Saturday 18 May 2024 | 3 : 23 pm

ETDA จัด e-TRANSACTION LAW MOOT COURT COMPETITION 2024 แข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ 

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ดด้า) เปิดตัวกิจกรรม e-TRANSACTION LAW MOOT COURT COMPETITION 2024  ชวนนิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี ในสายกฎหมาย ไม่จำกัดสถาบันและชั้นปี ร่วมแข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ โดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาใน  ชั้นอุทธรณ์ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 130,000 บาท พร้อมโอกาสในสายอาชีพนักกฎหมายยุคใหม่อีกมากมาย! เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ 

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ดิจิทัลกลายเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา ทั้งการสื่อสาร การทำธุรกรรมการเงิน การซื้อขายผ่านออนไลน์ ด้วยความง่ายและความสะดวกนี้ อาจทำให้หลายคนไม่ทราบว่า หลายสิ่งที่เรากำลังทำนั้นมีผลทางกฎหมายและมีโอกาสเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายได้ โดยจากสถิติของศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าคดีความที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ 1 มี.ค. 65 – 20 ธ.ค. 66 พบคดีมีการแจ้งความมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ หลอกลวงซื้อขายสินค้าและบริการ (จำนวน 160,819 คดี), หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน (จำนวน 50,536 คดี), หลอกให้กู้เงิน (จำนวน 43,193 คดี), หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ (จำนวน 32,501 คดี) และ หลอกลวงทางโทรศัพท์ (27,620 คดี) ที่สำคัญแต่ละคดี มีปริมาณเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2565 ดังนั้น การทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมออนไลน์ จึงเป็นสิ่งสำคัญ  โดยภารกิจของ  ETDA นอกจากการสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ที่มั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือแล้ว การสร้างความรู้ความเข้าใจถึงสิทธิบนโลกดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญภายใต้ ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ เพื่อให้คนไทยเกิดการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลก็เป็นอีกบทบาทสำคัญที่ ETDA เดินหน้ามาผ่านอย่างต่อเนื่อง 

กิจกรรม e-TRANSACTION LAW MOOT COURT 2024 กิจกรรมการแข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ โดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 เมษายนถึง 2 สิงหาคม 2567 นี้ ก็เพื่อพัฒนาทักษะ และสร้างความเข้าใจในการใช้กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างชัดเจนและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้นิสิต นักศึกษา ในสายกฎหมาย ได้มีพื้นที่ในการเตรียมความพร้อมสู่เส้นทางอาชีพการเป็นนักกฎหมายยุคดิจิทัลในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้รูปแบบการแข่งขันแบบศาลจำลองที่จะเปิดโอกาสให้ทีมผู้เข้าแข่งขันได้ร่วม โต้ปัญหา หรือ ว่าความ ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์  ตามที่คณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิร่วมกันกำหนดขึ้น ซึ่งจะมีการแข่งขันทั้งหมด 4 รอบ ได้แก่ รอบที่ 1 แข่งขัน “สรุปย่อคําแถลงการณ์” ตามโจทย์การแข่งขันที่กําหนด รอบที่ 2 การแข่งขัน “การแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์” ในรูปแบบออนไลน์ รอบที่ 3 การแข่งขัน “การแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์” ในรูปแบบออนไซต์ และ รอบที่ 4 รอบชิงชนะเลิศ “การแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์” ในรูปแบบออนไซต์ ซึ่งทีมผู้เข้าแข่งขันในกิจกรรมครั้งนี้ ไม่เพียงได้มีสิทธิลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 130,000 บาท จาก ETDA เท่านั้น แต่ยังจะได้รับโอกาสและประสบการณ์ดี ๆ อีกมากมาย อาทิ โอกาสแสดงความสามารถในเวทีระดับประเทศ, โอกาสในการ Workshop กับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและโอกาสในการเรียนรู้ต่อยอดไปสู่การทำงานจริงในอนาคต เป็นต้น

สำหรับ นิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี ในสายกฎหมาย ไม่จำกัดสถาบันและชั้นปี ที่สนใจอยากจะเรียนรู้ เพิ่มเติมประสบการณ์ในเรื่องของกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ อย่ารอช้า รีบรวมทีม ไม่เกิน 3 คน สมัครร่วมการแข่งขันโต้เถียงปัญหากฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบศาลจำลองกับ ‘e-Transaction Law Moot Court Competition 2024’ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 ได้ที่ลิงก์  ทีมที่สมัครและผ่านการพิจารณาคุณสมบัติตามที่ ETDA กำหนดจะได้รับสิทธิ ในการเข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศน์ เพื่อรับโจทย์การแข่งขันรอบที่ 1 ในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 นี้ สามารถติดตามลายละเอียดและคุณสมบัติของทีมผู้เข้าเเข่งขัน รวมถึงโจทย์การแข่งขัน ตลอดจนรายละเอียดรางวัลเพิ่มเติมได้ที่เพจ MEiD : https://www.facebook.com/meid.thailand/