Saturday 20 April 2024 | 1 : 14 am

กรมการค้าภายใน นำสินค้าเด่นจากหมู่บ้านทำมาค้าขาย-ตลาดต้องชม จำหน่ายตรงคนกรุง-นักท่องเที่ยว

กรมการค้าภายในจัดงาน “เสพศิลป์ เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ เมืองใต้ By หมู่บ้านทำมาค้าขาย” นำสินค้าเด่นจากวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการท้องถิ่น จากหมู่บ้านทำมาค้าขาย และตลาดต้องชม มาจัดแสดงและจำหน่ายให้ชาวกรุง และนักท่องเที่ยว พร้อมดึงบิ๊กธุรกิจที่มีชื่อเสียงมาเจรจาจับคู่ธุรกิจ ตั้งเป้าซื้อขายไม่ต่ำกว่า 2.5 ล้านบาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดงาน “เสพศิลป์ เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ เมืองใต้ By หมู่บ้านทำมาค้าขาย” ตามนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ ช่วยเชื่อมโยงการค้า ส่งเสริมช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าของเกษตรกร และสินค้าชุมชน จึงได้จัดหาพื้นที่สำหรับแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ทำเลทองใจกลางเมือง เพื่อเพิ่มช่องทางในการระบายสินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการค้าในท้องถิ่น เช่น หมู่บ้านทำมาค้าขาย ตลาดต้องชม วิสาหกิจชุมชนในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า การเชื่อมโยงช่องทางตลาดให้เกิดการซื้อขายกับภาคธุรกิจต่างๆ ตลอดจนการเพิ่มช่องทางสร้างการรับรู้ผลิตภัณฑ์ชุมชน และสร้างการรับรู้ถึงเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ ผลิตภัณฑ์จากชุมชน ให้แก่ชาวกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กรมฯ ได้คัดเลือกสินค้าและผลิตภัณฑ์เด่นที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะชุมชนจากกลุ่มหมู่บ้านทำมาค้าขาย ได้แก่ กลุ่มทอผ้าบ้านตรอกแค, วิสาหกิจชุมชนหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารา และวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี กลุ่มตลาดต้องชม ได้แก่ สีภูบาติก เขาชัยสน และห้างหุ้นส่วนสามัญหลาดใต้โหนด (ตลาดใต้โหนด จ.พัทลุง) และจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้องใหม่ ได้แก่ ศิวะนาฎ กนกไทย, คนังมัดย้อม และผ้าทอลานข่อย ซึ่งมีความสนใจเข้าร่วมเป็นหมู่บ้านทำมาค้าขาย มาจัดแสดงและจำหน่าย รวมทั้งได้จัดให้มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างวิสาหกิจชุมชนกับธุรกิจที่มีชื่อเสียง เช่น บิวตี้เจมส์ ชมรมเพลินไทยสมัยนิยม ห้องเสื้อทิวากร CP RAM และร้านไข่หวานบ้านซูชิ โดยตั้งเป้าหมายมูลค่าการเจรจาธุรกิจประมาณ 2.5 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่าย เล่นเกม แจกของรางวัล และ Flash Sale เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย โดยกรมฯ ขอเชิญผู้สนใจร่วมกันอุดหนุนสินค้าชุมชน และช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศไปด้วยกันได้ที่งาน “เสพศิลป์ เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ เมืองใต้ By หมู่บ้านทำมาค้าขาย” ณ โซน Atrium ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่วันที่ 19-21 ก.ย. 2565

ในปี 2565 กรมฯ ได้ส่งเสริมหมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่ จำนวน 5 แห่ง ทำให้ปัจจุบันมีทั้งหมด 37 แห่ง และส่งเสริมตลาดต้องชมแห่งใหม่ 11 แห่ง ปัจจุบันมีทั้งหมด 239 แห่ง

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...