Friday 3 May 2024 | 5 : 00 am

ร่วมเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยอย่างสมวัย กับกิจกรรม SMILE KIDS WEEKEND WORKSHOP ที่ศูนย์การค้าเมกาบางนา

แม้ว่าความก้าวหน้าของนวัตกรรมต่างๆ ในปัจจุบัน จะช่วยให้การดูแลเด็กๆ มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่การเสริมสร้างพัฒนาการลูกน้อยให้เติบโตอย่างสมวัยนั้น ยังคงต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่และการมีส่วนร่วมจากคุณพ่อคุณแม่เป็นหลัก โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ ความคิด ภาษาและการสื่อสาร และพัฒนาการด้านสังคมและอารมณ์ของลูกน้อย ผ่านการเลือกกิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสม ศูนย์การค้าเมกาบางนา ได้เล็งเห็นความสำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กๆ อย่างสมวัย จึงได้มอบสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกสมาชิกเมกา สไมล์ คิดส์ ด้วยการจัด กิจกรรม SMILE KIDS WEEKEND WORKSHOP (สไมล์ คิดส์ วีคเอนด์ เวิร์คชอป) เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้พาลูกๆ เข้าร่วมกิจกรรมฝึกทักษะและเสริมสร้างพัฒนาการรอบด้านอย่างเหมาะสม รวมทั้งตอกย้ำแนวคิด WE CREATE A BETTER EVERYDAY LIFE FOR THE MANY PEOPLE ของศูนย์การค้าเมกาบางนา ที่พร้อมต้อนรับและตอบโจทย์ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และทุกไลฟ์สไตล์

ครูแนน – ปวีณา พัวประเสริฐ นักกิจกรรมบำบัด ผู้ก่อตั้งคลินิก Kidscovery Center และ เจ้าของเพจ ‘ครูแนน นักกิจกรรมบำบัด ผู้มีประสบการณ์จัดกิจกรรมและให้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการเด็กมานานกว่า 10 ปี กล่าวถึง การเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่ลูกน้อยผ่านกิจกรรมต่างๆ ว่า “คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกกิจกรรมที่สอดคล้องกับพัฒนาการสมองของลูกๆ แต่ละช่วงวัย เช่น วัยแรกเกิด – 2 ขวบ เป็นช่วงเริ่มต้นชีวิตที่สำคัญที่สุด เนื่องจากสมองพัฒนาแตกกิ่งก้านสาขาเยอะมากที่สุด โดยสมองของเด็กจะสำรวจโลก ผ่านการเคลื่อนไหวและเซ้นต์ต่าง ได้แก่ การได้ยิน ในที่นี้ หมายถึง การได้ยินผู้คนพูดคุยสื่อสารเพื่อจะได้เลียนแบบ ออกเสียงตาม, การได้กลิ่น ทั้งกลิ่นของพ่อแม่ กลิ่นของธรรมชาติ เชื่อมโยงสู่อารมณ์ ความรู้สึกปลอดภัย, การรับรส อาหารที่มีความหลากหลาย ได้ลองหยิบอาหารเข้าปากเอง, การมองเห็น มีการมองหน้าสบตาเลียนแบบท่าทาง และการเคลื่อนไหว การคลาน ยืน เดิน วิ่งเล่น วิ่งไล่จับ ซึ่ง การเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมให้ลูกน้อยในวัยนี้ เป็นฐานที่สำคัญมากๆ ที่จะนำไปสู่ การพัฒนาด้านภาษา อารมณ์ สังคมในอนาคต

“สำหรับน้องๆ ในช่วงวัย 2-7 ขวบ เป็นช่วงก่อนที่จะเข้าใจเหตุผล สมองจะพัฒนา ผ่านการลงมือทำลงมือปฏิบัติ มีพัฒนาการทางด้านภาษา อารมณ์ สังคม กิจกรรม ที่ช่วยพัฒนาสมองในวัยนี้ เช่น การทำกิจกรรมศิลปะ ได้เตรียมพร้อมฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ได้ทำตามจินตนาการ การสมมติ กล้าเลอะ กล้าลองผิด ลองถูก เล่นอย่างมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน ได้รู้จักแพ้รู้จักชนะ เป็นช่วงวัยที่ไม่จำเป็นจะต้องเน้นในเรื่องของวิชาการ หากผู้ปกครองได้เติมเต็มพื้นฐานทางด้านจินตนาการ การเล่น และกล้ามเนื้อมัดเล็ก ส่วนในช่วงวัยเด็กโตอายุ 7-11 สมองจะเริ่มเข้าใจเหตุผลมากขึ้น สนใจการประดิษฐ์ การทดลอง กิจกรรมคิด วิทยาศาสตร์ เล่นบอร์ดเกม เล่นกีฬา ทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจไม่ว่าจะจากจินตนาการก็ดี หรือว่าจากประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้รับมาก็ดี จะทำให้เด็กๆ ช่วงวัยนี้ได้ค้นพบ เข้าใจ และรู้จักตัวเองมากขึ้น อีกทั้งรับรู้เข้าใจ ใส่ใจความรู้สึกคนอื่น อีกด้วย ส่วนในช่วงวัย 12 ขวบขึ้นไป จะเริ่มเป็นวัยรุ่น มีความเข้าใจความคิดแบบนามธรรม ช่วงวัยนี้นั้น หากพ่อแม่ได้เติมเต็มความสัมพันธ์ ความอบอุ่นในครอบครัวได้เพียงพอ เด็กวัยนี้ก็จะมีแนวโน้มในการพัฒนาพัฒนา กาย ใจ ทั้งลูกและพ่อแม่ ไปได้อย่างราบรื่น” ครูแนน กล่าว

พร้อมกันนี้ ครูแนน ได้ยกตัวอย่างกิจกรรม SMILE KIDS WEEKEND WORKSHOP (สไมล์ คิดส์ วีคเอนด์ เวิร์กชอป) ที่ ศูนย์การค้าเมกาบางนา ได้จัดขึ้น ว่า เป็นกิจกรรมที่คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกน้อยมาร่วมกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการได้ทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ได้ ยกตัวอย่างเช่น เจ้าสิงโตหัวฟรุ้งฟริ้ง น้องๆ สามารถสร้างสมาธิในการร้อยเชือกเพื่อถักผมให้สิงโต และเสริมสร้างจินตนาการ, กิจกรรม Magic Bottle ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสทางสายตา ที่เด็กๆ จะได้มองเห็นแสงระยิบระยับจากกลิตเตอร์ หรือฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กจากกิจกรรม Keep Rolling เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เหมาะสมสำหรับหนูน้อยวัย 2 – 7 ขวบ ซึ่งหากลูกๆ ของคุณพ่อคุณแม่อายุยังเล็ก เราก็ยังสามารถทำกิจกรรมร่วมกัน โดยอาจให้ลูกน้อยนั่งตักแล้วจับมือน้องๆ ทำกิจกรรม หรือทำให้ลูกดู พร้อมกับสบสายตา ออกเสียง หรือปรับวัสดุอุปกรณ์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น กิจกรรม Color Bean ก็เปลี่ยนจากเมล็ดถั่วเป็นมักกะโรนี หรือหากเป็นเด็กโต คุณพ่อคุณแม่ก็เพียงเตรียมอุปกรณ์เหล่านี้ให้ลูกๆ ออกไอเดียและลงมือประดิษฐ์เอง เป็นต้น

สำหรับ กิจกรรม SMILE KIDS WEEKEND WORKSHOP (สไมล์ คิดส์ วีคเอนด์ เวิร์กชอป) ที่ ศูนย์การค้าเมกาบางนาจัดในครั้งนี้ มีกิจกรรมมากมาย เพื่อเปิดโลกจินตนาการให้น้องๆ หนูๆ ได้เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ด้านต่างๆ ผ่านผลงานศิลปะประดิษฐ์ อาทิ สนุกกับงานศิลปะการออกแบบตัดกระดาษเพื่อเรียนรู้หลักวิทยาศาสตร์เรื่องกฎการสะท้อนแสงกับกิจกรรม SUN CATCHER ไม้วิเศษจับแสงส่อง, เพลิดเพลินไปกับการตกแต่งงานศิลปะตามจินตนาการกับ MESSY HAIR เจ้าสิงโตหัวฟรุ๊งฟริ๊ง, พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กพร้อมฝึกทักษะการระบายสีกับกิจกรรม KEEP ROLLING กระดาษหมุนสร้างสรรค์, สนุกกับการออกแบบ PAPER PLATE กระเป๋าเจ้าปัญญา, กิจกรรมเพ้นท์ลวดลาย TREE POT กระถางต้นไม้ระบายใจ เป็นต้น โดยสมาชิกเมกา สไมล์ คิดส์ สามารถแลกรับสิทธิ์เข้าร่วมกิจกรรม ฟรี 1 ครั้ง (จำกัด 1 สิทธิ์ต่อเดือน) หรือรับสิทธิ์เพิ่มเติมโดยใช้คะแนนเมกา สไมล์ รีวอร์ดส เพียง 5 คะแนน (จำกัด 4 สิทธิ์ต่อเดือน) เพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ได้ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตลอดเดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม 2566นี้ ระหว่างเวลา 11.00 – 16.00 น. ณ บูธกิจกรรม ชั้น 2 โซนเมกา สมาร์ต คิดส์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แอปพลิเคชันเมกาบางนาหรือ WWW.MEGA-BANGNA.COM

เปิดตัว TITAN MINIMAL ART 2024 COLLECTION กับแบรนด์ Silhouette สุดยอดนวัตกรรมจากประเทศออสเตรีย

บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายแว่นตาชั้นนำระดับโลกกว่า ...