Wednesday 24 April 2024 | 2 : 49 am

ดริ้งค์นี้จะเรื้อนหรือโรแมนติก แข็ง…ใจไหวไหม? วาเลนไทน์นี้ DRINKiQ มีคำตอบเพื่อการเฉลิมฉลองอย่างมีความสุขและรับผิดชอบ

แม้เริ่มต้นปี 2021 อาจจะทำให้หลายคนผิดหวังกับการกลับมาระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสองที่ทำให้เราต้องงดเว้นจากการเฉลิมฉลองและเริ่มต้นปีใหม่แบบสนุกสุดเหวี่ยงอย่างเต็มที่ แต่กลับยังคงต้องเว้นระยะห่างทางสังคม งดปาร์ตี้ นัดเจอเพื่อนกลุ่มใหญ่ หรือสังสรรค์นอกบ้าน ไปจนถึงการทำงานอยู่ที่บ้าน หรือ Work from Home อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางคำแนะนำให้งดการสังสรรค์ในคนหมู่มาก แต่ในโอกาสพิเศษ “วันวาเลนไทน์” ที่กำลังจะมาถึง เราก็ยังคงเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษกับคนที่รักได้อย่างมีความสุขแม้จะต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้น

สำหรับวันวาเลนไทน์ปีนี้ บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ DMHT ซึ่งเป็นผู้นำด้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับพรีเมียม ผู้สร้างสรรค์ DRINKiQ หรือโปรแกรมให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับแอลกอฮอล์เพื่อส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบ พร้อมจะมาให้คำแนะนำและไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองวันแห่งความรักและผลกระทบจากแอลกอฮอล์ให้กับคู่รักทุกคู่ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณและคนที่คุณรัก จะสามารถเติมเต็มความหวานในวันพิเศษนี้ได้อย่างปลอดภัยและมีสติ

คู่รักหลายๆ คู่ อาจเลือกดินเนอร์ในบรรยากาศโรแมนติกที่บ้าน กับเมนูที่ทำเองด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน หรือโปรเซ็ทอาหารเลิศรสจากบริการส่งอาหารเจ้าต่างๆ เติมเต็มค่ำคืนวันวาเลนไทน์สุดพิเศษด้วยการแพริ่งมื้ออาหารด้วยเครื่องดื่มที่อวลไปด้วยกลิ่นอายแห่งความรักที่สามารถสร้างสรรค์ได้ง่ายๆ ที่บ้าน อาทิ สปาร์คกลิ้งไวน์ใส่ไซรัปกลิ่นกุหลาบ หรือค็อกเทลว็อดก้าผสมไซรัปและน้ำมะนาว ในแก้วมาร์ตินี่ที่แต่งเติมด้วยสตรอเบอรี่และพริกไทยเล็กน้อย ให้ความเปรี้ยวหวานและเผ็ดร้อนนิดๆ ซึ่งเข้ากันได้อย่างดีเยี่ยมกับบรรยากาศเดทไนท์วันวาเลนไทน์อันโรแมนติก ในขณะเดียวกัน ยังคงมีความเชื่อและข้อถกเถียงในสังคมเกี่ยวกับบทบาทของแอลกอฮอล์และความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรมาไขข้อข้องใจ ว่าความเชื่อใดจริงหรือเท็จ เพื่อให้คู่รักเตรียมฉลองวันวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึงได้อย่างมีความสุข

  • “การดื่มแอลกอฮอล์ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศและบรรยากาศบนเตียง”

ไม่ถูกต้องแต่มีผลทางอ้อม เพราะแอลกอฮอล์ไม่มีฤทธิ์บำรุงพลังหรือเสริมอารมณ์ทางเพศแต่อย่างใด เพียงแต่แอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดประสาทจึงส่งผลให้เขินอายน้อยลง ว่ากันง่ายๆ คือ การดื่มในปริมาณที่เหมาะสม อาจจะช่วยสร้างบรรยากาศและความรู้สึกที่ผ่อนคลายโรแมนติก กลับกันในกรณีที่ดื่มมากจนเกินไป แอลกอฮอล์จะทำให้ผู้ดื่มขาดสติ ง่วงหลับ ไม่สามารถครองสติไว้ได้อย่างเต็มที่ จนทำให้บรรยากาศดีๆ นั้นเปลี่ยนเป็นประสบการณ์แย่ๆ สำหรับคู่รักไปเสียอย่างนั้น

  • “การดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ”

ไม่ผิดเสียทีเดียว อย่างที่กล่าวไปว่าในระยะสั้นแอลกอฮอล์นั้นมีฤทธิ์กดประสาท เมื่อดื่มมากไปย่อมไม่มีสติอยู่กับเนื้อกับตัว ในขณะที่บางคนมีอารมณ์ทางเพศมากขึ้นเพราะคึกคะนองและไม่เขินอาย หนุ่มๆ บางคนกลับพบว่าเมื่อดื่มแล้วอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้ ก็มีเหตุผลมาจากฤทธิ์กดประสาทที่ทำให้สมองไม่สามารถสั่งการร่างกายได้ 100% เช่นกัน ส่วนในระยะยาว แน่นอนว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อมลง เช่นเดียวกับที่การดื่มหนักเป็นเวลานานส่งผลเสียต่อสุขภาพและอวัยวะในร่างกายอื่นๆ

เพื่อป้องกันผลเสียที่จะเกิดขึ้นจากการดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป และเพื่อให้แน่ใจว่าค่ำคืนวันวาเลนไทน์สุดพิเศษของคุณและคนรักจะเปี่ยมไปด้วยความทรงจำดีๆ จึงควรให้ความสำคัญกับการดื่มอย่างรับผิดชอบ ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ขณะท้องว่าง หมั่นดื่มน้ำตามมากๆ และรู้ลิมิตของตัวเอง นอกจากนี้ ด้วยปัจจัยทางกายภาพของเพศที่ต่างกัน ทำให้แต่ละคนมีระดับการรับแอลกอฮอล์ได้ต่างกันตามไปด้วย โดยปริมาณที่แนะนำในการดื่มแอลกอฮอล์สำหรับเพศหญิงนั้นไม่ควรเกิน 2 ดื่มมาตรฐาน และเพศชายไม่ควรดื่มเกิน 4 ดื่มมาตรฐานต่อวัน[1]

การเฉลิมฉลองที่มีแอลกอฮอล์ร่วมด้วยนั้นเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่การดูแลตัวคุณเองและคนรอบข้างให้รู้เท่าทันการดื่มนั้นเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปด้วยเสมอแม้เป็นช่วงสถานการณ์ปกติที่ไม่มีโรคระบาดมาเป็นตัวแปรต่อความระมัดระวังของเรา จึงจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจถึงผลกระทบจากการดื่มเพื่อประโยชน์ของตัวเองและคนรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่คุณรัก ที่ย่อมเชื่อใจและคาดหวังว่าคุณจะดื่มอย่างรับผิดชอบในทุกสถานการณ์

เตรียมฉลองวันวาเลนไทน์สุดโรแมนติกให้เต็มไปด้วยกลิ่นอายแห่งความรักได้แบบไม่มีสะดุด ด้วยควิซสั้นๆ 10 ข้อ ที่จะมาไขข้อข้องใจและทลายความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ได้ที่ DRINKiQ Quiz และติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดื่มอย่างรับผิดชอบกับ DRINKiQ ได้ที่ https://www.drinkiq.com/th-th/


[1] อ้างอิงข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...