Saturday 20 April 2024 | 10 : 24 am

อสป. รับลูก ‘ประภัตร’ ลุยสะพานปลาท่าบกเต็มสูบ! เล็งขยายการค้าชายแดน เจาะขายสินค้าสัตว์น้ำ-อาหารทะเล ประเทศเพื่อนบ้าน

องค์การสะพานปลาเร่งขานรับนโยบาย ”ประภัตร โพธสุธน” รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปักหมุดขยายสะพานปลาท่าบกเต็มสูบทั่วไทย ช่วยชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า แพปลาขยายตลาด สร้างรายได้เพิ่ม นำร่องท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน จ.เชียงราย และสหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ จ.หนองคาย ก่อนปูพรมจังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วไทย หวังขยายตลาดการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ปรีดา ยังสุขสถาพร

นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา (อสป.) เปิดเผยว่า จากนี้ไป อสป.มีแผนที่จะรุกขยายสะพานปลาท่าบกไปในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคกลาง และกรุงเทพฯ อย่างจริงจัง เพื่อช่วยกระจายสินค้าให้กับชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการแพปลา มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำ และอาหารทะเลเพิ่มมากขึ้น รวมถึงรองรับความต้องการของลูกค้าที่อยู่ห่างไกลทะเล ที่ต้องการบริโภคอาหารทะเลสดๆ สะอาด ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนแบบส่งตรงจากทะเล(เรือประมง) ในราคาที่สมเหตุสมผลและเป็นธรรม

โดยในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 64 นี้ จะนำร่องปักหมุดสะพานปลาท่าบกที่ 2 จังหวัดก่อน โดย ภาคเหนือเล็งเป้าหมายไว้ 3 จุด ที่อ.เชียงแสน จ.เชียงราย,สหกรณ์การเกษตรเมืองเชียงราย,ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย และภาคอีสาน 1 จุด ที่สหกรณ์การเกษตรท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเจรจาหาพื้นที่ พร้อมหารือและหาแนวทางการพัฒนา รวมถึงความเป็นไปได้ คาดว่าจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนในเร็วๆนี้ โดยเฉพาะที่อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เนื่องจาก อสป.กำลังหารือร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาและความเป็นไปได้ในการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าสัตว์น้ำ และสินค้าทางการเกษตร ที่ท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน

“การลุยขยายสะพานปลาท่าบก นอกจาก อสป.ต้องการช่วยกระจายสินค้าและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำและอาหารทะเลให้กับชาวประมงพื้นบ้าน พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบการแพปลาแล้ว ยังมีเป้าหมายขยายการค้าชายแดนไปประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นด้วย เพราะเชื่อว่ามีโอกาสในการทำตลาดสูง เนื่องจากพบว่าในหลายๆ พื้นที่ มีความต้องการสินค้าสัตว์น้ำและอาหารทะเล โดยเป้าหมายปี 65 อสป.จะปักหมุดขยายสะพานปลาท่าบกเพิ่มอีกหลายจุด ที่จ.พิษณุโลก และด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น ซึ่งอสป.พร้อมขานรับนโยบายการทำงานของนายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการผลักดันให้ อสป.ลุยขยายท่าบกทั่วไทย ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงที่มีอยู่ 18 แห่งทั่วประเทศ”

นายปรีดา กล่าวว่า เป้าหมายของ อสป.นอกจากจะมีสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงทั้ง 18 แห่งทั่วประเทศแล้ว ยังต้องการขยายสะพานปลาท่าบกให้ครอบคลุมในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศด้วย โดยจะลดขนาดสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงลง และกระจายแรงงานไปอยู่สะพานปลาท่าบกมากขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการท่าบกมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับการลงพื้นที่ภาคใต้ในจังหวัดภูเก็ต ระนอง ชุมพร นราธิวาส ปัตตานี สงขลา นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ที่ผ่านมานั้นเป็นการไปตรวจเยี่ยมเพื่อดูแลความเป็นอยู่ของพนักงาน เจ้าหน้าที่ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าแพปลา พร้อมเตรียมช่วยเหลือและสนับสนุน รวมถึงให้นโยบายในการทำงานให้ทุกสะพานปลาและท่าเทียบเรือประมงในจังหวัดภาคใต้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...