Friday 29 March 2024 | 6 : 51 am

ปลุกเสกคาถา ‘รวย รู้ รอด เร็ว’ ติดของขลังให้คนไทย ฝ่าทุกวิกฤตด้วยความคิดสร้างสรรค์

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนต้องปรับตัว “การรวยความรู้ จะทำให้ทุกคนรอดเร็ว” จากสถานการณ์โควิด-19 เป็นวิกฤตการณ์ระดับโลกที่ได้พรากความเป็นปกติไปจากผู้คน โดยเฉพาะประชาชนคนไทยที่ต้องบอบช้ำจากเหตุการณ์ดังกล่าวแบบไม่ทันตั้งตัว หลายคนรับมือได้ก็พร้อมลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้ง แต่ก็มีอีกหลายคนที่มีพละกำลังไม่เพียงพอจะเดินต่อได้ ภาพเหล่านี้สะท้อนให้เห็นที่มาของคอนเซ็ปต์ “ความคิดสร้างขลัง-รวย รู้ รอด เร็ว” ซึ่งถูกหยิบยกให้เป็นแนวคิดในการจัดงานวันความคิดสร้างสรรค์ “Adman Awards & Symposium 2021” โดยสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย

แนวคิดดังกล่าวตั้งต้นจากความเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตที่คนไทยต้องเผชิญกับความยากลำบากในชีวิตทุกๆ ด้าน ซึ่งเกิดจากมุมมองของคณะกรรมการดำเนินการจัดงานวันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติทั้ง 3 ท่าน ได้แก่ นายธีระพล สุเนต์ตาประธานคณะกรรมการดำเนินการฯ (Director & Founder Suneta House เจ้าของผลงานภาพยนตร์โฆษณาสร้างชื่อ กรุงศรี ออโต้ ที่คว้ารางวัล Bronze จากงานประกาศผล Cannes Lions Bronze Award ประเทศฝรั่งเศส) พร้อมด้วย นางสาวปรัตถจริยา ชลายนเดชะ รองประธานคณะกรรมการดำเนินการฯ (Managing Director, Wunderman Thompson Thailand) และ นายณรัฐวุฒิ ชัยวงศ์ขจร รองประธานคณะกรรมการดำเนินการฯ (Co-Founder, Little Big Green / TWF Agency)

โดย นายธีระพล สุเนต์ตา ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินการฯ กล่าวถึงแนวคิดในการจัดงานว่า “ช่วงวิกฤตโควิด-19 คนไทยบอบช้ำกันมาก ทั้งเจ็บช้ำจากพิษเศรษฐกิจ การใช้ชีวิต และความเป็นอยู่ ทุกคนเริ่มมองหาอาชีพที่สองในการทำงาน ทางสมาคมฯ จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือคนไทยให้ลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง โดยการนำเสนอหนทางจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นประโยชน์ ที่มาของแนวคิด “ความคิดสร้างขลัง” เราตีโจทย์จากความเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ของคนไทย เช่น อยากขายของดีต้องไหว้และถวายน้ำแดงนางกวัก สิ่งนี้เปรียบเหมือนยันต์ดีๆ ที่จะช่วยให้ร้านค้าร้านนั้นขายดี แล้วจะทำอย่างไรให้ความคิดสร้างสรรค์เกิดความขลังได้ คำตอบก็คือต้องนำไปรวมกับ 4 กระบวนการ คือ รวย รู้ รอด เร็ว ถ้ารวยความรู้เมื่อไหร่ ยิ่งรู้เยอะยิ่งมีประโยชน์ ก็จะทำให้มีโอกาสรอดเร็วมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นคอนเซ็ปต์ที่เราตั้งใจทำให้เกิดขึ้น เพราะความคิดสร้างสรรค์คือการแก้ปัญหา ทุกอย่างของความคิดสร้างสรรค์ล้วนนำมาแก้ปัญหาทั้งสิ้น เช่น ขายของไม่ดี การสื่อสารไม่ได้ ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วย ยกตัวอย่าง ประเทศญี่ปุ่นส่งออกเมลอน ต้องบรรจุในกล่องสี่เหลี่ยม แต่ด้วยลักษณะลูกเมลอนเป็นทรงกลมจึงบรรจุได้น้อย คนญี่ปุ่นเลยแก้ปัญหาด้วยการปลูกเมลอนเป็นลูกสี่เหลี่ยม เช่นเดียวกัน หากนำมาปรับใช้กับการขายสินค้าโดยเฉพาะออนไลน์ ถ้ามีการไลฟ์สดที่ดี มีวิธีการครีเอทคอนเทนต์ที่ดี สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นเหมือนยันต์ปกป้องเราให้รอดจากวิกฤตต่างๆ ได้”

“การจัดงานในครั้งนี้ สมาคมฯ มีเป้าหมายที่จะทำให้ทุกคนสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ร่วมกับการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยเราตั้งใจสื่อสารกับคนทั่วไปในวงกว้าง ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนในวงการสายงานครีเอทีฟ หรืออาร์ทิสต์ โดย ได้เชิญวิทยากรที่มีประสบการณ์ ทั้งคนที่เคยล้มเหลวผิดพลาด และคนที่ประสบความสำเร็จ อาทิ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล เข็มอัปสร สิริสุขะ และ เบ๊น อาปาเช่ รวมทั้งมุมมองในระดับองค์กรใหญ่ๆ หรือแม้กระทั่งแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่าง Google Facebook และ TikTok ที่จะนำข้อมูลมาแชร์ให้กับทุกคนได้เปิดโอกาสในการสร้างความขลังให้กับตัวเอง ความคิดสร้างขลัง-รวย รู้ รอด เร็ว จึงเปรียบเสมือนยันต์ป้องกันความยากลำบากที่จะทำให้ทุกคนผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปได้”

เรื่องราวทุกแง่มุมของวิทยากรจากทุกสายงานทุกสายอาชีพ กว่า 40 Sessions จะถูกนำมาถ่ายทอดภายใต้ธีม “ความคิดสร้างขลัง-รวย รู้ รอด เร็ว” ผ่าน 4 ห้องบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ประกอบด้วย

ห้องเบิกเนตร ห้องของคนที่อยากเบิกเนตรด้วยตาทิพย์ ผ่านเกจิอาจารย์มืออาชีพ เพื่อเพิ่มศักยภาพการมองเห็นโอกาสที่ซ่อนอยู่ ภายใต้ความท้าทายในช่วงเวลาวิกฤต

ห้องอาคม ห้องของคนที่อยากรู้ลึกรู้จริง ดั่งลงอาคม ด้วยความคิดที่คมกริบขอผู้แก่วิชาในสายอาชีพต่างๆ

ห้องพรายกระซิบ ห้องสำหรับคนที่อยากเรียนรู้จากความผิดพลาด หรือความสำเร็จ ไม่ซ้ำรอยความล้มเหลว มองเห็นทางออกได้ง่ายขึ้น เหมือนมีพรายมากระซิบบอก

ห้องลองของ ห้องของคนร้อนวิชาต้องการกระตุ้นความอยากผ่านการปลุกเสก โดยบรรดาอาจารย์ผู้แก่วิชา เพิ่มพูนพลังให้ลงมือทำเพื่อเป็นจุดเริ่มแห่งความสำเร็จทั้งปวง

“งานทั้งสองวันที่จะเกิดขึ้น อัดแน่นไปด้วยข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพ ซึ่งทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ นี่จึงเป็นโอกาสของคนไทยที่จะได้เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ และประสบการณ์ต่าง ๆ จากวิทยากร ซึ่งการจัดงานในรูปแบบออนไลน์ ไม่ว่าทุกคนจะอยู่มุมใดของประเทศ ก็สามารถเข้ามาฟังได้ง่ายและสะดวกสบาย แค่มีมือถือเพียงเครื่องเดียว ในกรณีที่เปิดเซสชั่นให้ถาม หากมีข้อสงสัยระหว่างการรับฟัง ทุกคนก็สามารถสอบถามกับวิทยากรได้ทันที” นายธีระพล กล่าว

ปล่อยของแค่ 2 วัน อย่าลืม! มารับของเข้าตัวในงานวันความคิดสร้างสรรค์ “Adman Awards & Symposium 2021” กันได้ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน เริ่มจำหน่ายบัตร EarlyBird ราคา 399 บาท ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.–14 พ.ย. และเริ่มจำหน่ายบัตรราคาปกติ 599 บาท ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.-26 พ.ย.2564

สามารถสำรองบัตรเข้าร่วมงานผ่านเว็บไซต์ www.thaicreativityday.com

รับชมวิดีโอคอนเซ็ปต์ความคิดสร้างขลังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Z3MpxZj4V4A