Saturday 20 April 2024 | 12 : 00 pm

จากอดีต…..ถึงปัจจุบัน ของ ‘เพลงไท นิยมไทย’

จากเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ปี 2000 ผิวขาว อารมณ์ดี ขี้อาย เข้าเรียนอนุบาลที่ละอออุทิศ ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนบ้าง เช่น เต้น ร้องเพลง พอจบอนุบาลก็ได้ย้ายไปเรียนต่อที่ รร.ราชวินิตประถม จนจบมัธยมปลาย และปัจจุบัน เป็นนิสิตปี 4 ของเอกการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว. มาดูกันว่าที่ผ่านมา เพลงไท ทำอะไรมาบ้าง?

ชีวิตนอกตำรา เริ่มเมื่อขึ้น ป.1 ในระหว่างที่พี่สาว ไปเรียนร้องเพลงที่ EBO Voice Studio ของครูกานต์ เพลงไทก็ตามไปด้วย ครูกานต์ก็เลยชวนเพลงไท ให้เรียนร้องเพลง โดยมีเข็มขัดไรเดอร์และของเล่นเป็นของแลกเปลี่ยนกับการเรียนร้องเพลง

นอกจากนี้ ในวัยเด็ก เป็นช่วงที่เพลงไทรักการเล่นดนตรีมาก เรียกได้ว่าถ้าจะตามหาเพลงไทตอนเลิกเรียน  ให้ไปตามที่ห้องดนตรี ซึ่งเพลงไทชอบเล่นกีตาร์เบส/กีตาร์ และเป็นนักดนตรี+ร้องเพลงประจำวงที่แสดงทุกงานของโรงเรียน และยังเป็นนักกีฬาฟุตบอลของโรงเรียนอีกด้วย  สำหรับทีมที่เพลงไทชื่นชอบมากๆ ถือเป็นหนึ่งในดวงใจก็คือ ทีมลิเวอร์พูล และก็ติดตามทีมนี้มาตลอดจนถึงปัจจุบัน

จากนั้นเพลงไทก็เรียนร้องเพลงที่ EBO มาเรื่อยๆ จนกระทั่งทาง Xact Scenerio จะจัดแสดงละครเวทีเรื่อง บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล2007 ครูกานต์จึงส่งลูกศิษย์หลาย ๆ คนรวมทั้งเพลงไทไปออดิชั่นด้วย เพลงไทเลือกร้องเพลงของพี่บี้ เพราะชอบเต้น ชอบร้องเพลงพี่บี้อยู่แล้ว  โดยที่ไม่รู้เลยว่าพี่บี้จะมาแสดงเรื่องนี้ด้วย จากนั้นทางแกรมมี่ก็แจ้งผลมาว่าเพลงไท ได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักแสดงเด็กในบัลลังก์เมฆเดอะมิวสิคัล โดยรับบท ปรก,ปกรณ์ (ตอนเด็ก) และปานชนก (ลูกของปกรณ์) ซึ่งต้องบอกว่าเป็นละครเวทีเรื่องแรกที่สร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้เพลงไทชื่นชอบละครเวทีตั้งแต่นั้นมา ทั้งที่ถูกเคี่ยวเข็ญเป็นอย่างมากในการซ้อม โดยคุณบอย ถกลเกียรติ มาเป็นผู้กำกับการแสดงเองกับมือ ไหนจะต้องซ้อมเลิกดึก เช้าก็ต้องไปเรียน  แต่เพลงไทก็ไม่เคยบ่นเลย กลับสนุกสนานกับการได้แสดงกับนักแสดงรุ่นใหญ่ ทั้งแม่นก สินจัย, พ่อกบ ทรงสิทธิ์, พ่อดุ๊ก ภาณุเดช, พี่บี้ สุกฤษณ์, พี่เจสัน ยัง, พี่เต้ กิตติศักดิ์, พี่หนูนา ฯลฯ รวมทั้งเพื่อนๆ นักแสดงเด็กและนักแสดงรุ่นพี่ที่แสดงด้วยกันอีกหลายคน  ซ้อมกันอยู่หลายเดือนจนถึงวันที่แสดงจริง ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดีในทุกๆ รอบ นี่คือละครเวทีเรื่องแรกในชีวิต ขณะที่เพลงไทเรียนอยู่ชั้นป.2

ไม่นานหลังจากนั้น ประมาณ ป.3 ทางแกรมมี่ก็เรียกไปแคสละครทีวีอีกเรื่องคือเรื่อง บ่วงรักกามเทพ ซึ่งได้รับบทเป็นต้นกล้า แสดงร่วมกับพี่ป้อง ณวัฒน์, พี่บี น้ำทิพย์ , ลุงหนิง นิรุตต์ สิริจรรยา, พี่แป้ง อรจิรา ฯลฯ ออกอากาศทางช่อง 5 เนื่องจากสมัยนั้น ยังไม่มีช่อง one ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดีมากๆ สำหรับเพลงไทในเวลาไล่เลี่ยกัน

ช่วงกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมปลาย-ม.ต้น ก็มีงานโฆษณาและงานอีเว้นท์เข้ามาเป็นระยะ เช่น เชสเตอร์กริลล์, ไอศกรีมวอลล์ , COKE FIFA Worldcup 2014 โลตัส,บางจาก , ฯลฯ รวมทั้งงานแสดงภาพยนตร์เรื่องโคตรสู้โคตรโส ซึ่งได้รับบทเป็นน้องชายพระเอก ส่วนนางเอกรับบทโดยพี่ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก และก็ยังมีงานละครเวที เรื่อง Peterpan Mini Musical รับบทเป็น จอห์นนี่ ในงาน TALES & TOYS (เครือรักลูก) นอกจากนี้ยังเคยรับบทตัวเอกของละครเวที ในโครงการฝึกการแสดงที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) อีก 3 เรื่อง 1. Black or White The Chronicle 2. Alice in Wonderland Mini musical และ 3.ศึกครองบัลลังก์ยุติธรรม

ในส่วนของการเต้น เพลงไทชอบเต้นมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว โดยได้ไปเริ่มเรียนเต้นกับ ครูติ๊ก (Zebra) ตั้งแต่อายุประมาณ 6-7 ขวบ เรียนมาเรื่อยๆ บางช่วงต้องห่างไปเพราะต้องไปแสดงละครเวที หรือแสดงหนัง แต่ต้องยอมรับว่าเพลงไทชอบเต้นจริงๆ เพราะจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ความชอบมันฝังลึกลงไปในสายเลือด เมื่อช่วงเรียนมัธยม ก็ไปเรียนเต้นจริงจังและก็ถูกชักชวนเข้าทีมเต้น เพื่อไปแข่งตามเวทีต่างๆ เพลงไทได้เข้าร่วมทีมเต้น Urban Squad ไปแข่งขันเวที Hip Hop Dance Thailand ในปี 2018 ได้รางวัลชนะเลิศ และได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันเต้น WORLD  HIP HOP DANCE CHAMPIONSHIPรัฐอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการไปอเมริกาในครั้งนั้น ถือว่าได้ประสบการณ์เป็นอย่างมาก และในปีต่อมา 2019  ก็ได้ชนะเลิศการแข่งขัน Hip Hop Dance Thailand อีกหนึ่งปี แต่รอบนี้ไม่ได้ไปอเมริกากับทีม Urban Squad(เพราะติดแสดงละครเวทีเรื่องบัลลังก์เมฆเดอะมิวสิคัล 2019 ของเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์ ) ซึ่งกลับมาแสดงอีกครั้งโดยเป็นนักแสดงสมทบ หลังจากนั้นก็ได้รับการชักชวนให้ไปร่วมทีม Awesome Zoo Thailand และชนะเลิศการแข่งขัน To Be Number One Teen Dancercise ระดับประเทศปี 2020

เพลงไทได้เต้นมาเรื่อยๆ จนมีงานสอนเต้นHip hop ของสถาบันสอนเต้น Dance Me Up ของครูกิ๊บ สอนเต้นโรงเรียนนานาชาติ และสอนเต้นเดี่ยวตามบ้าน นอกจากนี้ยังรับงานเต้นให้กับศิลปินดังๆ หลายคน เช่น เจ เจตริน, เป๊ก ผลิตโชค, Jaylerr x IceParis, ชิน ชินวุฒิ, Trinity, เกรท ริท เพิร์ท ฯลฯ และก่อนที่จะมาเข้าสังกัด Mettle Pop เพลงไทก็ได้เข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกวง Boy Band  ชื่อวง “U-Nique “ ในตำแหน่ง Leader , Main vocal และ Main dance โดยผู้ที่ชักชวนและเป็นผู้ดูแลเพลงไท ก็คือพี่วงเวียน หรือม.ล. ภัทรสุดา กิติยากร นั่นเอง

ขอพูดถึงการได้รับคัดเลือกให้เป็นนักแสดงสมทบในละครเวทีบัลลังก์เมฆเดอะมิวสิคัล2019 ที่ได้มีโอกาสเข้าไปแสดงละครเวทีของเมืองไทยรัชดาลัยไม่ใช่เรื่องง่ายเลย นักแสดงสมทบหรือหมู่มวลนั้น กว่าจะออดิชั่นผ่าน ต้องทั้งเต้น แอคติ้ง และร้องเพลงแบบแข็งแรงมากๆ และที่สำคัญ เรื่องนี้เป็นละครเวทีเรื่องแรกที่เคยแสดงมาแล้วเมื่อ 11 ปีก่อน เมื่อนำกลับมาแสดงอีกครั้ง ทำให้รู้สึกดีใจมาก ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้การแสดงละครเวทีระดับเมืองไทยรัชดาลัย เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ภาคภูมิใจสุดๆ และในรอบที่ 100 ซึ่งเป็นรอบพิเศษของละครเวทีเรื่องนี้ ได้มีการเชิญนักแสดงเก่าๆ ทั้งหมดที่เคยแสดงกลับมารวมตัวกัน และเพลงไทก็เป็นหนึ่งในคนที่พิธีกรอย่างพี่เกลือ กล่าวถึงบนเวทีว่าเคยแสดงละครเรื่องนี้มาตั้งแต่ยังตัวเล็กๆ ผ่านไป 11ปี มาจนถึงวันนี้ก็ยังได้กลับมาแสดงละครเวทีเรื่องเดิมอีกครั้ง

ในด้านอื่นๆ เพลงไทเคยได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ลูกกตัญญู จากทางสมาคมศิลปินแห่งประเทศไทย โดย ม.ล.ปราลี มาลากุล ประสมทรัพย์ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 2560 ซึ่งมี คุณดรุณี ชื่นสกุล นายกสมาคมศิลปินแห่งประเทศไทยเป็นผู้แทน ในพิธีมอบ นำความปลาบปลื้มปิติมาสู่เพลงไทและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง

ทำให้เพลงไทมีแรงบันดาลใจในการสอบเข้าเรียนในสาขาการแสดงและกำกับการแสดง จนถึงปัจจุบันปี 4 เพลงไทต้องพยายามจัดแบ่งเวลาเรียนและงานแสดงหรืองานเต้นอื่นๆ ให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เสียการเรียน โดยเกรดเฉลี่ยก็คงที่อยู่ประมาณ 3.2-3.6  ถึงจะเหนื่อยและเรียนหนักมากบางช่วง แต่เพลงไทก็อดทนเพื่ออนาคตที่ดี และแบ่งเบาภาระครอบครัวด้วย เพราะคุณพ่อคุณแม่ก็อายุมากแล้ว มีแต่พี่สาวที่ทำงานประจำและช่วยเหลือครอบครัวทุกอย่าง เพลงไทจึงเห็นตัวอย่างที่ดีจากพี่สาว อยากจะช่วยครอบครัวอีกทางหนึ่ง ถึงแม้จะไม่มากนัก แต่ก็ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำเพื่อครอบครัวอันเป็นที่รัก

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา ไม่ได้จะบอกว่าเพลงไทเก่ง แต่ต้องบอกว่าเพลงไทได้รับโอกาสต่างๆ นี้ จากการสนับสนุนของบุคคลหลายๆท่าน ตั้งแต่เล็กจนโตมาโดยตลอด เพลงไท ขอขอบคุณ คุณบอย ถกลเกียรติ จากซีเนริโอ สู่รัชดาลัยเธียเตอร์ คุณครูที่สอนร้องเพลงมาตั้งแต่ยังเยาว์วัย ครูกานต์ ครูเจ ครูต่อรัก ครูเอ็ม ครูโป้ง ครูก้องจาก EBO Voice Studio ครูอ๊อด สอนดนตรี , ครูเอก เอกรง สอนการแสดง , ครูติ๊ก ครูไอซ์ ครูเอ สอนเต้นทีม Urban Squad , Awesome Zoo Thailand HarlemShake และที่สำคัญที่สุด คือ พี่วงเวียน ม.ล.ภัทรสุดา กิติยากร จาก Mettle Pop รวมทั้ง พี่ซาน ครูพี่กัน แอ็คติ้งโค๊ช อีกทั้งพี่ๆ สื่อมวลชน และแฟนคลับที่รัก ของเพลงไททุกๆ คน

และนี่คือ ที่มาของเพลงไท (เพลง) นิยมไทย  

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...