Saturday 20 April 2024 | 5 : 17 pm

นักธุรกิจฮ่องกงเข้าร่วมงาน Culinary Art of Thai Cuisine ยกระดับและสร้างมูลค่าเพิ่มอาหารและสินค้าไทยสู่กลุ่มเป้าหมายชั้นสูง

ยกระดับอาหารไทยสู่นักธุรกิจและกลุ่มผู้บริโภคระดับสูงในฮ่องกง เพื่อสร้างภาพลักษณ์และมูลค่าเพิ่มแก่ธุรกิจบริการร้านอาหารและอุตสาหกรรมอาหารของไทย รวมทั้งจัดงาน Thai Food Fair ณ ร้าน 759 Store รวม 14 วัน ทั่วเกาะฮ่องกง

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) มีนโยบายผลักดันการส่งออกและเชื่อมโยงตลาดต่างประเทศเข้ากับภาคการผลิตในประเทศตามแนวคิด “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” และเชื่อมโยงต่อไปถึงธุรกิจบริการทั้งร้านอาหารและกิจการต่างๆ รวมทั้งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (นายสมเด็จ สุสมบูรณ์) มียุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการค้าในรูปแบบ Demand Driven โดยกิจกรรม Culinary Art of Thai Cuisine เป็นเสมือนจุดเริ่มต้นของการสร้างความต้องการต่ออาหารและสินค้าไทย ภายใต้โครงการส่งเสริมการขายผ่านช่องทางค้าปลีกสมัยใหม่ร่วมกับห้าง 759 Store ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างการรับรู้ให้ผู้บริโภค แต่ยังสามารถยกระดับอาหารไทยให้เข้าถึงกลุ่มชนชั้นสูงเพื่อสร้างกระแสต่อไปได้

นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง กล่าวว่างาน Culinary Art of Thai Cuisine จัดขึ้น ณ โรงแรม Sav Hotel เพื่อประชาสัมพันธ์ยกระดับภาพลักษณ์ของอาหารไทยสู่กลุ่มเป้าหมายผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อระดับสูง (High Society) โดยเน้นเรื่องราวของศิลปะการประกอบอาหาร ความกลมกล่อมของรสชาติและวัตถุดิบ รวมทั้งส่งเสริมการประกอบอาหารเองที่บ้าน เพื่อตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วง COVID–19 โดยได้รับเกียรติอย่างสูงจาก Mr.Bernard Charnwut Chan ที่ปรึกษาผู้ว่าการฮ่องกง (เทียบเท่าระดับรองนายกรัฐมนตรี) และประธาน Hong Kong–Thailand Business Council เป็นประธาน พร้อมผู้เข้าร่วมงานเป็นกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่ ที่มีการลงทุนมูลค่าสูงในประเทศไทยและทั่วโลก ผ่านหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ธุรกิจบริการ โรงแรม เรือสำราญ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ โรงเรียนนานาชาติ ธุรกิจ Entertainment ภาพถ่ายของที่ระลึก รวมทั้งสื่อ ดารานักแสดง และ Celebrity ในฮ่องกง

กิจกรรมภายในงานมีความน่าสนใจตั้งแต่ต้นโดยเริ่มจากพิธีเปิดตัว Mr.Bernard Charnwut Chan และ ผอ.สคต.ฮ่องกง ด้วยรถยนต์ Rolls-Royce รุ่นคลาสสิค ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของบุคคลชั้นสูงผู้ร่ำรวย เดินมายังรถตุ๊กตุ๊กที่เป็นตัวแทนของอาหารไทย ซึ่งมีเสน่ห์และเรื่องราวที่น่าค้นหา พร้อมความโดดเด่นด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวเหมือนรถตุ๊กตุ๊กที่มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น และเนื่องจากใกล้กับวันสงกรานต์จึงได้จัดกิจกรรม “รดน้ำดำหัว” เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของไทยและสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทุกคน นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมการประกอบอาหารไทยเองที่บ้านจึงได้จัดกิจกรรม “Thai Food Cooking Competition” โดยผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้วิธีการทำยำส้มโอ จัดทีมแข่งขัน พร้อมร่วมตัดสินโดย Celebrity Chef ในฮ่องกง โดยขณะนี้ร้านอาหารไทยในฮ่องกงบางแห่งได้ปรับตัวช่วง COVID–19 โดยจัดทำชุดประกอบอาหารไทยสำเร็จรูป (Ready to Cook Kit Set) จำหน่าย มีเมนูอาทิ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ผัดไท และผักบุ้งไฟแดง เป็นต้น ภายในกล่องบรรจุวัตถุดิบทั้งแห้งและสดพร้อมข้อมูลวิธีการทำที่ผู้บริโภคสามารถทำตามได้เองที่บ้าน ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยผู้เข้าร่วมงานเป็น Celebrity ระดับสุดยอดพีระมิดของตระกูลที่มั่งคั่งจากฮ่องกงและไทย อีกทั้งเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดในแวดวงสังคมของฮ่องกง จึงเป็นโอกาสอันดีในการประชาสัมพันธ์สินค้าไทยที่มีศักยภาพพร้อมทำการตลาดในต่างประเทศเริ่มจากฮ่องกง อาทิ ข้าวหอมมะลิไทย ผลไม้อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ ทุเรียน มังคุด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เบียร์และไวน์ ลูกประคบร้อนสมุนไพรไทย เครื่องปรุงรส ซอส ขนมคบเคี้ยว รวมทั้งสินค้าแฟชั่นและของใช้ในบ้าน เช่น อุปกรณ์บนโต้ะอาหาร และของใช้ดีไซน์ที่ทำจากหนัง เป็นต้น

ทั้งนี้ สคต.ฮ่องกง ได้ร่วมกับร้านสะดวกซื้อ 759 Store ซึ่งเป็น Convenient Store ที่มีสาขากระจายทั่วฮ่องกงกว่า 160 สาขา ในการจัด In-Store Promotion ภายใต้ชื่อ Thai Food Fair ระหว่างวันที่ 9–22 เมษายน 2564 (รวม 14 วัน)

สำหรับข้อมูลการค้า และกิจกรรมการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยต่างๆ ในฮ่องกง สามารถติดตามได้ที่ Facebook : Thai Trade Center Hong Kong สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

สำนักงานสลากฯ เปิดตัว โครงการ SEED PROJECT ปี 4 ‘สร้างผู้นำเยาวชน พาท้องถิ่นสู่สากล’

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ เดิน...