Friday 26 April 2024 | 9 : 25 pm

เคสเทรล เปิดแผนส่งเสริมนวัตกรรมชุดตรวจแบบรวดเร็ว สู่การเป็นผู้ผลิตสำคัญของอาเซียน

  • ชุดตรวจ ATK โควิด-19 แบบตรวจด้วยตนเอง นวัตกรรมไทย คุณภาพระดับสากล
  • 5 ข้อแนะนำสำหรับประชาชนในการใช้ชุดตรวจโควิด
ส่งเสริมนวัตกรรมชุดตรวจแบบรวดเร็วไทย : เมื่อเร็วๆ นี้ คุณชฎารัตน์ เสโนฤทธิ์ (ที่ 2 จากขวา) ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เคสเทรล ไบโอ ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความสำเร็จผลิตชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย และแผนสู่การเป็นผู้ผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็วที่สำคัญในระดับภูมิภาค โดยมีทนพญ.สมจิตร์ จินาภักดิ์ (ที่ 2 จากซ้าย) หัวหน้าห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลรามคำแหง และเลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ ร่วมให้ข้อมูลสำคัญของชุดตรวจแบบรวดเร็วภายในงาน ณ โรงแรมเรอเนสซองซ์

บริษัท เคสเทรล ไบโอ ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความสำเร็จการพัฒนาชุดตรวจโควิด 19 แบบตรวจด้วยตนเองของไทยที่มีมาตราฐานระดับสากล เปิดแผนพัฒนานวัตกรรมใหม่ชุดตรวจโควิด 19 และไข้หวัดหลายสายพันธุ์ เอ/บี ในชุดเดียว พร้อมส่งเสริมนวัตกรรมไทยเพื่อก้าวสู่การเป็นผู้ผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็วที่สำคัญในอาเซียน

ชฎารัตน์ เสโนฤทธิ์ General Manager บริษัท เคสเทรล ไบโอ ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (KBS)

คุณชฎารัตน์ เสโนฤทธิ์ General Manager บริษัท เคสเทรล ไบโอ ไซเอ็นซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (KBS) กล่าวว่า “บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัย พัฒนา ชุดตรวจแบบรวดเร็ว (Diagnosis Rapid Test) มากว่า 14 ปี  ปัจจุบันให้บริการ 4 กลุ่ม ได้แก่ (1) การวิจัย พัฒนาชุดตรวจแบบรวดเร็ว (2) รับจ้างผลิตสินค้า หรือ OEM (Original Equipment Manufacturer) (3) ออกแบบ พัฒนา ผลิตสินค้า รวมถึงบริการขึ้นทะเบียนสินค้า หรือ (Original Design Manufacturing) และ (4) จัดจำหน่ายวัตถุดิบบางส่วนสำหรับพัฒนาและผลิตชุดตรวจแบบรวดเร็ว โดยล่าสุดคือชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย Kestrel Covid-19 Antigen Test Kit for Self-testing แบบตรวจด้วยตนเอง ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าสากล ตามเจตนารมณ์ของบริษัทฯ ในการส่งเสริมความรู้และนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้านสุขภาพ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพที่ดีของประชาชนชาวไทย”

นักวิทยาศาสตร์ (ซ้าย) เจะนูรียะห์ มงคลประเสริฐ (ขวา) นิติกร เจ๊ะยอเด

คุณเจะนูรียะห์ มงคลประเสริฐ หัวหน้า ฝ่ายวิจัย และพัฒนา กล่าวว่า “ความสำเร็จล่าสุดของทีมนักวิจัยไทยคือชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย Kestrel Covid-19 Antigen Test Kit for Self-testing แบบตรวจด้วยตนเอง ที่มีความไว 95% และ ค่าความถูกต้อง 98.3% ถือว่ามีคุณภาพที่เที่ยบเท่าแบรนด์ระดับโลก จากทั้ง อเมริกา ยุโรป และเกาหลี โดยก่อนหน้านี้ได้ผลิตชุดตรวจ Kestrel Covid-19 Ag Rapid Test ( ATK professional use) ความไว 98% ค่าความถูกต้องสูง 99.4% ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 เมื่อต้นปี 2564 จุดเด่นของชุดตรวจโควิด 19 ของเคสเทรล คือความสามารถตรวจจับโปรตีนไวรัสโควิด-19 ได้สูง แม้มีปริมาณน้อยมาก มีค่าขีดจำกัดของชุดตรวจ (Limit of Detection; LOD) อยู่ที่โปรตีนเป้าหมาย SARS-CoV-2 nucleocapsid ในตัวอย่างที่ความเข้มข้นเชื้อที่ 0.2 ng/mL และจากการทดสอบพบว่าสามารถตรวจสายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธ์อื่นๆ ที่น่ากังวลได้ โดยมีงานวิจัยตีพิมพ์รองรับในระดับนานาชาติ จากวารสารวิชาการชั้นนำของโลก1

ทนพญ.สมจิตร์ จินาภักดิ์

ทนพญ.สมจิตร์ จินาภักดิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลรามคำแหง และเลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์ กล่าวว่า “ชุดตรวจที่ได้มาตรฐานจะต้องนำเข้าอย่างถูกกฎหมาย และผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยมีระบุเลขที่ อย. ที่ฉลาก – ต้องมีการจัดเก็บและมีการจัดส่งที่เป็นไปตามมาตรฐาน – มีข้อมูลงานวิจัยในประเทศ และต่างประเทศรองรับ ที่จะช่วยยืนยันได้ว่าชุดตรวจโควิด-19 มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพมากพอที่จะใช้ในการตรวจคัดกรองโรคด้วยตนเอง เพราะหากชุดตรวจไม่มีคุณภาพมากพอ ก็อาจจะทำให้การแปลผลผิดพลาด และไม่สามารถชะลอหรือหยุดยั้งสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไทยได้ ของดีราคาถูกอาจจะไม่มีอยู่จริง แต่ของดี ราคาเหมาะสมยังพอมี ควรคัดเลือกซื้อด้วยความระมัดระวัง”

สำหรับแผนส่งเสริมนวัตกรรมในปี 2565 คุณชฎารัตน์ ให้ข้อมูลว่า “บริษัทกำลังพัฒนานวัตกรรมใหม่ชุดตรวจแบบรวดเร็วที่สามารถตรวจหาโควิด 19 ร่วมกับไข้หวัดได้หลายสายพันธุ์ในชุดเดียว เพื่อลดการตื่นตระหนกของประชาชน ลดภาระงานของระบบสาธารณสุข และประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังเพิ่มทีมนักวิจัยและพัฒนาชุดตรวจโรคติดเชื้อในคนที่มียุงเป็นพาหะ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดสายพันธ์ A/B และโรคติดเชื้อในสัตว์ เช่น โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever; AFS) ที่เป็นสัตว์เศรฐกิจ

ชุดตรวจโควิด 19 นวัตกรรมไทย

บริษัทฯ กำลังเตรียมสร้างแพลตฟอร์มเครือข่ายระหว่างผู้สร้างนวัตกรรมและนักลงทุน เพื่อช่วยผลักให้ไอเดียนวัตกรรมเกิดขึ้นได้จริง สามารถผลิตได้อย่างมีมาตรฐาน และส่งออกได้ โดยเครสเทรลมีศักยภาพในการผลิตชุดตรวจที่ได้มาตราฐานเครื่องมือแพทย์ มีกำลังผลิตพียงพอที่จะเป็นฐานการผลิตสำคัญในอาเซียน และเปิดรับไอเดียใหม่ๆจากนักวิจัยเพื่อต่อยอดและพัฒนาได้อีกมาก เรามุ่งมั่นคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างนวัตกรรมและการใช้นวัตกรรมภายในประเทศ สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนและความมั่นคงทางสุขภาพ การส่งเสริมนวัตกรรมสินค้าไทยให้เกิดขึ้นได้จริงและสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกได้นั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน เพื่อลดช่องว่างการตลาดและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ที่ดีและมีคุณภาพเพื่อคนไทยและชื่อเสียงของประเทศในอนาคต” คุณชฎารัตน์ กล่าวปิดท้าย

5 ข้อแนะนำที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังสับสนในการใช้ชุดตรวจโควิด 19

โดยทนพญ.สมจิตร์ จินาภักดิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลรามคำแหง และเลขาธิการสภาเทคนิคการแพทย์

1. ควรใช้ก้านสวอปชนิดไหน–ประชาชนทั่วไปที่ตรวจด้วยตนเอง ควรใช้สวอปก้านสั้นแข็ง ที่ใช้สวอปโพรงจมูกส่วนหน้า ส่วนก้านยาวแข็งใช้สวอปช่องคอ และก้านยาวอ่อนใช้สวอปโพรงจมูกลึกถึงส่วนหลัง เป็นของบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการอบรมมาอย่างดี

2. ตลับทดสอบพลาสติกต้องอยู่ในสภาพที่ไม่ถูกแกะซองทิ้งไว้ เพราะจะเกิดความชื้น มีผลต่อการทดสอบ

3. หลอดและน้ำยาบัฟเฟอร์ ควรอ่านคำแนะนำปริมาณการหยดของน้ำยาบัฟเฟอร์ และเมื่อจุ่มก้านสวอปแล้วต้องทิ้งไว้นานเท่าไหร่ หลอดบัฟเฟอร์ควรเป็นแบบยืดหยุ่น สามารถบีบได้ เพื่อรีดเชื้อออกจากสวอปให้ได้มากที่สุด

4. ชุดตรวจที่ดี แต่อาจจะแพงหน่อย ตรงฝาจุกมีตัวกรองสิ่งปนเปื้อน ป้องกันการรบกวนการอ่านผล

5. การจับเวลาในการอ่านต้องตรงตามผู้ผลิตกำหนด ดังนั้นประชาชนควรศึกษาคู่มือการใช้งานภาษาไทย พร้อมวิดีโอสาธิตการใช้งาน ก่อนเริ่มตรวจ ATK ให้ตนเอง

ททท. เปิดการอบรมหลักสูตร ‘การบริหารการท่องเที่ยวสำหรับผู้บริหารระดับสูง’ รุ่นที่ 5

นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นป...