Friday 26 April 2024 | 10 : 24 am

เปิดคำแนะนำถึงผู้นำองค์กร จาก ‘The Ken Blanchard’ สถาบันชั้นนำจากอเมริกา

ปี 2023 กับความท้าทายที่ผู้นำองค์กรต้องเผชิญในการพัฒนาบุคลากร ถ้ามีคำถามว่า อะไรคือสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง กับแผนก องค์กร และอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก ตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา? ใช่แล้ว! คำตอบก็คือ “การเปลี่ยนแปลง”

อ้างอิงบทความจาก ซีแอค (SEAC) ผู้นำด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

The Ken Blanchard Companies® ทำการวิจัยโดยเก็บข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้าน HR และ L&D มากกว่า 700 คนจากองค์กรทุกขนาด เพื่อศึกษาว่า ผู้นำมีวิธีที่จะจัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในการทำงานของพวกเขาอย่างไร

ผลการวิจัยพบว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการจ้างงานและการรักษาบุคลากร โดยมุ่งเน้นที่การมีส่วนร่วมของพนักงานเป็นพิเศษ และคำถามที่เกิดขึ้น ก็คือบริษัทจะทำอย่างไรเพื่อที่จะยกระดับประสบการณ์เชิงบวกของพนักงาน? การพัฒนาบุคลากร มีความท้าทายอะไรบ้าง?

#ข้อจำกัดทางทรัพยากร

ข้อจำกัดในที่นี้ หมายถึง เวลา งบประมาณ การฝึกอบรม พัฒนาทักษะด้วยการเรียนออนไลน์ และการสนับสนุนจากผู้นำระดับสูง เป็นเรื่องยากเสมอที่จะขอให้พนักงานพัฒนาทักษะในเมื่อพวกเขาต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับงานที่ทำอยู่ ในขณะเดียวกัน ผู้นำระดับสูงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาภาวะผู้นำให้สูงขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร

#อัตราการลาออกของพนักงาน

มีผู้ตอบแบบสำรวจ 75% เชื่อว่า การจ้างงานจะยากมากขึ้นในปี 2023 และ 79% เชื่อว่าการรักษาคนให้อยู่กับองค์กรก็จะยิ่งยากขึ้น เพราะนอกจากเรื่องค่าจ้างแล้ว เหตุผลที่ผู้คนจะออกจากองค์กรก็มีตั้งแต่การขาดโอกาสในการเติบโต ไปจนถึงความรู้สึกขาดการมีส่วนร่วมกับงาน เพื่อนพนักงาน หรือพันธกิจขององค์กร

#ยกระดับการมีส่วนร่วมและประสบการณ์เชิงบวกของพนักงาน

ผู้ตอบแบบสำรวจมีความเห็นที่ตรงกันว่า ความสามารถในการเป็นผู้นำมีผลต่อประสบการณ์เชิงบวกของพนักงาน ซึ่ง สก็อตต์ แบลนชาร์ด ประธานกรรมการ The Ken Blanchard Companies® เองก็เห็นด้วยโดยระบุว่า “การเป็นผู้นำที่ดี คือหลักสำคัญที่สร้างประสบการณ์เชิงบวกของพนักงาน”

#การปรับตัวให้เข้ากับการทำงานแบบไฮบริด

ผู้ตอบแบบสำรวจ 67% มีความเห็นว่า การสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในการทำงานแบบไฮบริดนั้นเป็นเรื่องยาก ในขณะเดียวกัน ผู้นำเองก็ต้องเรียนรู้ว่า การทำงานแบบไฮบริดก็สามารถสร้างผลลัพธ์ ไม่ต่างจากการที่พนักงานทำงานในออฟฟิศ ซึ่งพวกเราทุกคนต้องทำความคุ้นเคยกับมัน

#แล้วเราควรทำอย่างไรกันดี?

จริงอยู่ว่าไม่มีสูตรสำเร็จใดที่จะแก้ปัญหาได้เหมาะกับทุกองค์กร แต่คำแนะนำข้อใดข้อหนึ่งเหล่านี้อาจสร้างความแตกต่างให้กับองค์กรของคุณ หรืออีกนัยหนึ่ง คงไม่สายเกินไปที่จะบอกว่า “ความเป็นผู้นำของคุณมีความสำคัญ” และนี่คือสิ่งที่ผู้นำองค์กรต้องทำเพื่อให้เป็น ‘ผู้นำแห่งปี 2023’ ได้อย่างดีเยี่ยม

-จัดตารางเวลาเพื่อการสนทนาแบบตัวต่อตัว

สนทนาแบบตัวต่อตัวกับพนักงานทุกๆ 2-3 สัปดาห์ เปิดโอกาสให้พนักงานได้พูดถึงสิ่งที่เขาต้องการ และคุณในฐานะผู้นำต้องฟังอย่างมีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ของคุณ และทำให้พนักงานเห็นว่าคุณสนใจสิ่งที่พวกเขาพูด

-เป้าหมายต้องชัดเจน

พนักงานของคุณจะต้องรู้ว่า เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กรคืออะไร งานที่ดีควรเป็นอย่างไร หากพนักงานทำงานได้ไม่ดีเพราะเป้าหมายไม่ชัดเจน มันก็ไม่ใช่ความผิดของพวกเขา

-จับถูกบ้าง อย่ามัวแต่จับผิด!

ลดการจับผิดหรือมองหาจุดอ่อน และข้อบกพร่องของพนักงาน ให้เปลี่ยนมาจับถูกหรือให้ความสำคัญกับจุดแข็ง และสิ่งที่พนักงานทำได้ดีแทน แล้วชื่นชมพวกเขา

-เป็นผู้นำแบบ ‘ผู้รับใช้’

การเป็นผู้นำแบบผู้รับใช้ คือการยึดทีมงานเป็นศูนย์กลาง เมื่อพนักงานของคุณเข้าใจวิสัยทัศน์และทิศทางขององค์กร หน้าที่ของคุณในฐานะผู้นำ คือการพัฒนาพนักงาน และช่วยให้เขาบรรลุเป้าหมายด้วยการทำงานร่วมกัน ในแต่ละระดับพัฒนาการ ในแต่ละเป้าหมาย และให้การชี้แนะหรือการสนับสนุนที่เหมาะสม

และสิ่งสุดท้ายที่อยากจะฝากให้กับผู้นำองค์กรก็คือ ถึงแม้คุณจะนำคนอื่นได้ แต่อย่าลืม!

คุณต้องเรียนรู้และเติบโตต่อไปในฐานะผู้นำ อย่าหยุดที่จะเรียนรู้! (Never Stop Learning!)

ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปีของ SEAC ในการพัฒนาบุคลากรและองค์กรในไทย ทำให้ SEAC เป็นเเห่งเดียวที่ได้รับความไว้วางใจจาก The Ken Blanchard ในการถ่ายทอดหลักสูตรพัฒนาบุคลากรที่ทรงประสิทธิภาพอย่าง SLII® และ Self Leadership ให้แก่องค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทย และด้วยกระบวนการ 5 Phases 4 Lines และ 6 Labs จะช่วยยกระดับการพัฒนาบุคลากรของคุณให้ดียิ่งขึ้น

หากคุณสนใจการพัฒนาบุคลากรในองค์กร สามารถติดต่อ SEAC หรือขอรับรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

คลิก https://bit.ly/3Y6BgXT

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...