Friday 29 March 2024 | 7 : 39 am

เชฟคนแรกในประเทศไทย ที่ได้รับรางวัล เชฟผู้เชื่อในความเปลี่ยนแปลงแบบยั่งยืน และปรุงมื้ออาหารมื้ออิ่มเพื่อคนในชุมชนต่างๆ

Chef Deepanker Khosla

Deepanker Khosla เชฟเจ้าของร้าน Haoma กรุงเทพฯ ประเทศไทย ร้านอาหารที่เปลี่ยนเป็นโรงทำอาหารแจกจ่ายผู้คนในช่วงการระบาดของโควิด 19 สร้างโอกาสในการจ้างงานที่สำคัญสำหรับแรงงานข้ามชาติ

50Best เปิดเผยผู้ชนะสามท่านจากโครงการริเริ่มใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่า Champions of Change ซึ่งเน้นถึงวีรบุรุษตัวจริงที่ไม่มีใครรู้จากภาคธุรกิจบริการซึ่งสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกจากเหตุการณ์สุดพิเศษในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาด้วยความร่วมมือกับ S.Pellegrino Champions of Change ได้จัดทำโครงการเพื่อแสดงความยอมรับและยกย่องบุคคลที่ใช้ช่วงเวลานี้เป็นจุดเริ่มต้นทางความคิดและการกระทำเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการที่มีความหมายในแต่ละชุมชนของพวกเขา

Champions of Change เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ The World’s 50 Best Restaurants 2021 ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย S.Pellegrino & Acqua Panna ที่เป็นเสาหลักสำคัญในโครงการริเริ่ม 50 Best for Recovery ที่กำลังเริ่มต้นขององค์กร ปีนี้นำมาซึ่งโอกาสเพื่อการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก เมื่อภาคธุรกิจเริ่มฟื้นฟูและปรับรูปแบบใหม่ในก่ารทำธุรกิจของตนโดยมุ่งเน้นที่การยอมรับความแตกต่างหลากหลายและความยั่งยืนในระยะยาวมากขึ้นซึ่งสะท้อนถึงการทำงานอันทรงพลังของผู้ชนะ จะมีการบริจาคเงินจำนวนมากให้กับแต่ละกิจกรรมช่วยเหลือของผู้ชนะจาก 50 Best for Recovery Fund เพื่อให้ผู้รับรางวัลสามารถพัฒนาความคิดริเริ่มของพวกเขาให้เติบโตต่อไป และสนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าในระยะยาวในวงการร้านอาหารและธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ตัวแทนหนึ่งเดียวจากประเทศไทย เมื่อโควิดเริ่มระบาดในประเทศไทย Deepanker Khosla เชฟชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพ ได้เปลี่ยนร้านอาหาร Haoma  ของเขาซึ่งส่วนใหญ่มีพนักงานเป็นแรงงานข้ามชาติให้เป็นโรงอาหารแจกจ่ายอาหารสำหรับคนกรุงเทพที่ตกงานจากผลกระทบนี้ เขาระดมทุนเพื่อทำอาหารด้วยแคมเปญที่ชื่อว่า No One Hungry 

โดยพนักงานของเขาปรุงและจัดเตรียมอาหารฟรีให้กับคนไร้บ้านและยังสามารถรับอาหารสำหรับตนเองและครอบครัวได้ด้วย Khosla  ว่าจ้างพนักงานจากประเทศเมียนมาร์และเนปาลที่เป็นแรงงานข้ามชาติ และเขาสามารถรักษาพนักงานทั้งหมดของเขาไว้ได้สำเร็จแม้จะได้รับผลกระทบจากโควิดก็ตาม

Haoma ยังได้รับใบรับรองระดับ สามดาวจากองค์กรความยั่งยืน Food Made Good และกำลังมุ่งหน้าสู่การลดขยะเป็นศูนย์ภายในปี 2022 Khosla จะใช้เงินบริจาคจาก Champions of Change เพื่อสร้างและจ้างพนักงานสำหรับโรงครัวที่ครบครันให้กับโครงการ No One  Hungry เพื่อแจกจ่ายอาหารให้กับผู้คนมากมายที่ต้องการความช่วยเหลือ และมีการร่วมมือกับองกรค์ภาคเอกชนในประเทศไทย ในการออกเมนูอาหารพรีเมียมราคาประหยัดภายใต้โครงการ Chefs Cares โดยรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายส่งมอบคืนแก่สังคม และส่วนหนึ่งเข้าสนับสนุน No One Hungry ที่มอบอาหารกว่าพันชุดอย่างต่อเนื่องแก่ผู้ที่กำลังประสบความยากลำบาก ส่วนหนึ่งที่ทำให้โครงการได้รับการสนับสนุนและได้จำนวนเงินจากการระดมทุนสูงก็มาจากความน่าเชื่อถือของตัว Khola เองด้วยความสามารถและรางวัลการันตีต่างๆ ไม่ว่าจะ Elite Young Chef of the Year 2019, Most Innovative Young Chef of 2018 by Elite Magazine และเขายังพาให้ร้านฮาโอมาติดลิสต์ร้านอาหารยอดเยี่ยม รับรองโดยสื่อชั้นนำของประเทศ ไม่ว่าจะ Thailand Tatler’s Best Restaurants 2019, Highest New Entry in Top Tables 2019, ร้านอาหารใหม่ยอดเยี่ยมประจำปี และลำดับที่ 11 ใน Bangkok Post’s 2018 Bangkok’s Top Restaurants ในอนาคตอันใกล้นี้ Khola ได้มีแผนที่จะขยายโครงการไปอีกเช่น เป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์แบบออร์แกนิคที่ยังมีเรื่องของความยั่งยืนของห่วงโซ่อาหารเป็นหัวใจหลัก และเชื่อมต่อโครงการเหล่านี้เข้ากับ No One Hungry เพื่อให้เกิดประโยชน์สู่สังคมและชุมชนอย่างสูงสุด

รางวัล World’s 50 Best Restaurants 2021 ซึ่งสนับสนุนโดย S.Pellegrino & Acqua Panna จะจัดขึ้นที่เมืองแอนตเ์วิร์ปในเขตฟลานเดอร์ซึ่งเป็นภูมิภาคทางเหนือของเบลเยี่ยมที่พูดภาษาดัตช์– ในวันอังคารที่ 5 ตุลาคม  การกลับมาอีกคร้ังหลังจากที่หยุดพักไปหนึ่งปีโปรแกรมงานอีเวนต์ในฟลานเดอร์มีกิจกรรมน่าสนใจมากมายที่มีไฮไลท์สุดพิเศษอยู่ที่พิธีมอบรางวัล Antwerp ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์สำคัญทุกย่างก้าวในการฟื้นฟูภาคธุรกิจร้านอาหารอย่างต่อเนื่อง

ติดต่อร้าน Haoma

โทร +662 258 4744

ที่อยู่ 231/3 ถนนสุขุมวิท คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110

เว็บไซท์ http://haoma.dk/

อินสตาแกรม และเฟซบุ๊ค : @haomabkk