Sunday 19 May 2024 | 8 : 04 am

รู้จัก 6 Learning Labs เครื่องมือปลดล็อกศักยภาพพนักงาน

หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “มีเบ็ด 1 คัน แต่กลับไม่รู้วิธีใช้เบ็ดตกปลายังไงให้ได้ปลา”

ที่หมายถึง คนที่มีความรู้และทฤษฎีอยู่ในหัวมากมาย แต่กลับไม่รู้ วิธีนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์

เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับพนักงานในหลายๆ องค์กร ที่สร้างผลเสียให้แก่ทั้งสองฝ่าย เมื่อ พนักงาน กลายเป็นคนที่ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ส่วนในมุมบริษัทก็จะเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจไปอย่างมหาศาล

#ปัญหานี้เกิดขึ้นจากอะไรและมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

น่าจะเป็นคำถามที่ฝ่าย HR และ ผู้บริหารบริษัทต้องการหาคำตอบอย่างเร่งด่วน เพราะหากบริษัทลงทุนไปกับคอร์สเทรนนิ่งพนักงาน แต่กลับกลายเป็นว่ามีพนักงานไม่กี่คน ที่สามารถนำความรู้จากการเทรนนิ่งมาใช้สร้างประโยชน์ในการทำงานได้จริง จนกลายเป็นการลงทุนที่แทบจะสูญเปล่าทันที

อ้างอิงบทความจาก ซีแอค (SEAC) ผู้นำด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

พบว่าปัญหาการนำความรู้ไปใช้ไม่เป็น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจาก 3 เรื่องหลักๆ

1.พนักงานคุ้นชินกับการที่ในช่วงเป็นนักศึกษาจะถูกประเมินผลการเรียนแบบเดิม ๆ ที่วัดความรู้จากข้อเขียนเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ได้วัดพฤติกรรมการนำไปใช้ ซึ่งที่ SEAC เราเน้นการวัดพฤติกรรมก่อนเรียน และพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปหลังเรียน ที่ทำให้เห็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้อย่างชัดเจน

2.ความรู้ต่างๆ จากการเทรนนิ่งไม่สอดรับกับโลกการทำงานในยุคนี้

ทุกวันนี้ สถานการณ์โลกเปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างกรณีศึกษาที่นำมาใช้ในการเรียน จึงต้องปรับให้ล่าสุดเช่นกัน

3.พนักงานขาดเครื่องมือที่ดีหรือโค้ชที่ช่วยดัดแปลงความรู้และทักษะต่างๆ มาใช้ในการทำงานจริง

เมื่อพนักงานเรียนไปแล้วจึงไม่สามารถนำไปใช้ได้จริง หรือเมื่อนำไปใช้แล้วล้มเหลว

แต่กลับไม่มีใครเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาว่าควรปรับปรุงตรงไหน

และจากประสบการณ์ของ SEAC ที่อยู่ในธุรกิจการพัฒนาบุคคลมานาน 30 ปี

และสร้างคอร์สเทรนนิ่งพนักงานไปแล้วกว่า 2,000 องค์กร ก็มีเคล็ดลับที่จะให้พนักงาน นำความรู้ที่มีอยู่ในตัวเองปลดปล่อยเป็นพลังบวกและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่เรียกว่า 6Learning Labs 

ซึ่งเราจะสรุปทั้ง 6 Lab มีอะไรบ้างและจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างไร

1. S.T.A.R Application & Reflection 

เป็นวิธีจำลองสถานการณ์ต่างๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในการทำงาน โดยให้ผู้เรียนได้คิดหาวิธีจัดการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ด้วยเครื่องมือทางความคิดหลากหลาย จนมาถึงการตกผนึกทางความคิดว่าวิธีไหนใช้ได้ผลจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในโลกการทำงานจริง

2.Coaching 

ไม่ว่าเราฝึกฝนอะไรก็ตามการมีครูฝึกย่อมดีกว่าเรียนรู้คนเดียว โดย SEAC ก็จะมี โค้ช ที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำว่าจะนำความรู้ที่มีอยู่มาประยุกต์ใช้อย่างไรและติดตามให้เป้าหมายในการทำงานสำเร็จ

3.Community of Practice 

การเทรนนิ่งที่ดีไม่ได้จำกัดแค่การเรียนรู้จากโค้ชและวิทยากรอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงเพื่อนร่วม Class ทำให้การเทรนนิ่งของ SEAC จะมีการให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนไอเดียจนถึงร่วมมือกันแก้ปัญหาเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด

4.Skills Practice 

เป็นสนามฝึกซ้อมที่ผู้เรียนจะต้อง Up Skill ต่างๆ ที่คิดว่าตัวเองยังขาดหายในการแก้ไขปัญหาเป็นการฝึกวิทยายุทธ์ให้ชำนาญก่อนเผชิญสถานการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นจริง แล้วใช้ทักษะที่เรียนรู้มาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

5.Impact Presentation 

หลังจากการเรียนรู้ใน Class จะให้พนักงานนำความรู้ที่ได้มาใช้ใน Project จริงๆ ในการทำงานเมื่อภารกิจเสร็จสิ้นพนักงานก็จะสรุปให้ผู้บริหารฟัง ว่าวิธีคิดนี้เมื่อนำไปใช้สถานการณ์จริง ผลลัพธ์เป็นอย่างไร พร้อมกับหาข้อสรุปว่า พนักงานควรปรับตัวอย่างไรบ้าง เช่น ปรับวิธีการสื่อสาร, ค้นหาวิธีปิดการขายทางอีเมล เป็นต้น

6.Unpacking 

เป็นคลาสโต้ตอบกับอาจารย์ผู้สอน เพื่อสรุปย่อยเนื้อหาที่เข้าใจยาก ซับซ้อน ให้เข้าใจง่ายขึ้นโดยขยายความ ยก Case ต่างๆ ที่ใกล้ตัวผู้เรียน เชื่อมโยงให้เข้ากับบริบทของผู้เรียนให้เห็นภาพ พร้อมกับหยิบเครื่องมือทางความคิดที่ได้เรียนมาใช้ในการแก้ปัญหานี้ เป็นวิธีให้ผู้เรียนได้ตกตะกอนทางความคิดจากสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนมา นั้นเอง

จะเห็นว่า 6 Learning Labs คือ การทำให้ผู้เรียนได้เจอสถานการณ์จำลองต่างๆ

ที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นจริงในการทำงาน จากนั้นก็สอนว่าจะนำความรู้ที่ได้จากการเทรนนิ่งหรือความรู้ที่มีอยู่ในตัวเองนั้นมาใช้ให้เกิดพลังสูงสุดในการทำงานและการแก้ปัญหาอย่างไร

ทีนี้ พนักงานคนเดิมกับเบ็ดคันเดิม ก็จะตกปลาได้ทุกครั้ง เมื่อนำเบ็ดหย่อนลงแม่น้ำ เพราะเขารู้แล้วว่าจะใช้เบ็ดคันนี้อย่างไรให้ตกปลาได้มากที่สุด

พูดให้เห็นภาพก็คือ พนักงานสามารถเค้นความสามารถที่มีอยู่ในตัวเอง สร้างการทำงานที่มีประสิทธิภาพ หรืออาจจะเปลี่ยนแปลงองค์กรไปในทางที่ดีกว่าที่ เจ้าของบริษัท จะคาดคิดเสียอีก

หากท่านสนใจการพัฒนาบุคลากรในองค์กรด้วยวิธีการ รูปแบบ และเครื่องมือที่สามารถเห็นผลสัมฤทธิ์ได้จริง สามารถติดต่อ SEAC หรือขอรับรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่