร่อย เช่น ยำไข่ดาว, หมูกระเทียม, ปลาทอดน้ำปลา, ต้มกระดูกหมูถั่วลิสง, ผัดผักรวมมิตร และผัดบวบกุ้ง ตบท้ายด้วยไอศกรีมอะโวคาโดจากเชฟเฟิร์สแห่ง “ครัวบินหลา” ซึ่งใช้วัตถุดิบอะโวคาโดออร์แกนิกส์จากสวนเอเดน ปากช่อง

**สอบถามโทร.081-6218391 , FB : Bannther

วันที่สอง

ตื่นเช้าเช็คเอาต์จากที่พักตั้งแต่ 9.00 น. ไปไหนดีล่ะ ได้ยินเสียงชาวคณะแนะนำว่า ไปเที่ยว สวนกุหลาบกลางพนา กันมั้ย? ก็ไปเลยสิ จะรออะไร…พอรถตู้มาถึงสวนกุหลาบซึ่งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของเขาใหญ่ บนถนนเส้นผ่านศึกอนุกูล-กุดคล้า ชาวคณะก็พากันแยกย้ายต่างคนต่างเดินถ่ายภาพดอกกุหลาบนานาพันธุ์กันอย่างเพลิดเพลินเจริญใจ

พอเริ่มสายหน่อย เราก็มาพบกับ คุณธันวา เจ้าของร้านกาแฟ El Cafe Khaoyai จากนั้นก็ไม่พลาดที่จะชิมเมนูเบเกอรี่แสนอร่อย ที่มีทั้ง ครัวซองต์, วาฟเฟิลไอศกรีม รวมทั้งเครื่องดื่มอย่างกาแฟทั้งเมนูร้อนและเย็น บอกเลยว่านอกจากร้านตกแต่งได้น่ารักกิ๊บเก๋แล้ว วิวที่อยู่บริเวณรอบๆ ร้านยังเต็มไปด้วยความเขียวขจีของธรรมชาติและต้นไม้ พร้อมลมพัดเย็นสบายๆ ทำให้รู้สึกว่าคุ้มค่าที่ได้มาเยือนจริงๆ

**ร้านกาแฟ El Cafe Khaoyai เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.30-17.30 น. สอบถามโทร.081-925-2519 , FB : El Café Khaoyai

ต่อด้วยอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารอีสานชื่อดังอย่าง ร้านเป็นลาว ซึ่งเป็นร้านอาหารเพื่อชุมชนคนเขาใหญ่อย่างแท้จริง ที่นี่มีเมนูไทยอีสานหลากหลาย พูดเลยว่าอร่อยทุกเมนู ไล่มาตั้งแต่ ส้มตำไทย ส้มตำลาว ส้มตำปูปลาร้า ตำข้าวโพด ยำปลาดุกฟู ไก่ย่างสมุนไพร ตับหวาน ไส้อั่ว แหนม ผัดไทย เสือร้องไห้ ไส้ตันทอด และอีกสารพัดเมนูอร่อย บรรยายได้ไม่หมด เรียกว่าคนแน่นร้านตลอดทั้งวันเชียวละ

**ร้านเป็นลาว เลขที่ 51 หมู่ 17 ถนนธนะรัชต์ ปากช่อง-เขาใหญ่ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่ 9.30-18.00 น. สอบถามโทร.083-461-3666, FB : PenLaos เป็นลาว

ปิดท้ายวันด้วยการไปร่วมงาน “Wellness Korat เปิดตัวนวัตกรรมเวลเนส เพื่อการพลิกฟื้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจัดขึ้นที่หอประชุมของ เดอะ เปียโน รีสอร์ท (The Piano Resort) หลังจากจบงานแถลงข่าวและงานเลี้ยงช่วงค่ำแล้ว คณะสื่อมวลชนก็ได้เข้าพักที่ เดอะ เปียโน รีสอร์ท 1 คืน

วันที่สาม  

หลังจากเช็คเอาต์ออกจาก เดอะ เปียโน รีสอร์ท ในช่วงสายๆ แล้ว เราก็มุ่งหน้าไปทานข้าวกันที่ร้าน “เฮือนแม่ญิ๋ง เขาใหญ่ by Queen” ซึ่งมี คุณนิ่ม เจ้าของร้านรอต้อนรับอย่างเป็นกันเอง เมนูของร้านนี้สะระตะได้จากชื่อร้าน ส่วนใหญ่เป็นเมนูอาหารเหนือ ที่ขึ้นชื่อก็มี ข้าวซอยเนื้อ ข้าวซอยไก่ ข้าวซอยน้ำเงี้ยว ไส้อั่ว หมูแดดเดียว ลาบหมูคั่วทานคู่กับผักสดออร์แกนิก เป็นต้น ร้านตกแต่งด้วยสไตล์และกลิ่นอายของภาคเหนือ ชั้น 1 เป็นโต๊ะนั่งปกติ แต่ที่ชั้น 2 จะเป็นที่นั่งแบบขันโตกที่มีสื่อปูให้ลูกค้าได้เลือกตามความสมัครใจ

กินเมนูคาวแล้วก็ต้องล้างปากด้วยเมนูของหวานน่ะสิ เดินออกจากเฮือนแม่ญิ๋งมานิดเดียว ก็มีร้าน “ควีน ออฟ เบเกอรี่” ซึ่งเป็นร้านของคุณนิ่มเช่นกัน คุณนิ่มบอกว่า ที่จริงร้านควีน ออฟ เบเกอรี่ เปิดมาก่อนเฮือนแม่ญิ๋งซะอีก ช่วงแรกๆ ที่นี่เป็นที่ผลิตเบเกอรี่ส่งให้ร้านอาหารและคาเฟ่ในปากช่อง-เขาใหญ่ แต่พอได้เวลาเหมาะสมจึงเปิดร้านควีน ออฟ เบเกอรี่ นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า เมนูเบเกอรี่เด่นๆ ของร้านก็เช่น เค้กทุเรียน, ชีสเค้ก, เค้กผลไม้สด, อะโวคาโด้ ฮันนี่ ชีส ทาร์ต, บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก, บลูเบอร์รี่ชีสพาย, ครัวซองต์แฮมชีส และไวท์ฟรุตครัวซองต์ เป็นต้น อร่อยทุกเมนู ส่วนเครื่องดื่มก็มีทั้งชา กาแฟ ร้อนและเย็น ทั้งใส่นมและไม่ใส่นม รวมทั้งน้ำผลไม้โซดาต่างๆ เรียกว่าอิ่มหมีพีมันไปตามๆ กันเลยละ

**เฮือนแม่ญิ๋ง เขาใหญ่ by Queen เปิดบริการ จันทร์-อังคาร 9.00-18.00 น. (หยุดทุกวันพุธ) พฤหัส-อาทิตย์ 9.00-20.00 น. ส่วน ควีน ออฟ เบเกอรี่ เปิดให้บริการทุกวัน (หยุดทุกวันพุธ) 8.00-18.00 น. ทั้งสองร้านตั้งอยู่บนถนนธนะรัชต์ กม.ที่ 18 สอบถามโทร.062-545-2354 , FB : ควีน ออฟ เบเกอรี่ เขาใหญ่ และ FB : เฮือนแม่ญิ๋ง เขาใหญ่ by Queen

ช่วงบ่ายเราก็เดินทางไปที่ “สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง” ซึ่งเป็นสวนทุเรียนและสวนผลไม้แบบผสมผสาน ที่นี่มีทุเรียนหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกซื้อ ทั้งหมอนทอง ก้านยาว พวงมณี และอื่นๆ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 60 ไร่ โดยมี คุณณรงค์ฤทธิ์ สุขไชยปราการ (หรือคุณชอง) ผู้ก่อตั้ง-เจ้าของ และเลขาธิการสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ รอให้การต้อนรับ และพาชมสวนทุเรียน และอะโวคาโดกันอย่างเพลิดเพลิน สวนเอเดนเป็น 1 ใน 4 สวนในโครงการทุเรียนเมตาเวิร์ส ของททท. และเป็น 1 ใน 39 สวนทุเรียนปากช่อง-เขาใหญ่ ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งสินค้า GI นี้เป็นสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาว่าเป็นสินค้าที่มีอัตลักษณ์ และมีคุณภาพสูงตามเกณฑ์ประเมินการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์นั่นเอง ดังนั้น ทุเรียนปากช่อง-เขาใหญ่ จึงมีความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศได้อย่างสวยงาม

หลังจากชมสวนกันพอประมาณ คณะสื่อมวลชนก็พักชิมทุเรียนพันธุ์ดีจากสวนเอเดน ที่มาพร้อมสโลแกนว่า “เนื้อนุ่ม ละมุนลิ้น กลิ่นไม่แรง” อันเป็นคำขวัญของทุเรียน GI ปากช่อง-เขาใหญ่นั่นเอง ตามด้วยการชิมน้ำอะโวคาโดสดปั่น สูตรผสมเนื้อทุเรียน ซึ่งสร้างสรรค์โดยแม่ครัวเอกประจำสวนเอเดนฯ (คุณติ๊กและคุณต่าย) จากนั้นกินข้าวกลางวันมื้อพิเศษ ที่มีทั้ง ข้าวหน้าเป็ด ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ พร้อมทั้ง “แกงเหลืองทุเรียนอ่อน” ที่สร้างสรรค์โดยเชฟเฟิร์ส-วัชรีภรณ์ อรุณพันธ์ จากครัวบินหลา ทีม Young Khao Yai และตัวแทนจากสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง ผู้ที่ได้ไปร่วมงานแถลงข่าวการเปิดตัวมิชลิน ไกด์บุ๊คสู่  4 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งประกอบด้วย นครราชสีมา อุดรธานี อุบลราชธานี และขอนแก่น (โดยจะมีการประกาศผลร้านอาหารที่ได้รับรางวัลปลายปี 65 นี้) ลงมือปรุงเมนูแกงเหลืองทุเรียนอ่อนอย่างสุดฝีมือให้พวกเราได้ทานกัน บอกเลยว่าอร่อยสุดๆ  

ขมสวนเอเดนปิดท้ายทริปเสร็จสรรพ ก็ได้เวลากลับกรุงเทพฯ กันแล้ว คุณเต้-พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ร่วมกับ คุณชอง-ณรงค์ฤทธิ์ เจ้าของสวนเอเดนฯ ก็ได้มอบของที่ระลึกเป็นทุเรียนหมอนทองและกล้วยตากแสนอร่อยจากสวนเอเดนให้คณะสื่อมวลชนกลับไปอร่อยฟินต่อกันที่บ้านอีกด้วย

**สวนเอเดนอยู่ห่างจากถนนมิตรภาพ (เดิม) ระยะทาง 12 กม.จากปากทางเข้าทองสมบูรณ์ สนใจสั่งซื้อทุเรียนรสเลิศ (กิโลกรัมละ180-250 บาท) อะโวคาโดพันธุ์ดี และสินค้าเกษตรอื่นๆ หรือสอบถามรอบเพื่อเข้าชมสวนได้ที่โทร.062-987-9445, FB : สวนเอเดน ออร์แกนิกส์ ปากช่อง

ขอขอบคุณ : สมาชิกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ , ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารอำเภอปากช่อง และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุเรียนGI ปากช่องเขาใหญ่ ที่ร่วมต้อนรับคณะสื่อมวลชนอย่างอบอุ่นในครั้งนี้

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...