Saturday 20 April 2024 | 4 : 43 pm

‘28 Recording Label’ ค่ายเพลงน้องใหม่ เปิดตัวศิลปินเบอร์แรกของค่าย ‘ธนิดา ธรรมวิมล’ (ดา เอ็นโดรฟิน) พร้อมปล่อยซิงเกิลแรกคุณภาพระดับอินเตอร์ ‘ถ้าเธอ OK’ ผ่านสตรีมมิงทุกช่องทาง

ดนยา สุขะวิริยะ และ พรหมสร ริ้วภากร กรรมการบริหาร บริษัท 28 เรคคอร์ดดิ้ง เลเบิ้ล จำกัด

เตรียมจับตาดูคลื่นลูกใหญ่ที่พร้อมสั่นสะเทือนวงการเพลงไทย เมื่อ ‘28 Recording Label’ ค่ายเพลงเลือดใหม่ ปล่อยหมัดเด็ดแรกด้วยศิลปินคุณภาพอย่าง ‘ธนิดา ธรรมวิมล’ หรือ ‘ดา เอ็นโดรฟิน’ พร้อมตั้งเป้าสยายปีกเป็น Entertainment Hub เพื่อผลักดันศิลปินไทยไปสู่สากล

การพัฒนาของเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในวงการธุรกิจเป็นอย่างมาก รวมไปถึงวงการเพลงไทยสากลที่ก้าวข้ามความเปลี่ยนแปลงมาสู่ยุคดิจิทัล สตรีมมิง และการฟังเพลงผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ไปเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ค่ายเพลงหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการอัพโหลดเพลงลงแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งจะวัดกันที่ศิลปิน ความน่าสนใจของเพลง รวมไปถึงคุณภาพของเพลง ว่าจะสามารถครองใจผู้ฟังที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของตนเองได้ไหม

‘ธนิดา ธรรมวิมล’ หรือ ‘ดา เอ็นโดรฟิน’ ศิลปินคนแรกของค่ายเพลง

สำหรับการเปิดตัวของค่ายเพลงเลือดใหม่ ‘28 Recording Label’ ที่นำโดย พรหมสร ริ้วภากร และ ดนยา สุขะวิริยะ กรรมการบริหาร บริษัท 28 เรคคอร์ดดิ้ง เลเบิ้ล จำกัด และอีกสองผู้บริหารมากความสามารถ มหิธร พงษารัตน์ และ พิธาน องค์โฆษิต ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง ได้ตั้งเป้าให้ ‘28 Recording Label’ เป็น Entertainment Hub ที่จะสามารถผลักดันศิลปินไทยไปสู่สากลได้ อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเพลงไทยในด้านการผลิตให้เป็นที่ยอมรับในระดับโลกอีกด้วย โดยเริ่มต้นจากการรุกตลาดเพลงในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปล่อยหมัดเด็ดแรกเป็นการเปิดตัวศิลปินชื่อดัง ‘ธนิดา ธรรมวิมล’ หรือ ‘ดา เอ็นโดรฟิน’ พร้อมเพลงใหม่สไตล์ป๊อป-แร็ป ที่ได้หนุ่มคนรู้ใจอย่าง ‘ไทยคูน’  มาร่วมฟีเจอริง (Featuring) ด้วย ในเพลงฟังสนุกติดหูทีชื่อว่า ‘ถ้าเธอ OK’

พรหมสร ริ้วภากร กล่าวถึงจุดเด่น และแนวคิดหลักในการก่อตั้ง ‘28 Recording Label’ นี้ว่า “แม้เราจะอยู่ในยุคที่ต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงมากมาย แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน คือการที่คนยังเสพผลงานเพลงเพื่อสร้างความสุขในชีวิต ซึ่งเรามองเห็นช่องทางในการเติบโตของธุรกิจด้านนี้ จึงได้คิดทำค่ายเพลงขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้นในช่วงที่โลกต้องเผชิญกับเหตุการณ์ COVID-19 ยิ่งทำให้ศิลปินผลิตงานออกมามากขึ้น และแม้คู่แข่งทางออนไลน์จะเยอะขึ้น แต่ก็ตามมาด้วยคอมมูนิตี้ที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเคยตั้งใจไว้ว่าอยากจะทำให้เมืองไทยเป็น Hub ของวงการเพลง โดยเราจะเริ่มบุกตลาดจากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก่อน เพราะเชื่อว่าคุณภาพของศิลปินบ้านเรามีความพร้อมที่จะเติบโตไปได้อีกไกล”

ด้าน ดนยา สุขะวิริยะ เสริมว่า “เราแตกต่างจากค่ายเพลงอื่นตรงส่วนผสมความหลากหลายที่ลงตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟชั่น ดนตรี ศิลปะ ที่เราให้ความสำคัญในการนำมาพัฒนาคาแรคเตอร์ของศิลปินเป็นอย่างมาก รวมถึงบุคลากรที่คัดสรรมาแล้วว่าเป็นบุคคลคุณภาพ มีประสบการณ์การทำงานในระดับสากล และสร้างสรรค์ผลงานคุณภาพที่สามารถใช้รุกตลาดต่างประเทศได้ ที่สำคัญค่ายของเราจะถูกขับเคลื่อนด้วยแนวคิดแบบทีมเวิร์ค”

ดา เอ็นโดรฟิน และ ไทยคูน

โดย ‘28 Recording Label’ ได้มุ่งเน้นกลยุทธ์หลัก 5 ส่วน ในการบุกตลาดไทย และสากล ดังนี้ 

การสร้างสรรค์เพลงยอดนิยม (Hit Song) ของศิลปินให้กลายเป็นเพลงฮิตเพื่อสร้างรายได้ในช่องทางดิจิทัลแพลตฟอร์ม, งานจ้าง และสปอนเซอร์ชิป ด้วยแนวดนตรีสมัยใหม่ที่มีความติดหู สามารถเข้าถึงคนได้ง่าย 

การสร้างไอดอล คือการปลุกปั้นศิลปินให้กลายเป็นไอดอล ด้วยการผสมผสานระหว่างแฟชั่น ดนตรี และศิลปะ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นให้กับศิลปิน และเกิดเป็นออร์แกนิคแฟนที่สนับสนุนศิลปินนั้นๆ

ทีมงานระดับโลกจากเวทีแกรมมี่อวอร์ด ที่ทางค่ายเฟ้นหาให้มาร่วมเป็นเบื้องหลังการผลิตเพลงคุณภาพ

ห้องอัดมาตรฐานสากล ที่ทางค่ายเลือกใช้เพื่อให้ได้มาซึ่งเพลงที่มีคุณภาพ สามารถไปสู่สากลได้

การร่วมมือระหว่างแบรนด์ (Brand Collaboration) อีกหนึ่งยุทธศาสตร์ในการเดินหน้าปั้นศิลปินให้ระดับโลกจับตามอง โดยเริ่มประเดิมโปรเจ็คแรกกับแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ โพนี่สโตน (PONY STONE) ที่มาสร้างสรรค์คอลเลกชั่นสุดพิเศษให้กับทาง ‘28 Recording Label’ โดยมีศิลปินสาว ดา เอ็นโดรฟิน เป็นพรีเซ็นเตอร์

สำหรับทิศทางการพัฒนาแบรนด์ในอนาคตทาง ‘28 Recording Label’ มองไว้ว่าอาจจะเพิ่มเรื่องการพัฒนาแนวดนตรี และศิลปิน ให้ครอบคลุมในทุกเซกเมนต์ (Segment) มากยิ่งขึ้น โดยจะเปิดเป็นค่ายย่อยที่มีแนวดนตรีแตกต่างกัน อาทิ แนว T-POP สำหรับจับตลาดกลุ่มผู้หญิง Gen Z และ Gen X ที่มีความชื่นชอบในแนวเพลงป๊อปแดนซ์ โดยจะเริ่มประเดิมจากการเปิดค่ายย่อยภายใต้ชื่อ ‘JAMSTER’ ที่เปิดโอกาสสำหรับเด็กรุ่นใหม่ที่มีความสามารถ 

ด้านธนิดา ธรรมวิมล หรือ ดา เอ็นโดรฟิน ได้กล่าวถึงการเติบโตของตลาดเพลงไทยสากล ในฐานะศิลปินว่า “ต้องยอมรับว่าในยุคนี้มีศิลปินหน้าใหม่เกิดขึ้นมาก และมีแนวดนตรีที่หลากหลาย แตกต่างไปจากเมื่อก่อน ทำให้คนฟังมีตัวเลือกมากขึ้น การที่จะเข้าไปอยู่ในใจของคนฟังได้ เราก็ต้องพัฒนาผลงานให้มีคุณภาพ และสร้างสรรค์ผลงานสไตล์ใหม่ๆ ที่ไม่จำเจ ออกมาบ้าง เพื่อมอบความแปลกใหม่ให้กับแฟนเพลง ซึ่งการมาร่วมงานกับที่นี่ก็นับเป็นโอกาสใหม่ๆ ที่เราจะได้ผลิตผลงานที่แตกต่างออกไปจากเดิม”

ติดตามผลงานของศิลปินมากคุณภาพจาก ‘28 Recording Label’ และอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ ได้ทางแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube ภายใต้ชื่อ ‘28recordinglabel’ และ www.28recordinglabel.com

@28RecordingLabel #28RecordingLabel #TheNightOf28 #DNACreativeOrganizer #FreeFlowPR

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...