Saturday 4 May 2024 | 4 : 23 pm

จัดฟันใส วิธีการจัดฟันที่เหมาะกับคนวัยทำงานมากที่สุด?

หากเป้าหมายของคุณคือการทำให้ฟันเรียงสวยและสร้างรอยยิ้มที่ทำให้มั่นใจในตัวเองมากขึ้น คุณอาจต้องพิจารณาตัวเลือกการรักษาด้วยการจัดฟัน แต่คุณอาจจะไม่ต้องการให้มีเครื่องมือจัดฟันติดเต็มปากหรือที่เรียกว่าการจัดฟันเหล็ก แน่นอนว่าในวัยทำงานหรือการเป็นผู้ใหญ่การจัดฟันโลหะไม่เหมาะกับลุคและการใช้ชีวิตอย่างแน่นอน แต่ตัวเลือกที่ดีที่สุดของคนวัยทำงานที่ต้องการจัดฟันคือ การจัดฟันเแบบใส

จัดฟันใส Invisalign สามารถรักษาปัญหาฟันยื่น ฟันซ้อน ฟันเก ได้เช่นเดียวกับการจัดฟันเหล็ก และยังใช้เวลาในการรักษารวดเร็วกว่าอีกด้วย แต่ข้อดีของการจัดฟันแบบใสที่ตอบโจทย์ของคนวัยทำงานมากที่สุด คือ ไม่ดึงความสนใจไปที่เครื่องมือจัดฟันของคุณมากเกินไป เพราะการจัดฟันใสจะเป็นกสรใส่ครอบฟันสีใส ซึ่งแทบจะมองไม่เห็นว่าคุณกำลังจัดฟันอยู่ วันนี้ทาง DIO DENTAL จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดฟันใสของคนวัยทำงานที่จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของการจัดฟัน ดังนี้

การจัดฟันใส Invisalign เป็นอย่างไร?

บางครั้งเราก็ไม่ต้องการอยากให้ใครเห็นว่าเราทำการรักษาทางทันตกรรมโดยการจัดฟันอยู่ หรือไม่อยากที่จะพบกับความวุ่นวายในการใส่เครื่องมือจัดฟันที่ต้องติดอยู่เต็มปาก เพราะจะทำให้การใช้ชีวิตลำบากขึ้น ดังนั้นการจัดฟันแบบใส Invisalign จึงเป็นทางเลือกแทนการจัดฟันเหล็กได้ ซึ่งการจัดฟันแบบใส Invisalign เป็นขั้นตอนการจัดฟันที่ใช้อุปกรณ์จัดฟันแบบใสแทนการใช้เหล็กจัดฟันเพื่อให้ฟันเรียงตัวอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

การจัดฟันแบบใส Invisalign คือชุดอุปกรณ์จัดฟันแบบใสที่สั่งทำพิเศษ ที่จะใส่ครอบฟันของคุณไว้ และค่อยๆ ทำให้ฟันเคลื่อนที่เข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่ทันตแพทย์กำหนดไว้ ซึ่งจะมีการใช้เทคโนโลยีในการสแกนใบหน้า เพื่อกำหนดเป้าหมายการรักษาได้ตั้งแต่ครั้งแรก และจะมีการสั่งทำอุปกรณ์จัดฟันแบบพิเศษขึ้นมาเฉพาะบุคคล ซึ่งจะมองเห็นได้น้อยกว่าเหล็กจัดฟันแบบโลหะทั่วไป เนื่องจากมีความโปร่งใสและสามารถถอดและเปลี่ยนได้

การจัดฟันใส คนไข้จะต้องสวมอุปกรณ์จัดฟันเป็นเวลา 22 ชั่วโมงต่อวัน และต้องไปพบทันตแพทย์ทุกๆ 6 – 8 สัปดาห์ เพื่อรับชุดอุปกรณ์จัดฟันชุดใหม่มาเปลี่ยน ซึ่งการรักษาทางทันตกรรมนี้มักใช้เวลาประมาณม 9 – 15 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การประเมินอาการจากทันตแพทย์ และปัญหาของคนไข้แต่ละรายด้วย

ใครบ้างที่สามารถใส่ Invisalign ได้?

การจัดฟันแบบใสเหมาะสำหรับทั้งวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ แต่จะตอบโจทย์กับวัยผู้ใหญ่มากกว่า เพราะไม่สร้างการดึงดูดสายตามากเกินไปเหมือนการจัดฟันแบบเหล็ก ซึ่งเครื่องมือจัดฟันแบบใสจะใช้เพื่อแก้ไขช่องว่างระหว่างฟัน แก้ไขปัญหาการกัดและฟันที่ยื่น ฟันที่เก หรือฟันที่ซ้อนได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทันตแพทย์บางคนนิยมใช้เหล็กจัดฟันกับเด็ก และใช้อุปกรณ์จัดฟันแบบถอดได้เหล่านี้กับวัยผู้ใหญ่หนือวัยทำงาน เนื่องจาก Invisalign เป็นอุปกรณ์ที่มีความใส และไม่สร้างความลำบากในการพูดคุยอีกด้วย

เปรียบเทียบการจัดฟันแบบใส Invisalign กับการจัดฟันแบบโลหะแบบดั้งเดิม

วัตถุประสงค์ของการจัดฟันแบบใส Invisalign จะมีวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับการจัดฟันแบบอื่น ๆ คือ เพื่อแก้ไขปัญหาฟันซ้อน ฟันเก ฟันยื่น และปรับปรุงรอยยิ้มให้สวยงาม อย่างไรก็ตาม การจัดฟันแบบใส Invisalign มีข้อดีมากกว่าการจัดฟันแบบโลหะ ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของการจัดฟันแบบใส Invisalign คือความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน ที่สามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ และอุปกรณ์ไม่ทำให้ระคายเคืองกับกระพุ้งแก้ม

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญในการรักษาด้วยการจัดฟันที่ควรทราบคือต้องสวมอุปกรณ์จัดฟัน Invisalign อย่างน้อย 22 ชั่วโมงต่อวันจึงจะได้ผล แม้ว่าคุณจะสามารถถอดมันออกในระหว่างวันได้ เช่น การรับประทานอาหาร และการแปรงฟัน แต่คุณก็ยังคงต้องสวมใส่มันเกือบตลอดทั้งวันเพื่อให้ฟันเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และเป็นไปตามแผนการรักษา

ในการทำความสะอาดเหล็กจัดฟันแบบโลหะอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากไม่สามารถถอดเหล็กจัดฟันและสายลวดที่ดึงฟันออกได้ในระหว่างการรักษา สิ่งนี้อาจทำให้การรักษาสุขอนามัยในช่องปากอย่างเหมาะสมทำได้ยากขึ้น และอาจนำไปสู่ปัญหาฟันผุหรือปัญหาทางทันตกรรมอื่นๆ ได้ง่าย

โดยรวมแล้วการรักษาด้วยการจัดฟันใสอาจเป็นทางเลือกที่สะดวกและสบายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการแก้ไขปัญหาฟันซ้อนและปรับปรุงรอยยิ้มให้ดีขึ้น แต่การจัดฟันแบบใส Invisalign มักจะมีราคาแพงกว่าการจัดฟันแบบโลหะทั่วไป เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และอุปกรณ์จัดฟันแบบสั่งทำพิเศษ ทำให้เหมาะกับคนวัยทำงานที่สามารถหาเงินในการรักษาเองได้ นอกจากนี้การจัดฟันแบบใส Invisalign อาจไม่เหมาะสำหรับทุกคน ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหา ซึ่งจะต้องได้รับการประเมินจากทันตแพทย์ก่อนที่จะทำ

เปิดตัว TITAN MINIMAL ART 2024 COLLECTION กับแบรนด์ Silhouette สุดยอดนวัตกรรมจากประเทศออสเตรีย

บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายแว่นตาชั้นนำระดับโลกกว่า ...