Saturday 20 April 2024 | 4 : 46 am

สัมผัสมนต์เสน่ห์เครื่องประดับไทยสุดวิจิตร ‘Bejeweled in Thai Style’ ณ ICONCRAFT ชั้น 4-5 ไอคอนสยาม

แบรนด์ SRITAVIE

ด้วยฝีมืออันประณีตผนวกเข้ากับภูมิปัญญาของครูช่างศิลป์ไทยและวัฒนธรรมที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้เครื่องประดับของคนไทยแต่ละชิ้นมีความพิเศษ มีเอกลักษณ์ และมีเรื่องราวแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ ซึ่งปัจจุบันเครื่องประดับของไทยได้ดังไกลไประดับโลก ด้วยการนำมาเพิ่มคุณค่าและความร่วมสมัยเข้าไปจากเหล่าดีไซนเนอร์รุ่นใหม่ๆ ทำให้เครื่องประดับสไตล์งานคราฟต์เหล่านี้กลายมาเป็นชิ้นงานที่สวยสะดุดตาจนทั่วโลกจับตามอง ล่าสุดไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT) พื้นที่แห่งงานฝีมือสุดสร้างสรรค์ของคนไทย นำเสนอเครื่องประดับไทยอันทรงคุณค่า จัดงาน “Bejeweled in Thai Style” (บีจิวเวลด์ อิน ไทย สไตล์) เปิดตัวคอลเล็กชั่นใหม่ของเครื่องประดับไทยสุดวิจิตรหลากหลายแบรนด์ อาทิ แบรนด์ จันทร์โสมา โดยอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดิน, กรุช่างทองโบราณ, Luck Thai (รักไทย), SRITAVIE (ศรีทวี), ANGSA (อังษะ), ต่อเงินต่อทอง, HATSAYA, PONK, SMITHI, GRAJANG รวมทั้งแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย  ที่คัดสรรโดยไอคอนคราฟต์ เพื่อเชิดชูและสร้างความภาคภูมิใจกับความคิดสร้างสรรค์และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดในมุมมองใหม่ลงบนเครื่องประดับ พร้อมสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก VIZ Card เมื่อซื้อสินค้าครบตามเงื่อนไขแลกรับ ICONCRAFT GIFT VOUCHER มูลค่าสูงสุด 7,000 บาท ตั้งแต่วันนี้–28 กุมภาพันธ์ 2565  ณ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 4 -5 ไอคอนสยาม

แบรนด์จันทร์โสมา

ภายในงาน “Bejeweled in Thai Style” จะได้พบกับเครื่องประดับหลากหลายดีไซน์สวยงามโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทยร่วมสมัยจากแบรนด์ชื่อดังมากมาย อาทิ สุดยอดผลงานเครื่องประดับอันประณีต โดยอาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดินกับแบรนด์เครื่องประดับไทยโบราณในชื่อ แบรนด์จันทร์โสมา ครั้งนี้นำ จี้หรือทับทรวง “มาลากาญจน์” แบบโบราณ โดย จี้หรือทับทรวง เดิมใช้เชือกร้อยกับเม็ดประคำผูกคอให้ห้อยลงมาประดับบริเวณหน้าอก จึงมีชื่อเรียกกันว่า”ทับทรวง” อกเป็นบริเวณที่สำคัญโดดเด่นเห็นชัดที่สุดในการประดับกาย ทับทรวงจึงเป็นเครื่องประดับที่สำคัญมากตลอดมาแต่โบราณ จึงได้รับการออกแบบให้มีความสวยงามวิจิตรเป็นพิเศษ ใช้แต่งกายในวาระโอกาสหรืองานการพิธีที่สำคัญๆของชีวิต ซึ่งทับทรวง “มาลากาญจน์” ก็เช่นเดียวกัน ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากทับทรวงโบราณ ซึ่งเป็นเครื่องประดับชั้นสูงของเจ้านายที่ใช้ในพระราชพิธีโสกันต์มาก่อน โดยใช้ลายใบเทศพลิกยอด กลางใบมีกะเปาะสำหรับประดับอัญมณี เป็นสไตล์ลายที่นิยมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่4 แล้วเรียงร้อยผูกเป็นดอกดวง ตรงกลางแต่ละดอกมีเกษรกลมฝังอัญมณีเป็นประธานล้อมรอบด้วยอัญมณีอีกชั้นเป็นดารารังแตนเรียกดอกไม้ทิศ ทั้งหมดคุมให้อยู่ในทรงสีเหลี่ยมขนมเปียกปูนขนาดใหญ่ ตรงใจกลางทับทรวงใช้ลายใบเทศเช่นกันเรียงเป็นวงกลม วางซ้อนกันเป็นชั้นๆไล่จากใหญ่ไปเล็กคุมให้เป็นทรงมณฑป  ด้านล่างมีช่อห้อยรูปดอกสามกลีบ เคลื่อนไหวเป็นตุ้งติ้ง จำนวนเก้าช่อ ทั้งหมดผลิตจากโลหะมีค่า อย่างเงินกะไหล่ทองหรือทองคำจำหลักลายประดับอัญมณีและลงยาสีอย่างงดงามล้ำค่า ทับทรวง”มาลากาญจน์” ผูกห้อยด้วยสายสร้อยร้อยประคำลูกสนไล่เรียงขนาดกันอย่างงดงามมาก

แบรนด์กรุช่างทองโบราณ

สำหรับแบรนด์ไฮไลต์ที่มีการคัดสรรสุดยอดงานศิลปะมาไว้ที่นี่คือ “กรุช่างทองโบราณ” เครื่องประดับไทยจากช่างทองไทยผู้สืบทอดวิชางานช่างทองโบราณ การสร้างสรรค์ผลงานเกิดจากความรัก ความศรัทธาในการที่จะสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของคนไทย โดยใช้เทคนิควิธีการทำตัวเรือนแบบโบราณประดับด้วยอัญมณีแท้ เสริมสิริมงคล โชคลาภ สุขภาพ การเงิน การงาน และความรัก การออกแบบชิ้นงานได้รับแรงบันดาลใจ จากลวดลายไทยในงานจิตรกรรมฝาผนัง และลวดลายมงคลของไทย รวมถึงลวดลายมงคลจากความเชื่อต่างๆ ผสานการนำความรู้ด้านงานช่างต่างๆ มาบูรณาการกับงานเครื่องทองโบราณในรูปแบบร่วมสมัย จนเป็นที่ยอมรับในทักษะเชิงช่างราชสำนักทั้งในและต่างประเทศ

แบรนด์ “SRITAVIE”

คนที่ชื่นชอบเครื่องประดับไทยโบราณ พลาดไม่ได้กับแบรนด์ “SRITAVIE” เครื่องประดับไทยโบราณจากช่างทองไทยที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี นำมาปรับดีไซน์ร่วมสมัย คงความโดดเด่นและเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ผลิตจากเงินแท้ 925 ไม่ผสมนิกเกิ้ล ทำให้หมดปัญหาเรื่องผิวแพ้ง่าย ประดับด้วยอัญมณีแท้ เสริมเรื่องโชคลาภ สุขภาพและความรัก นำเสนอความประณีตของเครื่องประดับชั้นสูง อาทิ หอยสังข์มงคลพร้อมพาน หอยสังข์ประดับ ปิ่นปักผมมงคลหอยสังข์ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ สร้อยคอระย้ามรกต แหวนมรกต ผ้าพันคอทัก สร้อยคอลูกไม้เพชรซีก และต่างหูทับทิมเพชรซีก พร้อมด้วยเครื่องประดับไทยโบราณอีกมากมาย

แบรนด์ “ต่อเงินต่อทอง” 

อีกหนึ่งความพิเศษจากแบรนด์ไฮไลต์ใหม่ล่าสุด “ต่อเงินต่อทอง” ทองเงินสุโขทัยผลิตจากทองเงิน 99.99% แบบลวดลายของสุโขทัย เป็นการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน 800 ปี ลวดลายที่ได้มาจากการลอกเลียนแบบลายปูนปั้นจากผนังวัดนางพญา ซึ่งเป็นโบราณสถานที่อยู่ในตัวอำเภอศรีสัชนาลัยมาช้านาน เป็นลายปูนปั้นที่มีลวดลายสวยงามมาก มีความละเอียดอ่อน เมื่อมาอยู่บนชิ้นงานทองเงินสุโขทัย ซึ่งแต่ละลวดลายก็จะมีชื่อเรียกตามลวดลายที่มองเห็น ลายเครือวัลย์ ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นลายประจำของทองสุโขทัย ลายประจำยาม, ลายแข้งสิงห์, ลายเครือเถาว์, ลายหัวใจนางพญา ลวดลายทั้งหมดนี้นำมาประยุกต์ใช้บนแผ่นทองเงินสุโขทัยมาอย่างยาวนาน

แบรนด์  “Luck Thai” 

นอกจากนี้ พบกับเครื่องประดับไทยจากแบรนด์ “Angsa” แบรนด์ที่เน้นการออกแบบโดยใช้วัสดุที่บริสุทธิ์ไม่ว่าจะเป็นเงิน ทองคำ หรือทั้งสองอย่างรวมกันด้วยมือ ความภาคภูมิใจของแบรนด์ไม่ใช่แค่แนวคิดและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ด้วยรากฐานของครอบครัวที่หยั่งลึกลงไปในแบรนด์ ซึ่งสร้างเครื่องประดับทำด้วยมือมามากกว่า 50 ปี Angsa ได้ใช้ทักษะ ประสบการณ์ และประเพณีที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นที่สุด อีกแบรนด์ที่โดดเด่นไม่แพ้กัน แบรนด์  “Luck Thai” แบรนด์ที่สร้างสรรค์เครื่องประดับจากภูมิปัญญาของช่างฝีมือไทย ทำจากตัวเรือนเงินแท้ ถมทองแท้ 100% เขียนลายด้วยมือทั้งหมด

แบรนด์ HATSAYA

ไอคอนคราฟต์ เชิญทุกคนมาสัมผัสมนต์เสน่ห์เครื่องประดับคราฟต์สุดสร้างสรรค์ฝีมือคนไทย พร้อมเป็นเจ้าของเครื่องประดับสุดประณีต ได้ที่งาน “Bejeweled in Thai Style” ตั้งแต่วันนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2565 ได้แล้วที่ ไอคอนคราฟต์ ชั้น 5 ไอคอนสยาม นอกจากนี้ยังสามารถเลือกชมสินค้าเพิ่มเติมได้จากแอปพลิเคชัน “ONESIAM SuperApp” มีให้ดาวน์โหลดแล้วทั้งระบบ Android และ iOS รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://rb.gy/bxy5kp หรือสอบถามโทร.1338

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...