Friday 29 March 2024 | 5 : 14 pm

ถอดรหัสความสำเร็จบนเส้นทางสายการเงินของ ‘ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล’ CFO หญิงแกร่งมือวางอันดับต้นของเมืองไทย

ในแวดวงการเงิน ‘ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล’ ถูกกล่าวถึงในฐานะ CFO มากความสามารถที่อยู่เบื้องหลังการพลิกวิกฤตการเงินให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่มากมายและยังเป็นนักการเงินเพียงไม่กี่คนในยุควิกฤตต้มยำกุ้งที่สามารถปรับโครงสร้างหนี้และโครงสร้างกิจการขนาดใหญ่ของเมืองไทยได้ วันนี้เราจะพาคุณย้อนเส้นทางความสำเร็จของไตรทิพย์กับภารกิจที่น้อยคนนักจะกล้าชน

ไม่มีคำว่า “ทำไม่ได้” บนเส้นทางสายการเงินของไตรทิพย์ ด้วยสไตล์การทำงานของนักการเงินหญิงที่กล้าลุยทุกปัญหา ท้าชนทุกอุปสรรค ครบด้วยทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าทำให้เธอเป็นที่หมายตาของบริษัทยักษ์ใหญ่มากมาย หนึ่งในนั้นคือ บริษัท ดีลอยท์ เธอเข้ามาเพื่อตั้งทีมที่ปรึกษาทางการเงิน ความท้าทายในครั้งนั้นทำให้เธอกลายเป็นเพชรเม็ดงามและเป็นที่พูดถึงในแวดวงการเงินอย่างมาก

หลังเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงินไม่นาน รัฐบาลประกาศลอยตัวค่าเงินบาทปี 2540 ส่งผลให้ 58 ไฟแนนซ์ประกาศปิดกิจการธุรกิจขนาดใหญ่ล้มละลาย กระบวนการฟื้นฟูกิจการกลายเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทยและอยู่ในช่วงร่างกฎหมายฟื้นฟูกิจการ เวลานั้นนักการเงินทุกคนต้องนำองค์ความรู้จากต่างประเทศมาปรับใช้ เรียนรู้และลองผิดลองถูกในสนามจริงในขณะที่ไตรทิพย์เองก็นำประสบการณ์และความสามารถช่วยให้บริษัทเข้าซื้อ 26 ไฟแนนซ์ได้สำเร็จ

“ทุกงานที่ทำต้องคิดเสมอว่า ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ มันอยู่ที่ว่าเราจะขวนขวายหาทางแก้ปัญหาและทำมันให้สำเร็จหรือเปล่า เราต้องเชื่อตัวเองก่อนว่าไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ไม่คิดว่าเป็นโจทย์ยาก พอคิดว่ายากเหมือนเราสร้างข้อจำกัดให้กับตัวเอง”

ด้วยแนวคิดดังกล่าว ทำให้เธอเป็นนักการเงินกลุ่มต้นๆ ของประเทศ ที่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ให้กับคนไทยในยุควิกฤตต้มยำกุ้ง มหาวิกฤตที่ร้ายแรงสุดในประวัติศาสตร์การเงินของไทยและได้มีโอกาสเข้าร่วมจัดทำหลักเกณฑ์การปรับโครงสร้างหนี้ให้กับบรรษัท บริหารสินทรัพย์ไทย ที่จัดตั้งโดยรัฐบาลเพื่อแก้หนี้เสียของสถาบันการเงินหรือ NPL กว่า 1.3 ล้านล้านบาท โดยเธอต้องทั้งรับผิดชอบการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับบริษัทต่างๆ ที่เป็นหนี้รวมกว่า 350,000 ล้านบาท

โอกาสไม่ได้มาหาคนที่พร้อมเสมอ มันมาตลอดเวลา เพียงแต่บางทีคุณไม่เห็นและคุณก็ไม่ได้คว้า” ไตรทิพย์ ยังกล่าวด้วยว่า บางโอกาสที่เข้ามาเป็นสิ่งไม่เคยทำและไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แต่เธอเชื่อว่าทำได้ เพราะการทำงานต้องหลอมรวมทักษะของตนเองไปพร้อมๆ กับเรียนรู้ Know how จากคนที่มีประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นตอนได้รับข้อเสนอให้มาร่วมเป็นคณะทำงานสายงานการเงิน ของคณะผู้บริหารแผนดูแลเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ให้กับ บริษัท อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย จำกัด (มหาชน) และเข้ารับตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านบัญชีและการเงิน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ในเวลาต่อมา หรือเมื่อครั้งที่ได้ท้าทายตัวเองเข้ามาในอีกแวดวงธุรกิจ นั่นก็คือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่การเงินส่วนกลางรวมถึงตำแหน่งประธานฝ่ายการเงินและบัญชี บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือ (Tesco Lotus) ซึ่งเธอเป็นคนไทยคนแรกและคนเดียวที่ได้รับเลือกให้นั่งในตำแหน่งสำคัญนี้ ก่อนจะไปนั่งเก้าอี้รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบัญชีและการเงิน ให้กับ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

วันนี้ไตรทิพย์เลือกที่จะนำพาประสบการณ์ ศักยภาพ และแนวคิดในการบริหารองค์กร มารับหน้าที่เป็นคณะกรรมการและที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆ เชื่อได้เลยว่า ทุกก้าวของเธอจะสร้างการเปลี่ยน แปลงและผลกระทบแง่บวกให้กับองค์กรที่เธอเข้าร่วมอย่างแน่นอน

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมป๊อบอัพช็อป ‘THAINESS STATION สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน’ ที่สยามพา...

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาเยี่...