Friday 29 March 2024 | 6 : 08 pm

True Square x Yuan Youmin ความลงตัวแห่งการออกแบบนิยามของความ ‘สมดุล’ อย่างแท้จริง

จากวัฒนธรรมเก่าแก่นับพันปีบรรจบกับการออกแบบที่เรียบง่าย การผสมผสานระหว่างงานฝีมือจากจีนกับความเที่ยงตรง แห่งกาลเวลาของสวิส Yuan Youmin นักออกแบบกราฟิก วิทยากร และภัณฑารักษ์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากองค์ประกอบดั้งเดิมของประเทศจีนบ้านเกิดของเขาเอง และได้ร่วมมือกับ Rado ในการสร้างสรรค์นาฬิกาชั้นเยี่ยม รุ่น True Square x Yuan Youmin ผลงานคอลเลคชั่นใหม่ที่ผสานความเป็นตะวันตกและตะวันออก อดีตและปัจจุบันเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีรายละเอียดที่ซับซ้อน และประดิษฐ กรรมล่าสุดที่คู่ควรกับผู้เชี่ยวชาญด้านวัสดุ

สำหรับความร่วมมือในการออกแบบ Rado True Square ในครั้งนี้ นักออกแบบ Yuan Youmin ได้รับแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมที่เป็นประวัติศาสตร์อันน่าสนใจของจีน ผสมผสานความเรียบง่ายสมัยใหม่ เครื่องชั่งวัดแบบโบราณของจีนได้นำมาปรับใช้เป็นแม่แบบ ซึ่งเครื่องวัดนี้ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ผูกพันกับชีวิตประจำวันของชาวจีนล่วงมาเกือบสองพันปีแล้ว เป็นเครื่องมือที่ประกอบด้วยแท่งที่มีการทำเครื่องหมาย ถาดสำหรับชั่งนํ้าหนัก และอุปกรณ์ถ่วงนํ้าหนักแบบเคลื่อนย้ายได้ Yuan Youmin ได้นำบางส่วนขององค์ประกอบเหล่านี้มาสร้างสรรค์เป็นสไตล์การออกแบบไว้ในนาฬิการุ่นนี้ ตัวอย่างเช่น หน้าปัดทรงกลมแบบฝังอยู่ตรงกลางแสดงถึงถาดชั่งนํ้าหนัก แขนคันโยกของเครื่องชั่งเทียบได้กับเข็มนาฬิกาที่เรียวยาว และการแบ่งระดับชั้นของจุดรูปทรงหกเหลี่ยมแบบดั้งเดิมได้รับการออกแบบให้ทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายบอกชั่วโมง สีเหลืองทองขององค์ประกอบในการออกแบบนั้นถูกเลือกใช้อย่างพิถีพิถัน ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วหมายถึงหัวใจที่บริสุทธิ์และความซื่อสัตย์ของพ่อค้าที่ทำงานอยู่กับเครื่องชั่งวัดนี้ รูปทรงสี่เหลี่ยมที่เชื่อมต่อกับหน้าปัดรูปทรงกลมมีตัวเรือนแบบเชิงมุม เคลือบแลคเกอร์ สีดำแบบขัดเงา โดยเป็นเทคนิคเพิ่มเติมแสดงออกถึงสไตล์ความคลาสสิกของจีน สำหรับองค์ประกอบสุดท้าย Yuan ได้เลือกภาพของนกฟีนิกซ์ สัญลักษณ์แห่งการเกิดใหม่อันเป็นนิรันดร์ ไว้บริเวณด้านหลังของนาฬิกาอีกด้วย

ในส่วนงานฝีมือของนาฬิกานั้นใส่ความประณีตบรรจงและซับซ้อนเฉกเช่นเดียวกับการออกแบบ โดยหลักการพื้นฐานของ True Square รุ่นใหม่นี้ เป็นหนึ่งในนาฬิการุ่นแรกๆ ที่ทำจากไฮเทคเซรามิกแบบเต็มเรือนที่มีขอบโค้งมน มีรูปทรงที่ลื่นไหลและถูกสร้างขึ้นโดยใช้การฉีดขึ้นรูป ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของผู้ผลิตนาฬิกาจากเมืองเลงนาวสวิสเซอร์แลนด์ สร้างความประทับใจโดยใช้วัสดุที่เป็นนวัตกรรมอีกทั้งดีไซน์อันลํ้าสมัย ทนทานต่อรอยขีดข่วนได้อย่างยาวนาน รวมทั้งให้ความรู้สึกที่รื่นรมย์ และน่าสัมผัส Rado True Square x Yuan Youmin  เป็นผลงานชิ้นใหม่ ขับเคลื่อนด้วยคาลิเบอร์ แบบออโตเมติก ผลิตจากสวิสเซอร์แลนด์มาพร้อมการสำรองพลังงานถึง 80 ชั่วโมง ถ่ายทอดจากงานฝีมือเชิงช่างที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคนและวัสดุนวัตกรรมแบบใหม่ล่าสุดรังสรรค์เป็นกลไกอันซับซ้อนที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมอันเก่าแก่และสมัยใหม่

เกี่ยวกับ Yuan Youmin

Yuan Youmin เป็นนักออกแบบกราฟิกซึ่งเกิดที่เมืองอานฮุย ประเทศจีนในปี 1971 ดำรงตำแหน่งเป็นศาสตราจารย์ที่ China Academy of Art หน่วยงานของเขามีชื่อว่า STUDIO0909 นอกจากนี้ยังทำงานเป็นภัณฑารักษ์และผู้กำกับศิลป์ และเคยสนับสนุน Rado ใน งาน Shanghai Design Week

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมป๊อบอัพช็อป ‘THAINESS STATION สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน’ ที่สยามพา...

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาเยี่...