Thursday 28 March 2024 | 8 : 08 pm

‘จักรยานขาไถ’ หรือ จักรยานทรงตัว Balance Bike กีฬาสร้างรัก สร้างความผูกพันในครอบครัว

การออกกำลังกายมีประโยชน์หลายด้าน ที่สำคัญคือสร้างความผูกพันธ์อันดีในครอบครัว และเสริมสร้างพัฒนาการกับลูกได้ง่ายๆ เพื่อให้เกิดความแน่นแฟ้น อบอุ่น และสนุกสนาน พร้อมทั้งยังสร้างความแข็งแรงของสุขภาพกาย ใจ ดังนั้น พ่อแม่ควรปลูกฝังเรื่องการออกกำลังกายให้กับลูกตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งตอนนี้ก็มีอีกหนึ่งกิจกรรมการออกกำลังกายที่จะแนะนำลูกน้อยวัยฟันน้ำนม นั่นคือ จักรยานขาไถ Balance Bike

ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก จักรยานขาไถ หรือ จักรยานทรงตัว นั่นก็คือ จักรยานที่ไม่มีบันได การเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ทำโดยการใช้ขาไถดันรถไปข้างหน้า เพื่อให้เด็กได้ฝึกการทรงตัว จักรยานขาไถเล่นได้ตั้งแต่ 1 ขวบครึ่งไปจนถึง 5 ขวบ (วัยฟันน้ำนม) เรียกได้ว่า เริ่มหัดเดินก็เล่นได้แล้ว เด็กๆจะได้เรียนรู้ทักษะการออกกำลังกายเริ่มต้นคือ การใช้ขาไถดันรถไปข้างหน้า และใช้มือจับแฮนด์บังคับทิศทางด้วยตัวเอง ทรงตัว ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขน และขาของพวกเขา

“จักรยานขาไถ” จะเป็นตัวช่วยเริ่มต้นฝึกการทรงตัวให้เด็กเล็กสร้างความมั่นใจ การตัดสินใจ เรียนรู้การทรงตัว ซึ่งเป็นพื้นฐานขั้นต่อไปสำหรับการเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย และสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มพูนกำลังแขนและขาให้มีความแข็งแรงมากขึ้น และเพื่อพัฒนาไปปั่นจักรยาน 2 ล้อ ทั้งนี้องค์ประกอบที่สำคัญในการออกกำลังด้วยจักรยานขาไถ ก็คือ สนามจักรยานขาไถ (Balance Bike) ซึ่งจะต้องมีการออกแบบที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย และมีการคัดสรรค์วัสดุปูพื้นยางชนิดพิเศษที่เหมาะสมกับสนามเด็ก มีความยืดหยุ่นของพื้นผิวที่ดี รองรับแรงกระแทกและรับน้ำหนักได้ดี

เด็กจะได้อะไรจากการเล่นจักรยานขาไถ?

  • สามารถเรียนรู้การทรงตัวซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญก่อนที่จะปั่นจักรยานเด็กสองล้อ
  • ฝึกการตัดสินใจและใช้ไหวพริบในการควบคุมทิศทาง
  • สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง
  • เสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายในการสร้างกล้ามเนื้อแขนขาให้แข็งแรง
  • และที่สำคัญที่ได้มากกว่า คือ เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ และลูกได้ร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว

และจากจักรยานขาไถที่เล่นเพื่อฝึกการทรงตัว และความแข็งแรงด้านร่างกาย ปัจจุบันจักรยานขาไถพัฒนาไปสู่การแข่งขัน เป็นเวทีที่เปิดกว้างให้เด็กได้แสดงความสามารถทางด้านกีฬาอย่างเต็มที่ อย่างในประเทศไทยก็มีรายการแข่งขันกันแทบทุกเดือน และในปลายเดือนนี้ สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สนับสนุนกิจกรรมเพื่อครอบครัว จัดงาน “Super Balance Thailand 2022” การแข่งขัน Balance Bike จักรยานขาไถรุ่นจิ๋วระดับประเทศ เปิดโอกาสให้เด็กชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 1.8–5 ปี ได้เข้าร่วมแข่งขันชิงถ้วยรางวัลรุ่นผสมชายหญิง เพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาการ การเจริญเติบโตในแต่ละช่วงอายุของเด็ก และสนับสนุนให้เกิดการทำกิจกรรมร่วมกันในสังคมครอบครัว โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 รุ่น ตั้งแต่อายุ 1.8-5 ปี จัดขึ้นในวันที่ 23–24 กรกฎาคม 2565 ณ สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต บริเวณรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ถนนสุวรรณภูมิ 4 ซึ่งนอกจากการแข่งขันแล้วภายในงาน เด็ก ๆ ยังสามารถร่วมทำกิจกรรมที่น่าสนใจได้ภายในงานที่จัดเตรียมไว้ อาทิ กิจกรรมวาดรูประบายสี หรือสนุกสุดมันส์ได้ตลอดวันกับเครื่องเล่นมากมาย และสามารถติดตามการแข่งขันร่วมเป็นกำลังใจได้ทางเฟสบุ๊ค สนามลู่ปั่นจักรยานเจริญสุขมงคลจิต-Happy and Healthy Bike Lane https://www.facebook.com/hhblbikelane/   

นอกจากนี้ขอเชิญชวนคุณพ่อ คุณแม่ และน้องๆ ที่สนใจ มาเปิดประสบการณ์และเข้าชมการแข่งขันจักรยานขาไถได้ภายในงานทั้ง 2 วัน เพื่อกระตุ้นให้น้องๆ อยากมาทดลองได้เริ่มต้นฝึกไถและสนุกไปกับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ช่วยปลูกฝังให้คนในบ้านรักการออกกำลังกายและรักสุขภาพ ที่สำคัญคือสร้างความอบอุ่นให้คนในครอบครัว และสร้างความแข็งแรงของสุขภาพกาย ใจ และความสัมพันธ์ในครอบครัวหนึ่งก็ได้มาจากการเล่น Balance Bike นั่นเอง

ครีมซองของคนรักผิว ‘Jabs Bright Booster UV Protection Lotion’ ไอเทมใหม่เพื่อผิวกระจ่างใส...

ครีมซองน่าซื้อสำหรับพกพาในช่วงซัมเมอร์นี้ ขอแนะนำ “Jabs Bright Booster UV ...