Saturday 27 April 2024 | 12 : 24 pm

สยามพารากอน ร่วมฉลองครบรอบ 136 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น ชวนสัมผัสวิถีแห่งซูโม่ ครั้งแรกในไทย! ตื่นตากับการแสดงและร่วมเวิร์คชอปศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น 6-9 ก.ค.2566 ณ พาร์ค พารากอน

สยามพารากอน โกลบอลเดสติเนชั่น และเป็นเวทีระดับโลกที่นำเสนอสุดยอดประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาสเหนือความคาดหมาย ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย, ซูโม่ เอ็กซ์พีเรียนซ์ สำนักสืบทอดและเผยแพร่วัฒนธรรมซูโม่จากญี่ปุ่น และ เจแปน แอร์ไลน์สายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น ร่วมฉลองครบรอบ 136 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตอันแน่นแฟ้นระหว่างไทยและญี่ปุ่น และครบรอบ 50 ปีมิตรภาพ อาเซียน-ญี่ปุ่น ชวนสัมผัสจิตวิญญาณอันทรงพลังของซูโม่ กีฬาประจำชาติญี่ปุ่น ที่สืบทอดมายาวนานกว่า 2,000 ปี ในงาน Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage”พบการแสดงแข่งขันซูโม่ส่งตรงจากแดนอาทิตย์อุทัย ครั้งแรกในประเทศไทย และกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น อาหาร และท่องเที่ยว โดยเปิดให้ชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 9 กรกฎาคม 2566 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน โดยได้รับเกียรติจาก นายโอบะ ยูอิจิ อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย และ นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด พร้อมด้วยผู้สนับสนุนการจัดงาน ร่วมเปิดงาน

สำหรับไฮไลท์ของงาน พบกับการแสดงการแข่งขันซูโม่ ครั้งแรกในประเทศไทย โดยอดีตนักกีฬาซูโม่มืออาชีพ ระดับ “โคมุสุบิ” (Komusubi) ผู้รั้งลำดับขั้นที่ 4 จาก 10 ซึ่งถือเป็นลำดับขั้นสูงที่เรียกว่า “มาคูอูจิ” (Makuuchi) ได้แก่ โจโคริว (Jokoryu) และนักกีฬาระดับ “มาคุชิตะ” (Makushita) ได้แก่ บุงโกะนิชิกิ (BUNGO NISHIKI), คุมะโก (Kumago) และ โคโตะโอโทริ (Kotootori) ซึ่งนักซูโม่นับเป็นทูตวัฒนธรรมคนสำคัญ ผู้ร่วมเผยแพร่จิตวิญญาณแห่งกีฬาประจำชาติที่เก่าแก่ที่สุดและยังคงได้รับความนิยมอย่างมากจวบจนปัจจุบัน

ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น ท่ามกลางบรรยากาศเทศกาลฉลองฤดูร้อนในแบบฉบับญี่ปุ่น ได้แก่ การแสดงกลองไทโกะ อันเร้าใจ และ ระบำโยสะโคอิ (Yosakoi) สีสันแห่งเทศกาลต้อนรับสู่ ฤดูร้อนโดยสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น รวมถึง ระบำพัดญี่ปุ่น โดยJapanese Dancing Mai(เจแปนนีส แดนซ์ซิ่ง ไม)นอกจากนี้ ยังสามารถร่วมกิจกรรมเวิร์คชอปต่างๆ ได้แก่ ศิลปะการพับกระดาษแบบโอริกามิ และฝึกสมาธิผ่านการปั้นตุ๊กตาดารุมะ พร้อมเอาใจคนรักการท่องเที่ยว ด้วยโปรโมชั่นทริปท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “Trip To Japan” หลากหลายจาก Japan Airlines ให้เลือกปักหมุด นอกจากนี้ยังมี gashapon art toy คอลเลคชั่นสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่รังสรรค์ขึ้นสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ จากฝีมือกลุ่มศิลปินไทยรุ่นใหม่ SalaArte (ศาลาอันเต) กับ กาชาปองแฮนด์เมดคอลเลคชั่นซูโม่ และ คอลเลคชั่น Shonen (โชเน็ง หรือ การ์ตูนญี่ปุ่นที่มีวัยรุ่นชายเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก) ผสมผสานจินตนาการและแรงบันดาลใจจาก ทั้งวัฒนธรรมญี่ปุ่นและไทย อีกทั้งเพลิดเพลินกับอาหารและขนมญี่ปุ่นมากมาย

นายโอบะ ยูอิจิ อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูตทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ในปี 2566 นี้ นับเป็นวาระสำคัญยิ่งระหว่างประเทศ ทั้งในโอกาสครบรอบ 136 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและญี่ปุ่น และครบรอบ 50 ปี มิตรภาพอาเซียน-ไทย  โดยงาน ‘Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage’ เป็นโอกาสพิเศษที่จะได้สัมผัสกับศิลปะการต่อสู้  “ซูโม่” ซึ่งเป็นทั้งกีฬาประจำชาติและวัฒนธรรมดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น ที่เรียบง่ายไม่ใช้อุปกรณ์ใดๆ เป็นการต่อสู้ที่ใช้เพียงร่างกาย และจิตใจเข้าปะทะกันระหว่างคู่ต่อสู้เท่านั้น แม้โอกาสที่จะได้สัมผัสกีฬาซูโม่ในประเทศไทยนั้นหายากยิ่ง แต่มีการก่อตั้งสมาคมกีฬาซูโม่ในประเทศไทยอยู่เช่นกันแสดงให้เห็นถึงความนิยมในกีฬาซูโม่   การจัดงานครั้งนี้ยังส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น”

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ สายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามพารากอนมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้สร้างสรรค์งาน “Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage” ในครั้งนี้ ตอกย้ำการเป็นเวทีระดับโลกที่นำเสนอสุดยอดประสบการณ์ระดับเวิลด์คลาสเหนือความคาดหมาย เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งได้ทำหน้าที่ตัวแทนของประเทศไทย ในการส่งเสริมและเผยแพร่วิถีแห่งญี่ปุ่นผ่านหลากหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงซูโม่ ที่ส่งตรงจากญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งหาชมได้ยากยิ่ง นอกจากนี้ภายในงานยังมีศิลปวัฒนธรรมญี่ปุ่น อาหาร และการท่องเที่ยว ที่จะให้สร้างความเพลิดเพลินอีกมากมาย นับเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมญี่ปุ่นให้แพร่หลายในวงกว้างยิ่งขึ้น”

ร่วมสัมผัสมิติความงดงามของศิลปวัฒนธรรมแห่งแดนอาทิตย์อุทัย ได้ที่งาน “Siam Paragon The Wondrous Japan Heritage” ตั้งแต่วันนี้ ถึง 9 กรกฏาคม 2566 ณ พาร์ค พารากอน สยามพารากอน โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดวัน ตั้งแต่เวลา 10.30-20.30 น. สำหรับผู้สนใจชมการแสดงซูโม่, การแสดงกลอง ไทโกะ, การเต้นรำโยสะโคอิ และระบำพัดญี่ปุ่น สามารถเข้าชมแบบ walk-in (ที่นั่งมีจำนวนจำกัด) โดยจะจัดแสดงวันละ 2 รอบ รอบละ 90 นาที ได้แก่ 14.00 น. และ 17.00 น. และสามารถเข้าร่วมเวิร์คชอปต่างๆได้ เพียงช้อปภายในงานครบ 500 บาท (ต่อ 1 สิทธิ์) ได้แก่ เวิร์คชอปพับกระดาษโอริกามิ ได้ในเวลา 13.00 -14.00 น. และ เวิร์คชอปปั้นตุ๊กตาดารุมะในเวลา 16.00 -17.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.02-610-8000 หรือติดตาม Facebook: Siam Paragon #SiamParagon #SiamParagontheWondrousJapanHeritage

นอกจากนี้ ยังสามารถสัมผัสสุดยอดประสบการณ์มิติวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากมายได้ที่สยามพารากอน ได้แก่ งานสัปดาห์ภาพยนตร์แอนิเมชั่น 2566 “JCB Japanese Anime Week 2023” ยกขบวนภาพยนตร์แอนิเมชั่นญี่ปุ่นชื่อดังกลับมาฉายให้ชมอีกครั้งแบบเต็มอิ่ม 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-10 กรกฎาคม 2566 ที่ โรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ และอิ่มอร่อยกับเมนูญี่ปุ่นเลิศรสจากร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นนำมากมายในสยามพารากอน

ททท. เปิดการอบรมหลักสูตร ‘การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง’ รุ่นที่ 5

นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นป...