Friday 26 April 2024 | 8 : 11 pm

GM คามาลายา แนะ ‘เวลเนส’ หัวใจหลักการเดินทางของ MICE หลังโควิด

บรูซ ไรด์

“บรูซ ไรด์” (Bruce Ryde) ผู้จัดการทั่วไปและนักกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategist) แห่ง “คามาลายา” (Kamalaya) อาณาจักรสำหรับคนรักสุขภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในโลกและได้รับรางวัลมากมาย ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะสมุย เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า “เวลเนส” (Wellness) หรือ “สุขภาพ” จะมีบทบาทมากขึ้นในแผนการเดินทาง และหลังโควิด-19 ระบาด สัดส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศหลั่งไหลเข้ามายังเกาะสมุยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก รวมถึงกลุ่มองค์กรที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสุขภาพให้กับพนักงานมากขึ้นเท่าตัว

จากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปี 2563–2564 บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหาการหยุดงานที่ยาวนาน และนโยบายการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ฝ่ายทรัพยากรบุคคลของแต่ละบริษัทก็ต้องเผชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและแรงจูงใจของทีม การขาดการติดต่อและปฏิสัมพันธ์ส่วนตัวทำให้เกิดความรู้สึกขาดการเชื่อมต่อระหว่างธุรกิจและพนักงาน และความไม่แน่นอนทั่วโลกที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้เกิดระดับความเครียดเพิ่มสูงขึ้น

จากข้อมูลของ “คามาลายา” วิกฤตครั้งนี้ทำให้คนทั่วโลกเกิดความสนใจ “การพักผ่อนด้านสุขภาพแบบองค์รวม” มากขึ้น ไม่เพียงแต่นักท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มตลาดองค์กรและตลาดไมซ์ (MICE) ซึ่งเป็นปัจจัยที่คาดว่า สัดส่วนผู้เข้าพักซึ่งเป็นกลุ่มองค์ทั้งจากไทยและต่างประเทศของ “คามาลายา” ที่สูงขึ้นเกือบ 1 ใน 3 ของธุรกิจภาพรวมในปี 2565

บรูซ ไรด์ กล่าวว่า “บริษัทต่าง ๆ ทั่วโลกได้รับความตึงเครียดจากการหยุดงานที่ยาวนานและนโยบายการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกขาดการเชื่อมต่อระหว่างทีมของพวกเขา เป็นผลให้ผู้นำด้านทรัพยากรบุคคลต่างมองหาโซลูชั่นสุขภาพแบบองค์รวม เพื่อเป็นเครื่องมือในการจัดการความตึงเครียดดังกล่าวของทีม ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา กลุ่มตลาดองค์กรที่มาใช้บริการที่ “คามาลายา” ต่างเน้นโปรแกรมการลดความเครียด การเปลี่ยนแปลงของทีม และการยอมรับการเปลี่ยนแปลง ซึ่งปัจจุบัน คามาลายา มีโปรแกรมที่แตกต่างกันถึง 17 โปรแกรม สำหรับเฉพาะบุคคล และที่เหมาะสำหรับกลุ่มหรือทีม โดยสามารถเดินทางมาที่รีสอร์ท หรือผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ “Kamalaya Connect” ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ได้จากทุกที่ทั่วโลก เราไม่ได้แนะนำว่าสุขภาพจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของธุรกิจไมซ์ในการฟื้นตัว แต่จะเป็นปัจจัยสำคัญของวาระการประชุมและแผนการเดินทางซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่า จะเติบโตอย่างมากในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”

นอกจากนี้ บรูซยังคาดว่า จะมีความต้องการที่แข็งแกร่งขึ้นจากบริษัทขนาดใหญ่และองค์กรพัฒนาเอกชน ซึ่งปัจจุบันกระแสนี้กลายเป็นกระแสหลักมากขึ้นเนื่องจากผู้บริหารในทุกระดับพยายามที่จะบรรลุความรู้สึกสงบภายใน เนื่องจากผู้นำทีมจำนวนมากขึ้นตระหนักถึงประโยชน์ของหลักสูตรของ “คามาลายา” ในระดับส่วนตัว จึงแนะนำให้รู้จักกับบุคลากรของตนด้วย สิ่งนี้เห็นได้ชัดเจนโดยเฉพาะในองค์กรพัฒนาเอกชนและธุรกิจอื่นๆ ที่มี “วัฒนธรรมคน” (People Culture) ที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ “บรูซ ไรด์” สัญชาติออสเตรเลีย ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป (General Manager) และกลยุทธ์แบรนด์ (Brand Strategist) ที่ คามาลายา ตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมา ด้วยประสบการณ์การทำงานที่แข็งแกร่ง ซึ่งเคยได้รับตำแหน่งบริหารงานในองค์กรด้านการบริการมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น InterContinental Hotels Group (IHG) ซึ่งดูแลการเปิดตัวแบรนด์ Hotel Indigo และ Kimpton ในเอเชียแปซิฟิก หรือ Marriott International เครือโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในตำแหน่งรองประธานฝ่ายการตลาดแบรนด์ลักชัวรี่และแบรนด์เอเชียแปซิฟิก อาทิ The Ritz-Carlton, St. Regis และ W Hotels ปัจจุบัน บรูซกำลังนำ “คามาลายา” เข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าตื่นเต้น ซึ่งจะรวมถึงการเปิดตัวโครงการสำคัญต่างๆ เพื่อยกระดับรีสอร์ทสุขภาพให้ก้าวขึ้นสู่เวทีระดับโลกอย่างแท้จริงท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน

ททท. เปิดการอบรมหลักสูตร ‘การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง’ รุ่นที่ 5

นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นป...