Saturday 4 May 2024 | 5 : 36 am

G Wellness : Thai Alternative Medicine นวดรักษา อาการทางกล้ามเนื้อและระบประสาท ด้วยศาสตร์แพทย์แผนไทยประยุกต์

ใครมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ออฟฟิศซินโดรม รวมทั้งอาการทางระบบเส้นประสาท อย่าปล่อยให้เจ็บเรื้อรัง รีบมาบำบัดรักษาที่ G Wellness (จี เวลเนส) เพราะที่นี่ดูแลโดยแพทย์ผู้ชำนาญการด้านแพทย์แผนไทยซึ่งเป็นศาสตร์ทางเลือกแขนงหนึ่ง ที่การรักษาขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ

ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากออฟฟิศซินโดรม บริเวณ คอ บ่าไหล่ หลัง สะโพก และขา หรือ อาการปวดเมื่อยตามร่างกายทั่วไป หรืออาการปวดหัว ปวดประจำเดือน หรืออาการปวดฝ่าเท้าจากรองช้ำ อาการเหล่านี้ล้วนสัมพันกันทั้งหมดในร่างกายเรา หากปล่อยไว้นานก็จะเป็นมากขึ้น ดังนั้น จึงต้องค่อยๆ รักษาให้อาการเหล่านี้ดีขึ้น ด้วยการนวดให้ถูกจุดจากคุณหมอแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่มีความรู้และความชำนาญ

การนวดที่ G Wellness จะไม่เหมือนกับการนวดที่ร้านนวดแผนไทยทั่วไป เพราะจะเน้นการนวดเพื่อรักษาเป็นหลัก หรือนวดแก้อาการ คลายปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อต่อต่างๆ แม้แต่อาการชาซึ่งเป็นอาการทางระบบประสาท

คลินิกแพทย์แผนไทยกับร้านนวดทั่วไปนั้น มีความแตกต่างของสถานที่พอสมควร เพราะคลินิกจะเหมือนโรงพยาบาลขนาดย่อม แรกเริ่มจะมีคุณหมอซักประวัติ ถามอาการก่อนว่า มีอาการปวดตรงไหนบ้าง เมื่อทำประวัติเสร็จ จึงเข้าไปพบคุณหมอที่ห้องตรวจส่วนตัวอีกที คุณหมอก็จะซักถามอาการอย่างข้างละเอียด เช่น ปวดเมื่อยตรงไหน ยังไงบ้าง ความปวดระดับไหน โดยให้เลือกจาก 1-10 จากนั้นหมอก็จะมาจับกล้ามเนื้อของเราดู พร้อมทั้งถามและวิเคราะห์อาการของเราไปด้วย

อย่างเคสเราหมอจะให้นั่งเก้าอี้ แล้วหมอก็เดินมาตรวจเช็คกล้ามเนื้อไหล่ หลัง พร้อมกับซักถาม และอาจจะให้เรายืนเพื่อวิเคราะห์โครงสร้างร่างกาย การยืนตรงมั้ย ไหล่งุ้มมาข้างหน้าหรือไม่ รวมทั้งถามว่าพฤติกรรมในชีวิตประจำวันทำอะไรบ้าง ของเราสาเหตุมาจากการนั่งทำงานนาน ก้มหน้าทำงานบนมือถือนานๆ ยืนบน BTS นานๆ ทำให้มีอาการปวดคอ บ่า ไหล่ จาก ออฟฟิศซินโดรม แถมกล้ามเนื้อคอตึงมาก จนพาลปวดหัวไปด้วยเลย นอกจากนี้ยังมีอาการปวดหลัง ปวดสะโพก เนื่องจากยืนทิ้งน้ำหนักตัวลงขาสองข้างไม่เท่ากัน ยืนนานๆ ทำให้กล้ามเนื้อเกร็งตึง เป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง ลามไปถึงปวดสะโพก เพราะว่ากล้ามเนื้อทั้งหมดมันเชื่อมถึงกันนั่นเอง พูดง่ายๆ ว่าคือ หนึ่งในอาการออฟฟิศซินโดรมที่เป็นอยู่นั้นหนักเอาการ เพราะเป็นทั้งตัวเลย

พอวินิจฉัยเสร็จ หมอจะให้ไปเปลี่ยนชุด พร้อมทั้งอธิบายการรักษาครั้งแรกว่า จะมีการนวด และการกรอกลม ซึ่งการกรอกลมนี้คือ การนำที่ครอบแก้วมาครอบที่หลัง แล้วใช้ที่ดึงสุญญากาศ ดึงกล้ามเนื้อให้นูนขึ้น แล้วปล่อยที่ครอบออก

สำหรับการนวดรักษา หมอจะนวดรีดตามแนวกล้ามเนื้อที่วินิจฉัยให้เรา เช่น ถ้าปวดหัว หมอก็จะเน้นนวดที่ช่วงคอ บ่า ไหล่ ทั้ง 2 ข้าง อย่างเรานี่โดนนวดกดตามแนวกล้ามเนื้อหลังไล่ไปกระดูกสันหลังด้วย (เพราะปวดหลัง) บอกเลยว่าตอนกดนั้นเจ็บและนวดได้ตรงจุดมากๆ ในเวลา 1 ชั่วโมงที่นวด เราจะโอดโอยเบาๆ ตลอด (เจ็บแต่พอทนได้) แต่คนที่ทนเจ็บไม่ไหวก็อาจจะท้อกับการนวดรักษานี้ได้เช่นกัน ยิ่งตอนกดบริเวณสะโพกที่กล้ามเนื้อเราตึงขั้นสุดด้วยแล้ว ยิ่งเจ็บและโอยหนักมาก ถ้าอยากหายก็ต้องอดทนจร้า!

พอนวดเสร็จก็มาสู่ขั้นตอน การกรอกลม หมอจะให้เรานอนคว่ำ แล้วเริ่มนำที่ครอบแก้วมาครอบเป็นวงๆ ตามแผ่นหลัง หรือครอบตรงจุดที่ปวดมากๆ จากนั้นก็จะเลื่อนครอบแก้วดูดไปตามแผ่นหลังหรือกล้ามเนื้อหลังและบริเวณบ่า เพื่อกระตุ้นให้กล้ามเนื้อคลายตัว เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น

ความรู้สึกหลังการนวดรักษา อาการปวดหัว ตึงคอ บ่า ไหล่ เบาลง โดยคุณหมอบอกว่า หลังการรักษาครั้งแรก อาการจะดีขึ้น 90% แต่ถ้าอยากให้อาการจะดีขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องปรับที่ตัวคนไข้ด้วย หมอช่วย 50 คนไข้ช่วยด้วย 50 จะทำให้การรักษาด้วยแพทย์แผนไทยประยุกต์นี้ได้ผลยิ่งขึ้น ที่สำคัญควรรักษาต่อเนื่องสัก 3-4 ครั้ง หรือตามที่หมอนัด ในบางรายอาจมีการจ่ายยาแผนไทยร่วมด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคนเป็นสำคัญ

แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือแพทย์ทางเลือกนี้ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราอยากแนะนำให้คนที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อและอาการทางระบบประสาท เช่น แปล๊บลงแขนลงขา มาปรึกษาที่ G Wellness เลย เพราะที่นี่มีมาตรฐาน สะอาด ปลอดภัย และมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่คอยดูแลรักษาให้จริง พร้อมด้วยยาสมุนไพรและกัญชาทางการแพทย์ ในราคาที่เข้าถึงได้

G Wellness (จี เวลเนส) อยู่ที่ชั้น 4 Big C ราชดำริ (ตรงข้ามเซ็นทรัลเวิลด์) สอบถามโทร.095-903-5222 Line : @Gwellness

เปิดตัว TITAN MINIMAL ART 2024 COLLECTION กับแบรนด์ Silhouette สุดยอดนวัตกรรมจากประเทศออสเตรีย

บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายแว่นตาชั้นนำระดับโลกกว่า ...