Friday 3 May 2024 | 8 : 44 am

‘เกาะกูด’ Natural & Luxury ปลายทางของคนรักธรรมชาติและความหรูหรา

น้ำทะเลใส หาดทรายขาว และความเงียบสงบ น่าจะเพียงพอแล้วในการหาเหตุผลไปเยือน “เกาะกูด”

ทะเลสวย น้ำใสปิ๊ง

เกาะกูดนับเป็นพระเอกแห่งท้องทะเลตราด มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ และเป็นเกาะสุดท้ายแห่งน่านน้ำตะวันออก มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีป่าไม้ปกคลุมหนาแน่น มีน้ำตกที่สวยงาม และมีทรัพยากรทางทะเลอันอุดมสมบูรณ์ มากไปกว่านั้น เกาะกูดยังเป็นที่ตั้งของที่พักระดับไฮเอนด์หลายแห่งหลากสไตล์ ทำให้เกาะแห่งนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของคนรักธรรมชาติและชื่นชอบความหรูหราในเวลาเดียวกัน

ในแง่ของประวัติศาสตร์ เกาะกูดปรากฏชื่อเป็นครั้งแรกในเอกสารประวัติศาสตร์ ปี 2325 ซึ่งเป็นปีเดียวกับการก่อตั้งกรุงเทพมหานคร และพบมากขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นต้นไป โดยในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จฯ เยี่ยมเยียนทุกข์สุขของราษฎรชาวตราดถึง 12 ครั้ง ซึ่งในจำนวนนั้นทรงเสด็จฯ ไปยังเกาะกูดจำนวน 2 ครั้ง คือในปี 2430 และปี 2450 และต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสเกาะกูดในปี 2454 ครั้งนั้นพระองค์ได้ทรงสลักพระปรมาภิไธยของพระองค์ไว้บนก้อนหินบริเวณชั้นแรกของน้ำตกคลองเจ้า ซึ่งยังปรากฏให้เห็นถึงในปัจจุบัน

ตอนเย็นๆ เดินเล่นบนสะพานไม้ แสนโรแมนติก

จากเกาะแห่งประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องราวกว่า 240 ปี วันนี้เกาะกูดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดตราด มีจุดขายที่ท้องทะเลสีฟ้าใส ชายหาดขาวสะอาด มีแหล่งดำน้ำชมปะการังตระการตา และบรรยากาศเงียบสงบแอบอิงธรรมชาติ กลายเป็นสถานที่พักผ่อนของคนที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย บนเกาะมีที่พักตั้งแต่เกสต์เฮาส์ไปจนถึงโรงแรมรีสอร์ท 5 ดาว ซึ่งต่างนำเสนอความหรูหราที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ และมีนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเปิดประสบการณ์การพักผ่อนที่หรูหรา สะดวกสบาย และรับผิดชอบต่อโลก

ทะเลที่เกาะกูด เที่ยวได้ทุกฤดูกาล

นอกจากนี้ เกาะกูดยังสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดปี แม้ในฤดูฝนระหว่างเดือนมิถุนายน-ตุลาคม จะมีฝนตกชุก แต่ก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนอยากปลีกวิเวกไปนอนเอกเขนกมองสายฝน ส่วนฤดูท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ เดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงที่อากาศดี แดดจัด และน้ำทะเลใสแจ๋ว

ต้นมะพร้าวเรียงรายตลอดแนวชายหาด

เกาะกูดนั้นสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก ทั้งสองฝั่งมีหาดทรายที่สวยงามหลายแห่งรวมกันมากกว่า 20 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น อ่าวตาติ้น มีหาดทรายยาวถึง 800 เมตร ทอดยาวคู่ไปกับต้นมะพร้าวที่เรียงรายตลอดแนวชายหาด เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามและยังมองเห็นเกาะไม้ซี้เล็กได้ชัดเจน และเมื่อไล่ลงมาทางฝั่งตะวันตกยังมี อ่าวยายกี๋ ชายหาดสวย น้ำทะเลใส ตั้งอยู่ตรงข้ามกับเกาะแรด ตรงสุดปลายแหลมเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

หาดตะเภา มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใสสีมรกต บรรยากาศร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าวตามแนวชายหาด เหมาะสำหรับการเล่นน้ำและพักผ่อนชิลล์ๆ บนชายหาด ไม่ห่างจากกันยังมี อ่าวน้อย หาดทรายขาวละเอียดนุ่มเท้า มีบรรยากาศเงียบสงบเป็นส่วนตัว เหมาะสำหรับผู้ที่รักธรรมชาติ หาดคลองเจ้า เป็นบริเวณที่น้ำจืดจากน้ำตกคลองเจ้าไหลลงมารวมกับทะเล มีความโดดเด่นด้วยฉากหลังเป็นป่าชายเลนที่คงความสมบูรณ์ หาดงามโข ร่มรื่นด้วยทิวมะพร้าว หาดทรายขาวสะอาด เหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำ รวมไปถึงชายหาดทางใต้ฝั่งตะวันตกอย่าง หาดอ่าวพร้าว ขึ้นชื่อเรื่องน้ำทะเลสีมรกต หาดทรายขาวทอดยาวสุดสายตา ใกล้ๆ กันเป็นที่ตั้งของวัดอ่าวพร้าว วัดเก่าแก่บนเกาะกูด ภายในวัดมีศาลเสด็จเตี่ยและหลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะกูดเคารพศรัทธา

บรรยากาศดีจริงๆ

นอกจากนี้ หาดตะเภาและหาดคลองเจ้าเพิ่งผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยวภาคตะวันออก ภายใต้โครงการรักษ์ชายหาดปี 2563 โดยกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งนับเป็นอีกเครื่องหมายที่บ่งบอกถึงความสวยงามและความสมบูรณ์ของเกาะกูด

ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้

ส่วนด้านฝั่งตะวันออกก็มีชายหาดสวยงามไม่แพ้กัน ที่ห้ามพลาดมีทั้ง อ่าวยายเกิด หาดทรายมีลักษณะโค้งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยว มีความยาวถึง 800 เมตร เหมาะสำหรับเดินเล่นริมชายหาด เล่นน้ำ แถมยังมีจุดดำน้ำตื้นชมปะการัง ใกล้กับอ่าวยายเกิดยังเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวประมงพื้นบ้านที่ อ่าวสลัด จะเห็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวเกาะกูด และเป็นแหล่งหาซื้ออาหารทะเลสดใหม่ สินค้าแปรรูปจากทะเล และของฝากอีกมากมายในราคาย่อมเยา และ อ่าวกล้วย อีกหนึ่งหาดฝั่งตะวันออกที่มีชายหาดเงียบสงบ มีความเป็นส่วนตัว และขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะกูด

น้ำตกคลองเจ้า

นอกจากชายหาดและท้องทะเลแสนงาม เกาะกูดยังมีป่าไม้สมบูรณ์อันเป็นต้นกำเนิดของน้ำตกหลายแห่ง ที่เป็นไฮไลท์คือ น้ำตกคลองเจ้า น้ำตกแห่งประวัติศาสตร์ของเกาะกูด เป็นน้ำตกขนาด 3 ชั้น ชั้นบนเป็นลำธาร ส่วนชั้นล่างสุดเป็นแอ่งน้ำใหญ่ สามารถลงเล่นน้ำท่ามกลางป่าเขียวชอุ่ม และที่มักพ่วงไปบนเส้นทางเดียวกันคือ น้ำตกคลองยายกี๋ มีขนาดเล็กกว่าน้ำตกคลองเจ้า ลักษณะเป็นผาหินสูงราว 5 เมตร มีแนวหินไต่ไล่ระดับมาจนถึงธารน้ำชั้นล่าง น้ำใสเย็นเหมาะแก่การเล่นน้ำ โอบล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดไปในป่าลึก และ น้ำตกห้วงน้ำเขียว ลักษณะเป็นหน้าผาหิน 2 ชั้น สูงประมาณ 40 เมตร อยู่ท่ามกลางป่าไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของเขาดินแดง จะสวยงามมากในฤดูฝน

บรรยากาศสวยๆ ยามค่ำ

สมแล้วที่เป็นเกาะยอดนิยมของจังหวัดตราด เพราะอัดแน่นไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามทั้งบนบก ริมชายหาด และใต้ท้องทะเล ทั้งยังมีวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านให้สัมผัส มีอาหารทะเลสุดอร่อยให้ลิ้มลอง และมีบรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน หากอยากหนีเมืองมาติดเกาะเมื่อไร เกาะกูดพร้อมอ้าแขนต้อนรับทุกฤดูกาล

เรือเกาะกูดปริ๊นเซส จากแหลมศอก-เกาะกูด (อ่าวสลัด) เวลา 12.30 น. ราคา 300 บาท และจากเกาะกูด (อ่าวสลัด)–แหลมศอก เวลา 10.00 น. ราคา 300 บาท

เปิดตัว TITAN MINIMAL ART 2024 COLLECTION กับแบรนด์ Silhouette สุดยอดนวัตกรรมจากประเทศออสเตรีย

บริษัท อายลิ้งค์ วิชั่น จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายแว่นตาชั้นนำระดับโลกกว่า ...