Saturday 27 April 2024 | 2 : 16 am

เรียนรู้วิชาผู้นำที่ใส่ใจผู้ตาม Outward Leadership จาก Jack Welch หนึ่งในผู้บริหารที่เก่งที่สุดของสหรัฐฯ

หากพูดถึงฉายา ‘พ่อมดด้านการบริหาร’ หรือผู้ที่ทำให้บริษัทที่ประสบปัญหา ทะยานขึ้นมาสู่บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดของโลกปี 1994 มาแล้ว หลายคนคงนึกถึงชื่อของ ‘แจ๊ก เวลช์’ (Jack Welch) อดีตซีอีโอผู้กุมบังเหียนบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง General Electric (GE) อย่างแน่นอน

แม้ปัจจุบัน แจ๊ก เวลช์ จะเสียชีวิตในวัย 84 ปี แต่เขาก็เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ผู้คนให้การยอมรับในความสามารถ และเป็นผู้นำที่ใส่ใจองค์กร โดยเฉพาะ ‘บุคคลากร’ ซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพาองค์กรสู่เป้าหมาย

อ้างอิงบทความจาก ซีแอค (SEAC) ผู้นำด้านการพัฒนาบุคลากรและองค์กร เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ต่อไปนี้คือ 5 วิชาที่ C ใช้ในการบริหารองค์กร

-ใส่ลูกทีมให้มาก

การใส่ใจไม่ได้หมายถึงเราต้องคุยกับพนักงานตลอดเวลา แต่สิ่งสำคัญของคนเป็นผู้นำคุณต้องทำความรู้จักทีม และใส่ใจการทำงานของลูกทีม คอยกำจัดอุปสรรคที่ขวางทางของลูกทีมเสมอ

จำไว้ว่าลูกน้องต้องมาก่อนเราเสมอ ถ้าทุกคนหิว เราต้องให้ลูกน้องอิ่มท้องก่อน

-อธิบายให้ลูกทีมเข้าใจว่ากำลังทำงานไปเพื่ออะไร

อย่าปล่อยให้ทีมทำงานโดนไร้จุดหมาย คนเป็นผู้นำต้องอธิบายลูกทีมให้ชัดว่า จุดไหนคือเป้าหมายที่กำลังไป เพื่อให้ทีมมีจุดโฟกัส และมุ่งมั่นกับเป้าหมายที่จะลุยร่วมกัน

แจ๊ก เวลช์ ย้ำเสมอว่า “ไม่มีที่นั่งสำหรับคนที่ไม่อยู่ในเกรด A” เหตุผลที่ GE ต้องการแต่ผู้บริหารและพนักงานระดับเกรด A เท่านั้นก็เพราะ ‘ความเชื่อมั่นในคุณค่าของบริษัท’ ทำงานอย่างทุ่มเทและไม่มีข้อบกพร่อง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่แจ๊ก เวลช์ บอกว่า ‘ดีที่สุดในโลก’ ดังนั้น ก่อนที่เขาจะเชื่อมั่น คุณต้องบอกเป้า และทำให้ลูกทีมเชื่อมั่นในตัวคุณ และเชื่อมั่นในบริษัท

-แสดงถึงความใจกว้าง

เป็นผู้นำต้องใจกว้าง ถ้าลูกน้องทำดี ต้องชมให้ดัง และชื่นชมอย่างจริงใจ หรือในครั้งที่ลูกน้องทำผิดพลาด การต่อว่าอาจไม่ใช่คำตอบที่ดี แต่ผู้นำต้องชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อให้ลูกน้องรับรู้และแก้ไขอย่างมีเหตุและผล เพื่อไม่ให้ความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นอีก

หรือบางครั้ง การให้รางวัลตอบแทนเมื่อลูกทีมทำผลงานได้ดีมากๆ นอกจากคำชมที่ดีแล้ว สิ่งที่ตอบแทนอย่าง โบนัส หรือขึ้นเงินเดือน ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้เขามีคุณค่า มีพลังในการทำงานกับเราต่อไป

-ทำให้ลูกทีมมั่นใจว่าการทำงานเป็นเรื่องสนุก

ก่อนจะสร้างความสนุกในการทำงาน สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ ‘การสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน’ หลายบริษัทมักตกไม้ตาย และชอบมองข้ามเรื่องนี้ เช่น ทำไมพนักงานไม่ออกความคิดเห็น, ทำไมอึดอัดในการนำเสนอไอเดียใหม่ๆ เป็นต้น

ดังนั้น อย่าตีกรอบความเป็นตัวตนของคุณ ให้คนในทีมจนเกินไป หน้าที่ของผู้นำที่ดีคือการสร้างบรรยากาศที่ทำให้ทุกคนอยากตื่นขึ้นมาทำงาน ทำให้การทำงานทุกวันมีความหมาย ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าการทำงานให้ดีขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่สนุกและท้าทาย

เชื่อว่า ผู้นำทุกคนทำได้ เรื่องบางเรื่องเรามักมองข้าม โดยเฉพาะเรื่องรายละเอียดใกล้ตัว อย่าง ‘คนทำงาน’

แจ๊ก เวลช์ มักบอกเสมอว่า ผู้นำที่เก่งคือผู้นำที่บริหารงานได้ประสบผลสำเร็จ แต่ผู้นำที่เก่งกว่าคือผู้นำที่ ‘สร้างให้ผู้ร่วมทีมได้มีโอกาสเป็นผู้นำ’ การสร้างคนคืองานคราฟต์ และงานคราฟต์คืองานที่มีคุณค่า คือผลงานที่ผู้นำต้องใส่ใจ

ททท. เปิดการอบรมหลักสูตร ‘การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง’ รุ่นที่ 5

นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นป...