Tuesday 23 April 2024 | 5 : 48 pm

สำนักพิมพ์ยิปซี เปิดตัวหนังสือ ‘แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว’ รับตรุษจีน

สำนักพิมพ์ยิปซีได้ฤกษ์เปิดตัวหนังสือ “แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว” เอาใจคนรักเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน โดยนักเขียนชื่อดัง “สมชาย จิว” วางแผง 29 มกราคมนี้ ต้อนรับตรุษจีน

คุณคธาวุฒิ เกนุ้ย กรรมการผู้จัดการ สนพ.ยิปซี กล่าวว่า ‘แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว’ หนังสือจากปลายปากกาเล่มล่าสุด ของ สมชาย จิวนักเล่าประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีนร่วมสมัยแห่งทศวรรษ นักเขียนผู้มีสไตล์การเขียนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน ถ่ายทอดแบบเล่าสู่กันฟัง ตามขนบของคนเฒ่าเล่าเรื่องที่ไม่มีพิธีรีตอง แค่ล้อมวงเข้ามาแล้วก็บอกเล่าออกไป ไม่มีเชิงอรรถ ไม่มีบรรณานุกรม ไม่มีรายชื่อหนังสืออ้างอิง มีแต่ไปอ่านเจอมา ไปค้นคว้าหาเพิ่ม ไปต่อเติมข้อมูล แล้วก็นำมาถ่ายทอดต่อให้ผุ้อ่านรับรู้ถึงอรรถรสนั้นอย่างราบรื่น ลึกซึ้ง เปี่ยมไปด้วยความหมายในทุกตัวอักษร

วัฒนธรรมแต้จิ๋วเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนที่มีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตน ชาวจีนแต้จิ๋วเป็นกลุ่มชาวจีนอพยพที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในประเทศไทย ทำให้วัฒนธรรมของชาวจีนแต้จิ๋วกลายเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมจีนทั้งหมดในการรับรู้ของคนไทยโดยทั่วไป ทั้งยังเกิดการผสมกลมกลืนของวัฒนธรรมไทย-จีนแต้จิ๋ว จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน

หนังสือ “แต้จิ๋ว แต่แจ๋ว” เล่มนี้ ผู้เขียนพยายามคัดสรรเรื่องราวประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี ของคนจีนแต้จิ๋ว ทั้งที่อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ และที่เป็นจีนโพ้นทะเลในเมืองไทย โดยอาศัยการเล่าเรื่องผ่านคำศัพท์ที่เราๆ อาจคุ้นหู แต่ไม่รู้ที่มาที่ไป ด้วยท่วงทำนองแบบเล่าสู่กันฟัง ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง และในแบบฉบับ ‘สมชาย จิว’ ที่ค่อยๆ พาผู้อ่านไปรู้จักกับดินแดนที่เรียกว่าแต้จิ๋ว ที่คนจีนทุกวันนี้เรียกว่า เฉาซ่าน ไล่เรียงประวัติศาสตร์แต้จิ๋วผ่านแต่ละราชวงศ์เรื่อยลงมาจนปัจจุบัน นับเป็นองค์ความรู้อันว่าด้วยจีนแต้จิ๋วที่ผู้เขียนจึงพยายามนำเสนอแต้จิ๋วในส่วนที่ยังไม่ถูกกล่าวถึง หรือนำมาเล่าใหม่ในแง่มุมที่แผกแตกต่างกันออกไป ด้วยหวังจะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เติมเต็มความรู้ด้านจีนแต้จิ๋วในไทยให้เพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย

ทั้งนี้ สมชาย จิว ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากหนังสือ ในเครือสำนักพิมพ์ยิปซีมาแล้ว 4 เล่ม ได้แก่ ‘จีนมีเกร็ด’ / ‘เกร็ดเทพเจ้าจีน’ / ‘มังกรสยายเกร็ด’  และเล่มล่าสุดที่หลายท่านตั้งตารอคอย ‘แต้จิ่ว แต่แจ๋ว’

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...